Bạn có nên tự xuất bản cuốn sách của riêng mình?

Người khởi tạo H
Hobby
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 279

Hobby

Level 2
Có bạn nào đã xuất bản cuốn sách của riêng mình? Hoặc các bạn có bao giờ nghĩ tới việc sẽ xuất bản cuốn sách không?

Tôi tin rằng hầu hết những writer đều muốn có một hay nhiều tác phẩm “để đời” - thứ mà có thể mang lại những giá trị ảnh hưởng đến một cộng đồng độc giả lớn

Bạn sẽ làm gì để đạt được điều đó?

Hãy cùng chúng mình tìm hiểu nhé!

1. Bạn muốn phát hành cuốn sách của mình khi nào?

Nhìn chung một cuốn sách được xuất bản theo cách truyền thống thì mất ít nhất khoảng 1 năm.
Điều đó không bao gồm việc viết bản thảo hoặc quá trình tốn nhiều công sức và thời gian để “thuyết phục” các nhà xuất bản hoặc đại lý nào đó chấp nhận cuốn sách của bạn. Các mốc thời gian khác nhau, đôi khi có những người đi nhanh hơn nhưng bạn nên dự trước rằng ngay khi bản thảo của bạn được chấp nhận, thì cũng cần khoảng 1 năm trước khi nó được bán.

ban_co_nen_tu_xuat_ban_cuon_sach_cua_rieng_minh-jpg.6388

Kinh nghiệm từ những người đi trước:

Đôi khi bạn cần 1 năm để chờ đợi một câu đồng ý từ phía nhà xuất bản với bản thảo của bạn.

Và bạn cần 1 năm nữa để tác phẩm của bạn tới tay độc giả. Đó là phương pháp truyền thống.

Ngược lại, bạn có thể tự xuất bản cuốn sách của mình vào ngày mai.

Nếu tất cả các công việc chuẩn bị thiết yếu của bạn đã hoàn tất - chỉnh sửa, thiết kế bìa, định dạng - và bạn đã biết cách tải tài liệu chính xác lên nền tảng tự xuất bản ưa thích của mình, sách của bạn có thể được cung cấp cho độc giả trong vòng một ngày.

Tôi không khuyên bạn nên làm điều này, nhưng tự xuất bản nhanh chóng là có thể. Nếu mục tiêu chính của bạn là muốn cuốn sách của bạn được phát hành càng sớm càng tốt, việc tự xuất bản nên là lựa chọn của bạn. Tuy nhiên, tốc độ tiếp thị nên không nhất thiết phải là yếu tố quyết định duy nhất của bạn. Hãy xem xét các câu hỏi khác trước khi đưa ra quyết định vững chắc.

2. Bạn muốn tiếp cận bao nhiêu người?

Hầu hết mọi nhà văn đều muốn cả thế giới đọc cuốn sách của họ. Hoặc, ít nhất, họ muốn độc giả mục tiêu của họ tìm thấy cuốn sách của họ, đọc, xem lại cuốn sách của đó và trở thành những người hâm mộ cuồng nhiệt.

Nhưng để đạt được điều đó, bạn cần phải xây dựng từ đầu một cách có kế hoạch: bạn sẽ tự xuất bản hay tìm kiếm một nhà xuất bản nào đó? Ngay nay, để thành công, cả hai cách tiếp cận này đều yêu cầu tác giả cần phải có một nền tảng kiến thức, tài năng và tài chính nhất định.

Khi nói đến những tác giả không có những nền tảng đó, thì việc họ cố gắng tiếp cận độc giả với phương thức tự xuất bản có thể là điều không đúng. Jane Friedman đã viết một sự thật thẳng thắn: “Từ khi các nhà văn theo đuổi việc tự xuất bản như một sự thay thế cho xuất bản truyền thống, họ thường phải đối mặt với việc: Không ai nghe. Họ không có khán giả.” Như vậy bạn cần phải cân nhắc và có hướng đi đúng đắn cho mình.

