9 lỗi thường gặp khi viết Email xin việc

Người khởi tạo H
Hobby
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 339

Hobby

Level 2
Khi bạn đang tìm kiếm công việc, bạn có quá nhiều thứ lo lắng trong đầu: bản sơ yếu lý lịch, thư xin việc, những chi tiết bạn đưa vào đơn xin việc và bạn chắc hẳn sẽ phải dành hàng giờ để chuẩn bị cho buổi phỏng vấn sắp diễn ra. Nhưng bạn có bao giờ nghĩ rằng, điều có thể khiến bạn mất đi công việc trong mơ đôi khi đơn giản là một chiếc email?

9-loi-thuong-gap-khi-viet-email-xin-viec-jpg.6124

Jennie Ellis, người sáng lập đồng thời là giám đốc tuyển dụng của Bandwidth, muốn những người đang tìm kiếm công việc hiểu rằng mọi tương tác của họ với doanh nghiệp đều phản ánh về họ. Nếu bạn muốn chắc rằng mình đang thể hiện mọi thứ một cách chuyên nghiệp, hãy đảm bảo rằng bạn không mắc 9 lỗi email phổ biến sau đây:

1. VIẾT SAI CHỦ ĐỀ EMAIL

Trước tiên, sự tôn trọng là điều tối thiểu bạn nên có, và nó bắt đầu từ việc chính xác và trung thực. Hãy chắc chắn rằng bạn đang sử dụng chủ đề email thể hiện chính xác điều bạn cần chứ không phải những tiêu đề clickbait (khơi gợi sự tò mò) nhưng nội dung bên trong lại đáng thất vọng.

“Tôi không đánh giá cao một cách tiếp cận mang tính báo động” - Ellis nói. Ví dụ, một tiêu đề email có nội dung rằng: “Tôi cần nói chuyện khẩn cấp với bạn” nhưng khi mở ra thì lại không có gì khẩn cấp mà đơn giản chỉ là một đơn xin việc.

Đơn giản là chỉ cần tính minh bạch trong từng câu từ của bạn - nó bao gồm tiêu đề hướng đến nội dung email của bạn hoặc nếu bạn được giới thiệu bởi một người nào đó, hãy viết điều đó.

2. DÙNG SAI TÊN GỌI

Đôi khi một lời chào với một danh xưng hô không phù hợp có thể là nguyên nhân khiến cho các nhà tuyển dụng nhận định bạn có thể không phù hợp với văn hóa công ty. Vì vậy hãy tìm hiểu thật kỹ và gọi danh xưng cho phù hợp, nếu bạn không chắc chắn, hãy cứ dùng những từ ngữ chung chung như: Tôi - Bạn, Tôi - Quý công ty v.v.

Ví dụ: Một số phụ nữ không thích bị gọi là “cô hoặc bà” trong email, Ellis nói. “Nếu ai đó gọi tôi như vậy, tôi sẽ nghĩ họ lạc hậu và không phù hợp với chúng tôi.”

3. KHÔNG VÀO ĐÚNG TRỌNG TÂM

Một nguy cơ của việc liên lạc với các nhà tuyển dụng tiềm năng qua email là bạn có nhiều thời gian để “dây mơ rễ má” câu từ của mình cho đến khi nó đi vào vấn đề chính (như lý do tại sao công ty lại nên chọn bạn). Vì vậy, hãy bỏ qua những thông tin dài dòng và tập trung và đúng vấn đề, cố gắng giữ cho email của bạn có từ 3-5 câu.

“Từ trước đến giờ, tôi thường bỏ qua những email lan man, những email mà nói về bản thân nhiều hơn. Thay vào đó, hay nói về điều quan trọng nhất mà bạn cần truyền đạt rõ ràng và súc tích về nó.” Ellis nói.

4. DÙNG KÝ HIỆU HOẶC VIẾT TẮT

Bạn không muốn email của mình có quá nhiều câu từ và bạn bắt đầu sử dụng các từ viết tắt, ký hiệu để nhìn tổng thể ngắn gọn hơn. Nhưng cho dù văn hóa công ty mà bạn ứng tuyển có như thế nào, bạn vẫn luôn cần đảm bảo văn phong của mình có đầy đủ câu từ, đúng ngữ pháp, đúng chính tả.

