9 bước triển khai chiến dịch email marketing thành công.

Người khởi tạo L
linhnguyen1996
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 47
1. Thu thập danh sách email chất lượng
Trước hết, cho dù bạn có hiểu chiến lược email marketing của mình đến đâu, sẽ không có ý nghĩa nếu không có danh sách email. Và quan trọng hơn cả, cách làm email marketing tốt nhất là có được danh sách email tự nhiên.

Cách tốt nhất để xây dựng danh sách là người nhận đồng ý nhận tin nhắn. Việc mua hoặc thuê danh sách email từ bên thứ ba và sử dụng mà không được khách hàng cho phép sẽ gây khó chịu và thậm chí có thể vi phạm pháp luật.

Cách làm email marketing này phụ thuộc vào việc người đăng ký hợp lệ. Nếu bạn liên hệ với những người không đồng ý một cách rõ ràng từ trước, hoặc không hề quan tâm đến sản phẩm hoặc trang web của bạn, hiệu suất của chiến dịch rất có thể sẽ giảm. Hơn nữa, người dùng cũng có thể report email của bạn là spam.

Có một điều cũng đặc biệt quan trọng là kể từ khi ban hành Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) thì đòi hỏi bạn phải có sự đồng ý của người dân Châu Âu trước khi được phép tiếp cận với họ bằng email campaign. Nếu bạn không tuân thủ các nguyên tắc này, bạn có thể bị kiện hoặc bị phạt tiền.

Cách lập danh sách tốt nhất là thông qua một trang blog. Đây là nền tảng tuyệt vời để chia sẻ gì đó mới, tăng nhận diện thương hiệu và thu hút người đọc mới.

Bạn cần nắm bắt cơ hội này và biến những khách truy cập blog này thành người đăng ký. Ví dụ, bạn có thể sử dụng form chọn tham gia hoặc cửa sổ bật lên trên blog của mình.

Form đăng ký là một trong những cách để nhận được sự đồng ý của khách truy cập. Hãy hỏi xem họ có quan tâm đến việc nhận tin tức về sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin khác không. Đây là cách chúng tôi đã làm trên Hostinger.

form đăng ký nhận email marketing của Hostinger

Bạn cũng có thể sử dụng các ưu đãi để thu hút khách truy cập vào danh sách email. Ví dụ, bạn có thể cung cấp ebooks, PDF miễn phí, webinars hoặc insights hữu ích để đổi lấy địa chỉ email.

Marketing trên mạng xã hội cũng có thể giúp bạn. Bạn có thể thêm ứng dụng nút đăng ký email vào trang Facebook của mình và tiếp cận đến đối tượng cụ thể. Ngoài ra, trong bài post trên mạng xã hội, bạn có thể mời những người theo dõi bạn vào danh sách nhận tin tức.

2. Chọn dịch vụ Email Marketing tốt nhất
Sau khi đưa ra ý tưởng và chiến lược cho email marketing campaign của mình, bước quan trọng tiếp theo là chọn dịch vụ tốt nhất. Để hoàn thành chiến dịch email marketing tốt, bạn cần dùng một trong các dịch vụ email tốt nhất.

Dịch vụ email marketing là phần mềm giúp quản lý danh sách email và tạo nội dung email thật hấp dẫn. Bạn sẽ có tự động hóa, giúp giữ vững hiệu suất khi quản lý danh sách email khổng lồ.

Và cuối cùng, hầu hết dịch vụ đều có tính năng báo cáo để bạn có thể điều chỉnh chiến dịch email marketing của mình. Việc này có lợi trong tương lai nhằm đạt được kết quả tốt hơn.

Có rất nhiều lựa chọn, một số là miễn phí và một số là cao cấp. Chúng có thể cung cấp các loại tính năng và dịch vụ khác nhau. Để giảm bớt công việc, chúng tôi đã chọn một số dịch vụ email marketing tốt nhất cho bạn.

