Bạn có quan tâm khi nào đội sales quá tải?

Người khởi tạo Q
QTVKN
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 261

QTVKN

Level 6
Đầu tiên phải tính tới việc doanh số và các chỉ tiêu như vậy đã ổn chưa? Cũng tức là định nghĩa cái sự quá tải nghĩa là gì?

Vì sau một thời gian làm việc bất kể ngành nào B2B hay B2C thì đều gặp hiện tượng là khách mua đơn hàng lớn hơn, tần suất lặp lại cao hơn với số lượng chủng loại hàng hoá đa dạng phong phú hơn. Do vậy tới ngưỡng ở đây không nên hiểu là một mức cố định về doanh số và các chỉ số khác mà phải căn theo nhu cầu và khả năng mua hàng của khách hàng vào một khoảng thời điểm và bối cảnh cụ thể. sau một quãng thời gian lại phải tăng nó lên cho phù hợp vưới thời cuộc.

Về bản chất đội sales có khả năng quá tải và chuyện này có xảy ra chứ không phaỉ không thể. Tuy nhiên, khi nào xảy ra điều đó thì phải dựa vào quá khứ cả đội sales đã làm như thế nào rồi. Không thể chỉ căn cứ vào việc có nhiều hơn 1 sales trong đội nhóm than phiền mà nghĩ rằng quả thật họ đã quá ngưỡng thật sự. Ví dụ, một đội mà mới làm hết 70% công suất và thời gian của họ trong ngày, điều rất hay xảy ra tại Việt Nam, thì chưa tới mức phải chỉnh. Với các công ty chuyên nghiệp, họ thường xuyên gặp chuyện là khi sales đạt tới mức tối đa thì phải điều chỉnh điều kiện làm việc. Cách họ làm là, một là thay đổi cách làm để sales đỡ mệt hơn, cho thêm yếu tố công nghệ, phần mềm để hỗ trợ họ. Ví dụ: nếu sales quá mất thời gian làm báo cáo, họ sẽ giảm thiểu thời gian báo cáo. Nếu sales quá mất thời gian tới gặp khách hàng ở khu vực đường xá xa xôi họ sẽ cho phép gọi điện hoặc email. Nếu sales không thể giao hàng tận nơi theo ý khách thì họ sẽ lập đội chở hàng riêng để hỗ trợ…Hai là họ đào tạo huấn luyện kỹ năng để an hem làm tốt hơn, đó là về kỹ năng. Ngoài ra, về tinh thần họ cũng có thể hứa hẹn hay cho an hem tham gia vào một cuộc cạnh tranh để lên vị trí cao hơn.

ban_co_quan_tam_khi_nao_doi_sales_qua_tai-jpg.6224

Sau khi loại trừ những khả năng hiểu nhầm hay sai lệch trong cách nghĩ như ở trên, chúng ta mới đi sâu vào việc chấp nhận sales đã quá tải. Đó là khi sales không thể làm hơn được nữa. Họ đã tới ngưỡng về năng lực có thể làm trong một ngày. Ví dụ: gọi cho mỗi khách cả thân và lạ thì cũng mất tối thiểu phải 10 phút thì một ngày làm 8h họ cũng chỉ có thể gọi tối đa 48 khách chứ không thể hơn được nữa.

Một trường hợp khác là nếu công ty có nhiều sản phẩm đa dạng chủng loại ví dụ 10 loại với doanh số/sales là 1 tỷ thì sau một thời gian, dù vẫn y nguyên 10 chủng loại đó nhưng doanh số tăng thành 3 tỷ thì sales cũng bắt đầu quá tải, vì họ không còn có thể duy trì công việc được nữa. Doanh số tăng cao quá mức khiến cho có nhiều việc phát sinh, ví dụ đổi trả hàng, chăm sóc khách,..Tới lúc này cũng được coi là quá tải.

Như vậy có thể khẳng định, việc quá tải đầu tiên là về công sức lao động. Mỗi cá nhân đều chỉ có thể tới ngưỡng đó là dừng. Ngưỡng này phải được đo đếm và xác định cụ thể và khi tới ngưỡng như vậy thì chủ doanh nghiệp và quản lý phải nghĩ khác nếu không muốn sales bỏ ra đi.

Có thể giảm cho họ được không?