“Tôi thực sự không chịu đựng nổi khi có những bạn trẻ sử dụng các từ viết tắt trong email xin việc. Điều đó cho thấy sự non nớt và thiếu tôn trọng đối với những người tuyển việc nói riêng và cả công ty nói chung.” Ellis nói.

5. QUÁ THÂN MẬT

Sử dụng email để xây dựng một mối quan hệ tôn trọng và bên chặt đối với nhà tuyển dụng - và bạn không thể đánh đồng điều này rằng bạn đã có một mối quan hệ họ ngay từ đầu. Hãy cố gắng sử dụng giọng điệu thân thiện nhưng không quá thân mật.

“Hãy tránh bất cứ điều gì mang tính cá nhân. Thậm chí cụm “very best regards” cũng có thể được xem là quá thân mật. Đôi khi nhà tuyển dụng sẽ tự hỏi: Tại sao họ lại dành cho mình những lời chúc tốt đẹp nhất trong khi họ còn chưa biết đến tôi? Họ xem tôi là một kẻ ngốc hay nực cười? Đó là ls do tôi cảm thấy họ không trung thực.” Ellis nói.

6. NHỮNG EMAIL MƠ HỒ

Có rất nhiều ngườI gửi nội dung một email tới cho nhiều nhà tuyển dụng cùng một lúc.” - Đó là lý do mà cách viết Email của họ sẽ phải được trình bày theo hướng chung chung hoặc mơ hồ, không rõ ràng.

Ellis nói rằng: “Những email mơ hồ là một phần của việc sao chép và đó là một SAI LẦM LỚN. Có rất nhiều nhà tuyển dụng khi “sàng lọc” email, họ vô cùng chú ý đến những chi tiết cụ thể và họ cũng sẽ dễ dàng đoán ra được lý do vì sao cách viết của bạn lại mơ hồ như vậy. Sau cùng, những nhà tuyển dụng sẽ không ngần ngại mà loại bỏ email đó” .

7. CỐ TẠO ẤN TƯỢNG BẰNG NHỮNG SÁNG TẠO MỚI LẠ

Sẽ có những khoảng thời gian và địa điểm dành cho bạn để bạn “tập pha chế” những câu từ hay văn bản nhưng điều đó không nên được áp dụng với các nhà tuyển dụng.

“Các nhà tuyển dụng đọc mail vì nội dung chứ không phải vì những hình thức sáng tạo qua màu sắc câu chữ, định dạng văn bản. Cách tạo ra một phong cách định dạng khác thường, phông chữ lớn hay màu sắc kỳ lạ không tạo nên một lá thư xin việc chuyên nghiệp và đôi khi nó còn gây khó hiểu".

8. SỬ DỤNG MỘT ĐỊA CHỈ EMAIL KHÔNG CHUYÊN NGHIỆP

Địa chỉ email của bạn nên là sự kết hợp của tên, tên viết tắt và họ của bạn.

“Sử dụng một địa chỉ email cá nhân không phù hợp để xin việc thực sự không chuyên nghiệp và nó có thể ảnh hưởng đến việc người quản lý tuyển dụng có nghiêm túc với bạn hay không”, chuyên gia Ellis nói. Ví dụ, tôi đã từng có một email “stoner54 @” (hay tại VN nhiều bạn có những cái tên email rất buồn cười khác) một lần và tôi nghĩ đó là một trò đùa!

9. GỬI QUÁ NHIỀU HOẶC BỎ LỠ EMAIL

Trong một môi trường làm việc đầy sự cạnh tranh, bạn sẽ có rất nhiều áp lực để thể hiện sự quan tâm của mình với một vị trí. Tuy nhiên, việc gửi email quá thường xuyên trong thời gian chờ phỏng vấn, đặc biệt là khi bạn đã nhận được phản hồi và được yêu cầu chờ trong vài ngày tới. Tương tự như vậy, việc bạn không trả lời kịp một email đã yêu cầu phản hồi từ nhà tuyển dụng cũng có thể khiến bạn mất công việc.

(Hobby Writer)
 
Người viết Chủ đề liên quan Chuyên mục Trả lời Ngày đăng
T Email Marketing 0

Chủ đề mới

Thống kê

Chủ đề:
5,514
Bài viết:
7,021
Thành viên
92,799
Thành viên mới
Van Gioăng VINDEC

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top