Dưới đây là những dịch vụ email marketing được yêu thích:

1. MailChimp
dịch vụ email marketing mail chimp

MailChimp là dịch vụ email marketing phổ biến phục vụ hàng triệu doanh nghiệp. Bạn có thể tiếp cận các tính năng cơ bản miễn phí, hỗ trợ 2000 người đăng ký và gửi 12.000 email mỗi tháng.

2. Constant Contact
dịch vụ email marketing constant contact

Constant Contact là dịch vụ email marketing cao cấp, với bản dùng thử 30 ngày miễn phí. Dịch vụ này cung cấp nhiều tính năng để giúp quản lý chiến dịch email marketing: quản lý danh sách, xây dựng chiến dịch và báo cáo.

3. GetResponse
dịch vụ email marketing get response

Một ứng cử viên tự động hóa email marketing tốt khác là GreatResponses. Công cụ này tự hào có tỷ lệ gửi email đạt 99% và cung cấp công cụ Quản lý Quan hệ khách hàng (CRM) tích hợp.

3. Hiểu về hành trình khách hàng
Trong bất kỳ doanh nghiệp nào, có một tiến trình gọi là hành trình khách hàng được chia thành ba bước – Nhận thức, Đánh giá và Chuyển đổi. Mỗi bước chỉ ra nhu cầu khác nhau của khách hàng nên sẽ có những mẹo về email marketing khác nhau cho từng giai đoạn.

Nhận thức sẽ là giai đoạn đầu tiên của trải nghiệm khách hàng. Mọi người nhận ra họ cần giải pháp cho một vấn đề cụ thể và sau đó họ bắt gặp sản phẩm của bạn.

Bước marketing đầu tiên với những khách hàng này là gửi email đón chào họ. Đừng thúc đẩy họ mua sản phẩm của bạn. Hãy bắt đầu bằng cách giới thiệu những thứ bạn cung cấp cũng như giá trị công ty bạn cho thật chính xác.

Trong bước Đánh giá, khách hàng tiềm năng đã biết về sản phẩm của bạn nhưng sẽ chưa quyết định nếu không biết sản phẩm đó tốt nhất hay chưa. Bây giờ, đây là cơ hội để bạn chứng minh tại sao sản phẩm của bạn hơn đối thủ bằng cách hiển thị thông tin khác nhau bao gồm giá, hiệu suất, đánh giá, v.v.

Bạn cũng có thể giới thiệu các video demo, webminars hoặc case studies từ doanh nghiệp của mình. Và nếu có thể, hãy cho họ dùng thử sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí.

Email trong bước Chuyển đổi sẽ khác vì khách hàng tiềm năng đã quyết định chọn công ty bạn rồi. Hãy cung cấp thông tin post-sale (sau khi bán) thật rõ ràng, bao gồm hướng dẫn cũng như các mẹo và thủ thuật.

4. Có mục tiêu rõ ràng khi thực hiện bất kỳ chiến dịch Email Marketing nào
Cách làm email marketing tốt không thể thiếu việc tạo chiến dịch mail marketing bằng danh sách của bạn. Nhưng trước khi bắt đầu, bạn nên biết mục tiêu của mình là gì.

Có được mục tiêu rõ ràng là yếu tố quan trọng nhất, đặc biệt là khi chạy marketing campaign.

Bạn cần nhiều mục tiêu khác nhau cho mỗi khách hàng. Một số cách làm email marketing và mục tiêu của nó là:

Chào mừng những người đăng ký mới – tại đây bạn có thể tạo chiến dịch cơ bản để họ biết về doanh nghiệp, giá trị và văn hóa của công ty bạn
Tăng cường tương tác – bắt đầu xây dựng niềm tin của khách hàng bằng cách gửi những mail có nội dung chất lượng hoặc quảng bá về webinars. Bất cứ sản phẩm nào có thể cải thiện mối quan hệ của bạn với khách hàng đều đáng được tận dụng.
Tạo niềm tin từ những người đăng ký hiện tại – bạn có thể cung cấp thêm nội dung đã được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng để tăng cường sự trung thành của họ.
Tương tác lại với những người đăng ký không hoạt động – bạn có thể xây dựng chiến dịch nhắm mục tiêu đến những khách hàng không hoạt động gần đây
Một trong những cách làm email marketing quan trọng nhất và tốt nhất là theo dõi những chiến dịch đang hoạt động như thế nào. Đổi lại sẽ giúp bạn hiểu đối tượng của mình và cải thiện những chiến dịch.

