Bán lẻ trong kỷ nguyên 4.0 - Phần chìm của tảng băng nổi!

Người khởi tạo PTDNV
PTDNV
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 149

PTDNV

Level 3
Bước xuống một sân bay nước ngoài, chào đón tôi là hàng ngàn con mắt camera đen ngòm “sói mói” từ mọi phía. Để hoàn thành thủ tục nhập cảnh, bạn sẽ phải scan đủ 10 vân tay, chụp hình từ mọi góc.

Mỗi bước đi trên vùng đất này trong suốt 10 ngày qua đều có triệu triệu camera đen ngòm xăm soi. Mọi hành tung (Mua gì, ở đâu, bao nhiêu tiền, ăn gì, đi với ai... ) chắc chắn đều được ghi nhận, lưu trữ, phân tích để phục vụ cho n mục đích sau này. Chợt liên tưởng đến Tôn Hành Giả đang cân đẩu vân trong lòng bàn tay Phật Tổ... Thấy ớn lạnh!

Thử tưởng tượng sáng thức dậy, cầm điện thoại lên, trợ lý ảo sẽ chào buổi sáng và nhắc bạn hôm nay hết gạo, 2 ngày nữa hết sữa, cần phải đóng học phí, có bao nhiêu cuộc hẹn... và hỏi bạn có muốn đặt hàng, đóng tiền, có cần xe đón không? Chỉ vài cái click xác nhận “Yes” hay “No”, mọi giao dịch được thiết lập và xử lý tự động ngay trong ngày.

Khi bạn bước vào một cửa hàng, em robot xinh đẹp ở cửa chỉ mất 2 giây scan để nhận diện ra bạn, niềm nở chào và gửi ngay vào điện thoại của bạn 1 shopping list, điều hướng cho bạn đến đúng khu vực bày hàng. Màn hình screen ở kệ hàng sẽ tự động chạy clip hướng dẫn sử dụng khi bạn nhấc mặt hàng đó ra khỏi kệ hàng... Bạn cứ lấy hàng bỏ giỏ và bước thẳng ra cửa đi về. Tiền sẽ tự động trừ vào tài khoản.

Những đường phố tấp nập hiện nay sẽ trở nên đìu hiu vắng vẻ, xe cộ không còn lưu thông trên đường, những toà cao ốc mọc lên và thang máy chạy thẳng xuống một bến xe điện ngầm dưới tầng hầm.

Các cửa hàng sẽ chuyển từ trên đường xuống lòng đất. Thay vì phải trang bị quầy kệ và hàng hoá, bạn chỉ cần một bức tường...

Có những loại hình bán lẻ sẽ bị xoá sổ hoàn toàn vì công nghệ cho phép bạn trải nghiệm sản phẩm thông qua “thực tế ảo” và đặt hàng trực tiếp với nhà sản xuất bằng 1 click. Chính sách đổi trả hàng vô điều kiện từ NSX sẽ dỡ bỏ mọi rào cản đối với việc ra quyết định của khách hàng.

Có những loại hình bán lẻ sẽ vẫn tồn tại nhưng sẽ có những biến thể và mô hình mới.

Có lẽ chưa bao giờ ngành bán lẻ trên hành tinh xanh này chứng kiến những sự thay đổi mạnh mẽ như những ngày này. Lặn sâu xuống phía dưới tảng băng, chứng kiến những gì đang âm thầm chuyển dịch, chắc chắn bạn sẽ phải đảo não.

