Bản sắc tinh túy thương hiệu (Brand Essence)

Người khởi tạo Q
QTVKN
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 271

QTVKN

Level 6
Tinh túy thương hiệu hay còn được gọi là Bản sắc thương hiệu là trung tâm cảm xúc của một thương hiệu được diễn tả một cách cô đọng nhất.

Tinh túy thương hiệu không phải là một khái niệm trừu tượng mà phải trở thành một giá trị có thể gọi tên, cảm nhận được, dễ hiểu nhưng sâu sắc và là cảm xúc của khách hàng, công chúng mỗi khi liên tưởng đến một thương hiệu.

Tinh túy thương hiệu Apple khi bạn dùng một cái Iphone là sự thông minh suất sắc; tinh túy thương hiệu Disney khi bạn xem những tập phim hoạt hình hay trải nghiệm công viên Disney là thỏa mãn giấc mơ thần tiên; tinh túy thương hiệu của Coca-cola là sự trải nghiệm những giây phút vui vẻ với bạn bè và người thân...

Vậy tinh túy thương hiệu của doanh nghiệp bạn là gì?
Hãy hỏi khách hàng của thương hiệu thay vì tự đi tìm câu trả lời này!

Các yếu tố tác động tới tinh túy thương hiệu thông qua cảm nhận của khách hàng:

1. Giá trị/ lợi ích lý tính mà sản phẩm/dịch vụ đem đến cho khách hàng
2. Cảm nhận của khách hàng về thương hiệu (các thuộc tính mà thương hiệu sở hữu trong tâm trí khách hàng)
3. Giá trị cảm nhận, giá trị cảm tính mà khách hàng nhận được khi sử dụng và trở thành “thành viên”, “fan hâm mộ” của thương hiệu.
4. Lời hứa của thương hiệu.

---
6 thành phần thiết yếu để Tinh túy thương hiệu trở nên mạnh mẽ:

1. Tập trung: Mỗi thương hiệu chỉ dẫn đầu và trở nên khác biệt bởi một hoặc hai thuộc tính. Đừng quá tham lam “phục vụ mọi khách hàng” hoặc trở thành mọi thứ mà khách hàng muốn.

2. Độc đáo duy nhất: tìm kiếm USP là một trong những tiêu chí đầu tiên trong chiến lược cất cánh thương hiệu. Khách hàng có thể mua các loại hàng hóa giống nhau, có thể sử dụng những thương hiệu không có gì đặc sắc; nhưng họ sẽ “ném tên gọi của sản phẩm” vào một góc tối trong tâm trí và không bao giờ trung thành. Chỉ khi trở thành một dấu ấn khác biệt trong tâm trí khách hàng, chiếm một “dấu tay trên đại lộ nhận thức” thì thương hiệu mới có thể ung dung với “khách hàng trọn đời” và sẵn sàng cất cánh.

3. Trải nghiệm người dùng, trải nghiệm khi sử dụng: là điều mà bất kỳ thương hiệu nào cũng cần ghi nhớ và khai thác. Hãy tập trung vào tất cả các điểm mà thương hiệu có thể tiếp xúc với khách hàng, để đem lại cho khách hàng những cú “WOW” đầy phấn khích.

4. Phù hợp: Đừng cố gắng khác biệt mọi giá bằng cách trở nên “dị thường”. Lady Gaga có fan hâm mộ của mình bởi cô thổi được tâm hồn và triết lý vào trong những sáng tạo có phần kỳ dị; cũng như sản phẩm âm nhạc của cô đáng ghi nhận; chứ không phải cô được yêu mến vì sự kỳ quái.

5. Lời hứa đáng tin cậy (xem chương 9, lời tuyên thệ của thương hiệu).

6. Trải nghiệm khi là thành viên: Nếu chỉ giúp khách hàng cảm nhận về thương hiệu trong, trước, sau mua hàng, thì thương hiệu mới chỉ là một người bán. Hãy biến khách hàng trở thành bạn bè, thành fan hâm mộ cuồng nhiệt của thương hiệu như cách Vespa hay Lady Gaga, Zappos, Starbucks đã làm. Thương hiệu sẽ có những khách hàng trung thành trọn đời.




Hình: Mô hình Brand Essence (Bản sắc Thương hiệu hay Tinh tuý thương hiệu áp dụng cho Công ty Thanhs).
(Dang Thanh Van - QTKN)
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

D + 1 DMCA
47 bài đăng
2 bài đăng
12 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,189
Bài viết:
6,526
Thành viên
92,594
Thành viên mới
titidecor

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top