Những dịch vụ email marketing dành phần lớn thời gian trình bày các số liệu có sẵn trong analytics dashboard.

Nếu dịch vụ email marketing không hiển thị số liệu thống kê nào, bạn có thể sử dụng Google Analytics hoặc thông tin trên mạng xã hội như Facebook Insights để giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng.

Tại đây bạn có thể tìm hiểu dữ liệu cụ thể về đối tượng của mình như vị trí địa lý, độ tuổi và một loạt các thông tin khác. Bạn cũng có thể sử dụng thông tin này để tăng cường chiến dịch của mình.

Bạn cần phân chia đối tượng của mình để gửi email nhắm đến đúng đối tượng. Ví dụ, bạn có thể phân chia như sau:

Vị trí địa lý – bạn có thể phân chia đối tượng dựa trên vị trí của họ. Từ đó cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm hợp lý hơn.
Độ tuổi – ngày nay, mọi người ở mọi độ tuổi đều sử dụng internet nên bạn cần phân chia họ cho phù hợp. Điều này cho phép bạn có thể chọn phong cách phù hợp khi gửi email.
Persona – khi bạn cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm, bạn sẽ thấy hình mẫu người mua (buyer persona). Đây là cách để hiểu những nhu cầu khác nhau và từ đó đề xuất có giá trị đến khách hàng. Cách này có thể giúp bạn tìm ra giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại cho người mua.
5. Tạo email có thiết kế đẹp, tiêu đề hay, nội dung ấn tượng.
Cách làm email marketing không thể bỏ qua chuyện thiết kế email. Để tạo email thu hút bạn cần đảm bảo 5 điểm sau:

Trước tiên, bạn cần đặt một tiêu đề hay. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của mọi người và khuyến khích họ mở email.
Sau đó, bạn cần soạn thảo một nội dung chất lượng. Nó bao gồm các yếu tố thu hút khiến khách hàng đọc và nút call-to-action (CTA) để họ biết phải làm gì tiếp theo.
Cá nhân hóa email. Hãy phân nhóm đối tượng và chọn phong cách phù hợp cho từng đối tượng đó.
Bạn cần thiết kế email đẹp. Nếu bạn không phải là designer giỏi, bạn có thể thuê người chuyên nghiệp hoặc sử dụng plugin hỗ trợ.
Thân thiện với thiết bị di động.
Hãy để chúng tôi đào sâu vào những điểm trên giúp bạn:

5.1. Chú ý đặt tiêu đề hay
Một trong những mẹo về email marketing quan trọng nhất bạn cần tuân theo là viết dòng tiêu đề thật hay.

Dòng tiêu đề của email có thể tác động mạnh mẽ đến tỷ lệ mở email của khách hàng. Để chắc chắn họ mở mail, bạn phải tạo gì đó hấp dẫn nhất có thể nhưng vẫn đơn giản và có ý nghĩa.

Bạn cũng cần tạo sự độc đáo cho tiêu đề để đem đến cảm giác là email này dành cho từng cá nhân chứ không phải là mẫu do máy tạo ra.

Hơn nữa, dòng tiêu đề đừng quá dài. Điều này không tốt cho khách hàng và hộp thư đến của họ có thể cho đó là thư rác.

Dưới đây là một số ví dụ về cách viết dòng tiêu đề email hay để thu hút sự chú ý của khách hàng

10 plugin WordPress tốt nhất cho trang web năm 2020
Tăng lưu lượng truy cập hơn cho trang web
Chúng tôi có khuyến mãi lớn cho bạn!
5.2. Cung cấp nội dung chất lượng
Bán hàng mềm mỏng hay cứng rắn đều được, nhưng bạn cần đưa thêm thông tin ngoài việc quảng cáo sản phẩm. Một trong những cách làm email marketing hay nhất là cung cấp cho khách hàng kiến thức và giải pháp có giá trị để khắc phục vấn đề của họ.