Giảm thiểu sức ép cho sales là cần thiết nhất là khi con người càng lớn tuổi càng có kinh nghiệm nhưng lại giảm thiểu về sức khoẻ. Giảm thiểu về cơ bản có hai cách:

Gia tăng yếu tố hỗ trợ để gia tăng sức làm việc, giảm thời gian, tăng năng suất của họ. Ví dụ như dùng máy thay thế công sức của sales ở những phần việc nhắc đi nhắc lại và mất thời gian, để họ dồn sức và tập trung làm những việc bắt buộc chỉ con người làm được. Đó là phần giao tiếp, tạo thiện cảm cá nhân và chốt đơn hàng.

Cách thứ hai là gia tăng chỉ tiêu bằng cách tăng độ hứng khởi khi làm việc, con người khác công cụ ở chỗ này. Công cụ có một trạng thái duy nhất duy trì đều đặn. Con người thì ngoài sức khoẻ và kỹ năng còn có tinh thần nếu được kích động đúng cách sẽ nỗ lực vượt qua cả những người mà lúc bình thường họ khó mà hình dung được. Động viên tinh thần, do đó, rất quan trọng vầ cần được đầu tư đúng cách. Trách nhiệm làm việc đó thuộc về quản lý đội sales hoặc một phòng ban có chức năng tương tác vưới đọi sales thường xuyên. Yêu cầu đưa ra là sự động viên không được lặp lại theo cùng một kiểu quá nhiều lần vì nó sẽ phản tác dụng.

Làm sao duy trì năng suất của team?

Muốn duy trì năng suất của cả một team thì có nhiều cách. Công cụ để duy trì năng suất cũng vậy, từ chính sách, cơ chế lương, thưởng, phạt, cơ chế lên chức, chế độ ưu đãi từng vùng, quyền lực được phân.Team được tạo ra bởi nhiều thành viên và họ quan hệ với nhau theo nhiều cung bậc khác nhau. Mối quan hệ chính thống trong một team thường là do công ty quy định. Nhưng ngoài đó ra còn có mối quan hệ ngầm khác, chính là những luật bất thành văn mà một đội ngũ tự hình thành trong quá trình phát triển của nó. Tuân theo những luật cả chính thống và bất thành văn đó thì đội ngũ sẽ gia tăng được năng suất.

Doanh nghiệp thì lúc nào cũng muốn tăng số, nhưng team sale không được mở rộng, cân đối ra sao?

Team sales không mở rộng vẫn tăng được doanh số do nhiều nguyên nhân. Đầu tiên là như đã nói ở trên, nếu họ chưa làm hết 100% sức của mình thì tăng là hiển nhiên. Thứ nữa, nếu thị trường phát triển tốt và từng khách hàng tăng số mua vào thì doanh số cũng sẽ tăng trưởng. Con người ngày càng tham lam, ngày xưa họ chỉ cần một đôi giày đi chơi một đôi dép ở nhà, nhưng giờ họ có hàng chục đôi giày và đôi dép để cho nó khác kiểu và thể hiện đẳng cấp. Đó là ví dụ đơn giản nhất. Ngoài ra, một đội sales vẫn tăng được doanh số mà không cần tăng số người còn là vì thương hiệu của công ty đó lớn khiến người ta gần như nghiện ngập sản phẩm đó. Chưa kể, đội sales gia tăng doanh số vì khoa học kỹ thuật phát triển, ngồi ở Hà Nội họ vẫn tiếp xúc và bán được hàng, thậm chí thu công nợ ngay trên máy tính!

Nhiều nguyên nhân như vậy nên việc gia tăng doanh số mà không tăng số người với đội sales đặc biệt là sales của công ty SME là chuyện thông thường. Quan trọng là người làm quản lý có biết và ý thức rõ ràng về điều đó không. Khi ra quyết định tăng họ sẽ phải là người cân nhắc mọi yếu tố cả bên trong và ngoài đội sales để ra quyết định. Sẽ có trường hợp chưa hết mức tăng, nhưng do quản lý cư xử kém nên có thúc có thưởng thế nào chăng nữa doanh số cũng không tăng. Còn khéo léo thì sau khi tận dụng xong phần công sức dạng bắp thịt của nhân viên, họ sẽ tận dụng sang phần tinh thần của họ để phát triển.
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10218716471326841&set=gm.2357450724473962&type=3&eid=ARCRgiSqE50WqVZwdEO75iUl3mrd6gHcs0Jco8vYccr9FdG9ASFqp10tpgv9WnCQoA7NyFSaQw48p62p&ifg=1
(Do Xuan Tung - QTKN)
 
Sửa lần cuối:

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,147
Bài viết:
6,476
Thành viên
92,484
Thành viên mới
iconfacebook

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top