Amazon bán phần lớn sách điện tử trong số tất cả các nhà bán lẻ, gần 7 triệu đầu sách đó là đối thủ của bạn. Phải, bạn có cơ hội tiếp cận hàng triệu khách hàng hàng ngày của Amazon, nhưng bạn cũng phải tìm ra cách để khiến những khách hàng đó tìm thấy cuốn sách của bạn trong 7 triệu đầu sách kia.

Các mối quan hệ mà các nhà xuất bản truyền thống có với các nhà phân phối và nhà sách có thể là lợi ích lớn nhất đối với các tác giả. Trong cuốn sách “Tại sao chúng ta vẫn cần các nhà xuất bản truyền thống”, Tiết Leigh Shine viết, những cuốn sách được xuất bản theo truyền thống vẫn chiếm lĩnh áp đảo thị trường, cũng như gần một nửa thị trường kỹ thuật số.

Lưu ý bên lề: Đừng nói dối rằng nhà xuất bản truyền thống sẽ cung cấp số tiền tiếp thị dồi dào để ủng hộ kiệt tác của bạn. Họ có thể sẽ không.
Một lần nữa: mỗi tác giả cần một nền tảng. Đừng chờ đợi bất cứ ai xây dựng nó cho bạn.

3. Bạn muốn chiếm bao nhiêu % quyền kiểm soát cuốn sách của bạn?

Nếu bạn muốn 100%, hãy tự xuất bản.

Nếu bạn có thể tin tưởng các chuyên gia khác, bạn có thể tìm kiếm xuất bản truyền thống. Việc tự xuất bản đó cung cấp cho bạn quyền kiểm soát rõ ràng, nhưng điều quan trọng là bạn phải suy nghĩ chính xác những gì bạn đang đảm nhận - hoặc từ bỏ - khi nói về việc kiểm soát sách của bạn.

Kiểm soát sách của bạn có nghĩa là chịu trách nhiệm hoàn toàn cho mọi khía cạnh của cuốn sách. Điều này không còn đơn thuần là chỉ viết sách.

Bạn sẽ phải dành thời gian hoặc tiền bạc để đảm bảo rằng thiết kế bìa, thiết kế trang, chỉnh sửa, quyền, phân phối, giá cả và tiếp thị của bạn đều được hoàn thành ở mức có thể cạnh tranh với sách được xuất bản truyền thống.

Bạn sẽ phải tự học việc trong nhiều khía cạnh của việc tự xuất bản hoặc trả tiền cho ai đó - hoặc nhiều người - để giúp bạn, giống như bạn bắt đầu xây dựng một doanh nghiệp nhỏ của mình. Tuy nhiên, bạn vẫn giữ quyền kiểm soát sáng tạo. Các dịch giả tự do bạn có thể thuê làm việc cho bạn. Bạn có thể nói cho họ biết phải làm gì vì bạn đã ký vào bảng lương của họ.

Ngược lại, hãy xem xét những gì Jane Friedman khuyên: Khác khi làm việc với một nhà xuất bản truyền thống, bạn phải từ bỏ rất nhiều quyền lực và quyền kiểm soát. Nhà xuất bản được quyết định trang bìa, tiêu đề, thiết kế, định dạng, giá cả, v.v. Bạn phải trải qua các vòng sửa đổi và có thể sẽ phải thay đổi những điều bạn không muốn thay đổi.

Đối với một số tác giả, điều đó thật đáng sợ. Họ sẽ không thể tuân theo những thay đổi đi ngược lại với sự nhạy cảm sáng tạo của họ. Đó là cuốn sách của họ, sau tất cả. Trong cuốn Ưu điểm và nhược điểm của xuất bản truyền thống so với tự xuất bản, Cha Joanna Penn đã viết về người bạn của mình, Polly Courtney, người hủy bỏ hợp đồng với nhà xuất bản của mình vào ngày xuất bản vì cô được quảng cáo là một tiểu thư kiêu kỳ khi cô đang viết tiểu thuyết về các vấn đề xã hội.

Cô đã tức giận và buồn bã về việc mất kiểm soát sáng tạo đó. Bạn cũng có thể nhận được một trình soạn thảo mà bạn không đồng ý, đặc biệt là khi nhiều biên tập viên kết hợp lại để chỉnh sửa bài của bạn.