Đó là cơ hội để bạn chứng minh bạn quan tâm họ hơn là chỉ quan tâm đến lợi nhuận. Nó giúp bạn tạo sự chú ý đến khách hàng của mình.

Hơn nữa, nội dung có chất lượng nghĩa là mọi thứ bạn đưa vào email gồm văn bản và hình ảnh, phải được chú ý hàng đầu. Hãy cho họ thấy công ty bạn chuyên nghiệp và sáng tạo.

5.3. Cá nhân hóa mỗi email
Bạn hãy dành thời gian để phân tích và phân nhóm người dùng. Để thu thập dữ liệu, bạn có thể sử dụng khảo sát hoặc form đăng ký. Sẽ rất hữu ích nếu bạn xác định được phong cách viết nào nên sử dụng với từng nhóm khách hàng nào.

Nếu bạn muốn mọi thứ tốt hơn nữa, bạn có thể viết tên của họ vào đầu email. Trong thời đại của truyền thông đại chúng và tin nhắn quảng bá, khách hàng chắc chắn sẽ đánh giá cao cách tiếp cận cá nhân này.

Hơn thế nữa, bạn có thể đưa sản phẩm tiềm năng mà người dùng quan tâm ra. Và thậm chí tốt hơn là sử dụng nó để tạo dòng tiêu đề thu hút nhất.

5.4. Thiết kế email đẹp và tận dụng khoảng trắng

Một mẹo về email marketing quan trọng nữa mà bạn cần nhớ là hầu hết người đọc sẽ chỉ đọc lướt văn bản. Nếu nội dung của bạn đầy những đoạn văn, mọi người dễ nhàm chán và ý tưởng của bạn nhiều khả năng bị bỏ qua. Hãy xem email sau sử dụng khoảng trắng rất tốt khiến nội dung rõ ràng hơn:

khoảng trắng trong thiết kế email

Khi bạn viết email và có rất nhiều thông tin quan trọng, hãy làm email rõ ràng hơn bằng cách chia đầu dòng hoặc đánh số.

Ngoài ra, bạn nên cẩn thận khi đưa hình ảnh vào email. Hình ảnh sẽ giúp bạn hình tượng hóa ý tưởng, chứ không thay thế nó. Và hãy chú ý tính dễ đọc, bạn không nên đính kèm thông báo quan trọng trong hình ảnh. Lý do là vì người khiếm thị sẽ khó nắm được thông tin trên hình ảnh.

Hơn nữa, cấu trúc nội dung không chỉ giúp người đọc tìm thấy dữ liệu quan trọng mà còn có thể tăng Tỷ lệ nhấp (CTR).

Nếu bạn có thể phân phối đồng đều thông tin và tạo nút bấm hoặc link nổi bật so với phần còn lại của văn bản, bạn có thể tăng lưu lượng truy cập cho trang web của mình hơn.

5.5 Tạo sự thân thiện với thiết bị di động
Cuối cùng là chú ý đến số lượng người sử dụng thiết bị di động – 49,7% và đang tiếp tục tăng. Còn một nghiên cứu khác cho thấy 66% email được mở trên thiết bị di động. Nên bạn đừng quên bạn cần tạo email tương thích và thân thiện với thiết bị di động. Bạn có thể mất một lượng lớn khách hàng tiềm năng nếu không tối ưu hóa nội dung cho điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Một dịch vụ email marketing tốt sẽ hỗ trợ bạn làm việc này.

Điều bạn cần lưu lý, không kém phần quan trọng khác là landing page, hay trang web của bạn cũng phải thân thiện với thiết bị di động. Nếu mọi người bấm vào link nhưng thấy trang web của bạn không tương thích với thiết bị của họ, thì bạn sẽ khiến nhiều người thất vọng.

Mặc dù vậy, bạn cần nhớ là việc bạn không đạt được kết quả tốt ở lần thử đầu tiên là chuyện bình thường. Bạn cần có thời gian và rất nhiều thử nghiệm nữa trước khi đưa ra chiến lược thật hoàn hảo. Và điều này đòi hỏi bạn phải thực hiện A/B testing mọi khía cạnh của chiến dịch email marketing của mình.