Khái niệm “Sự thành công của một chuỗi bán lẻ nằm ở SỐ LƯỢNG CỬA HÀNG” chưa bao giờ cần phải xem lại như bây giờ:

- Khi (smartphone) trong lòng bàn tay khách hàng có hàng triệu lựa chọn, số SKUs bạn đang lau chùi, trưng trổ ở cửa hàng chỉ vài ngàn...
- Khi khách hàng chọn “click” thay vì bỏ con ở nhà, dắt xe ra đường, vật lộn với mưa nắng, khói bụi...
- Khi giá thuê mặt bằng và chi phí vận hành tăng theo cấp số nhân
- Khi các hãng sản xuất có thể chuyển đổi mô hình từ B2B thành B2C (bán trực tiếp cho người tiêu dùng cuối) trong vòng một nốt nhạc.
- Khi hàng triệu triệu cá nhân chỉ mất 5 phút để mở một gian hàng, 30 phút để tìm kiếm nguồn hàng và mua hàng, 1 tuần để mày mò và học các phương cách bán hàng. Làm đúng cách, sau 1 năm họ có thể đạt doanh thu 5-10 tỷ/tháng... Người người nhà nhà khởi nghiệp kinh doanh. Triệu triệu đối thủ vô hình và vô ảnh, bão giông không “chạm” tới họ.

Chưa bao giờ thấy các nhà bán lẻ cần tỉnh táo và hoạch định chiến lược thấu đáo hơn bây giờ. Phải thôi “ngây thơ”:

- Đã bao giờ bạn đặt câu hỏi: ngành nghề bạn đang theo đuổi có còn tồn tại hoặc sẽ có biến thể như thế nào trong 2-3-5-10-20... năm nữa? Bạn đã chuẩn bị những gì cho sự thay đổi đó?

- Đã bao giờ bạn tự hỏi: trong một giai đoạn có quá nhiều thứ đang bị thay thế, cái gì sẽ trường tồn để bạn theo đuổi và sự thay đổi kịp thời sẽ giúp bạn phát triển bền vững?

- Đã bao giờ bạn tự hỏi: “hình mẫu thành công” nào bạn nên theo đuổi? Phải chăng việc phủ rộng khắp với hàng ngàn điểm bán, “làm” cho có lãi, IPO rồi exit ... có còn phù hợp. Bạn cho rằng giới đầu tư sẽ ngồi đếm điểm bán của bạn để định giá và bàng quan với sự chuyển dịch số vũ bão ngoài kia?

- Bạn đang sở hữu bao nhiêu kênh bán hàng trong nnnnn kênh cần có? Cửa hàng vật lý chỉ là 1 phần...

Nếu bạn thực sự nhìn rõ phần chìm của tảng băng nổi kia, chắc chắn bạn sẽ chẳng còn xem ai là đối thủ, không bận tâm đến trận bão gió ngoài kia, chẳng thèm quan tâm ai đang làm gì...

Cái mà bạn quan tâm thực sự là những con mắt đen ngòm kia đang thu thập hành vi của bạn, đổ dữ liệu về một nơi nào đó, gọi thêm dữ liệu liên quan từ nhiều nguồn, phân tích big data trong tích tắc và thấu hiểu suy nghĩ, cảm xúc, nhu cầu của bạn hơn cả chính bạn. Bạn đang dần trở nên trong suốt trong kỷ nguyên này. Thông tin chính là sức mạnh!

Ms Trịnh Lan Phương - CEO BiboMart
 
Người viết Chủ đề liên quan Chuyên mục Trả lời Ngày đăng
Q Quản trị - Khởi nghiệp (Startup) 0
PTDNV Quản trị - Khởi nghiệp (Startup) 0
B Quản trị - Khởi nghiệp (Startup) 0
K Quản trị - Khởi nghiệp (Startup) 0
K Quản trị - Khởi nghiệp (Startup) 0
PTDNV Quản trị - Khởi nghiệp (Startup) 0
PTDNV Quản trị - Khởi nghiệp (Startup) 0
PTDNV Quản trị - Khởi nghiệp (Startup) 0
PTDNV Quản trị - Khởi nghiệp (Startup) 0
PTDNV Quản trị - Khởi nghiệp (Startup) 0

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,147
Bài viết:
6,476
Thành viên
92,484
Thành viên mới
iconfacebook

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top