Nhưng, đối với các tác giả khác, từ bỏ sự kiểm soát đó là giải phóng. Họ không phải dành thời gian, tiền bạc hay trí tuệ cho những sự kiện dường như để có được một cuốn sách được xuất bản. Họ có thể tập trung vào viết, sau đó viết cuốn sách tiếp theo.

Trả lời các nhà phê bình, những người tự hỏi tại John Scalzi - người viết về khoa học viễn tưởng nổi tiếng (ông đã có 13 cuốn sách với giá 13,4 triệu đô trong vòng 10 năm), không gắn bó với việc tự xuất bản khi anh ấy thành công như vậy, Scalzi trả lời: “Tôi thích viết, và tôi không ngại tiếp thị bản thân. Nhưng có rất nhiều thứ trong việc sản xuất một cuốn sách hơn là chỉ xuất hiện với một bản thảo và sau đó nói với mọi người bàn luận về nó. Tôi không muốn làm bất cứ điều gì còn lại. Đó là lý do tại sao các nhà xuất bản tồn tại. Đó là những gì các nhà xuất bản làm.”

Cho dù bạn theo đuổi việc tự xuất bản hay xuất bản truyền thống, bạn sẽ phải từ bỏ một thứ gì đó: thời gian, tiền bạc hoặc sự kiểm soát. Điều nào là quan trọng nhất đối với bạn?

4. Bạn muốn kiếm được bao nhiêu?

Thật không may, tất cả chúng ta không thể là John Scalzi.

Ngày nay, kiếm sống từ việc bán sách rất khó nếu không muốn nói là không thể. Chỉ cần xem xét các số liệu thống kê từ một bài báo trên tờ Guardian gần đây: “”Nhà xuất bản xuất bản đang trả cho các nhà văn một khoản tiền nhỏ, thu nhập trung bình cho các nhà văn chuyên nghiệp đã giảm mạnh 42% kể từ năm 2005 đến nay.”
Với tiền bản quyền dao động từ 30% đến 70%, bạn có thể kiếm thêm tiền cho mỗi cuốn sách bằng cách tự xuất bản. Nhưng, vì khía cạnh tiêu cực lớn nhất của việc tự xuất bản là kênh phân phối, bạn sẽ không có nhiều nơi để bán sách của mình.

Câu hỏi đặt ra cho vấn đề này: bạn có muốn kiếm thêm tiền cho mỗi cuốn sách và có thể bán ít sách hơn bằng cách tự xuất bản hay bạn muốn kiếm ít tiền hơn cho mỗi cuốn sách và có thể bán nhiều sách hơn bằng cách trải qua quá trình xuất bản truyền thống?

5. Mục tiêu chính của bạn là gì?

Đây là câu hỏi quyết định.

Hãy xem xét mục tiêu chính của bạn.

Nếu bạn muốn đưa sách của mình ra thị trường nhanh nhất có thể, hãy tự xuất bản.

Nếu bạn mong muốn có khả năng lớn nhất để tiếp cận nhiều độc giả nhất, hãy tìm kiếm xuất bản truyền thống.

Nếu bạn yêu cầu quyền kiểm soát sáng tạo đối với mọi khía cạnh của cuốn sách, hãy tự xuất bản.

Nếu bạn muốn kiếm tiền, tốt, đừng chỉ dựa vào doanh số bán sách của bạn để làm điều đó cho bạn.

Và tôi không thể nói cho bạn biết con đường nào tốt hơn cho điều đó: các tác giả đã kiếm được nhiều tiền - thậm chí là số tiền vô lý - thông qua cả tự xuất bản và xuất bản truyền thống.

Mục tiêu chính của bạn thậm chí có thể không được liệt kê trong bài viết này.

Về cơ bản, bạn cần xác định thành công của cuốn sách của bạn. Rồi làm việc từ đó.

Cuối cùng, bất kể bạn đi theo con đường nào, hãy theo đuổi con đường đó với nhiều đam mê và sự quyết tâm.

---Theo Hobby
 

Chủ đề mới

Thống kê

Chủ đề:
5,444
Bài viết:
6,940
Thành viên
92,785
Thành viên mới
Phần mềm Abit01

Thành viên trực tuyến

Top