6. Thực hiện A/B Testing
A/B Testing là cách mạnh mẽ để tìm kiếm phiên bản tốt nhất của email. Nó hoạt động bằng cách so sánh hai phiên bản của cùng một chiến dịch với đối tượng giống nhau để xem phiên bản nào mang lại kết quả tốt hơn. Sử dụng A/B Testing là mẹo tạo email marketing rất tốt để tăng thành công cho chiến dịch!

Với A/B Testing, bạn có thể kiểm tra các yếu tố khác nhau của nội dung, chẳng hạn như nút bấm, phông chữ và hình ảnh, để tìm ra yếu tố nào hoạt động tốt nhất.

Bằng cách đó, dựa trên dữ liệu, bạn sẽ quyết định nên cải tiến cái nào trong tương lai.

7. Minh bạch tỉ lệ gửi mail tới khách hàng
Minh bạch là một trong những cách làm email marketing tốt nhất vì nó thúc đẩy lòng trung thành của thương hiệu. Đó là lý do tại sao nếu bạn là người mới bắt đầu, bạn nên minh bạch về số lượng email sẽ gửi cho khách hàng của mình. Sẽ rất khôn ngoan nếu bạn thông báo cho khách hàng về mức độ thường xuyên của việc gửi email: gửi hàng tuần, hai tuần một lần hoặc hàng tháng.

Đừng phá người nhận khi email mỗi khi có chút thay đổi trong doanh nghiệp. Điều này sẽ để lại cho khách hàng ấn tượng xấu và có thể họ sẽ không bao giờ muốn nghe bạn nữa.

Chúng tôi khuyên bạn nên đợi một khoảng thời gian nhất định và thay đổi nội dung một lần. Hơn nữa, bạn phải cung cấp cho khách hàng tùy chọn hủy đăng ký và giúp họ dễ hủy.

unsubscribe

Rõ ràng đây không phải là điều bạn muốn, nhưng khách hàng thực sự coi trọng sự tự do này. Một điều tích cực khác là đây có thể là nguồn phản hồi quan trọng.

Trước khi quyết định hủy đăng ký, hãy hỏi khách hàng tại sao họ làm vậy. Nó sẽ báo cho bạn những thứ bạn không nên làm ở lần sau và những thứ bạn nên sửa trong chiến dịch email marketing.

8. Xác thực email, tránh bị đánh dấu spam
Bạn không muốn email của mình bị cho vào thư mục spam đúng không? Thư bị gắn nhãn là nguy hiểm và đáng lo ngại cho hộp thư đến của người nhận là cơn ác mộng đối với mọi marketer.

Đó là lý do tại sao bạn cần xác thực email của mình. Quá trình này gồm cải thiện danh tiếng cho tên miền email tốt hơn để ISP có thể nhận ra bạn là nguồn hợp lệ. Đây thực sự là biện pháp bảo mật để đảm bảo bạn không phải là kẻ lừa đảo.

Bạn có thể xác thực email của mình bằng DKIM (DomainKeys Identified Mail), SPF (Sender Policy Framework), Sender ID và DMARC. Ngoài ra, bạn có thể dùng công cụ email marketing như MailChimp để cung cấp xác thực cho địa chỉ email.

Ngoài ra, hãy chỉ gửi những nội dung hữu ích và thú vị cho khách hàng. Bạn có bao giờ kiểm tra hộp thư đến của mình và ghét những tin nhắn spam như vậy chưa? Khách hàng sẽ cảm thấy như vậy nếu bạn cũng spam họ. Bạn có thể sử dụng email doanh nghiệp gởi hàng ngàn email đến với khách hàng mỗi ngày.

9. Theo dõi hiệu suất

Bạn nhớ phải chú ý đến hiệu suất của chiến dịch email marketing. Để có thông tin này, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Google Analytics.

Cùng với những dữ liệu khác, bạn sẽ biết có bao nhiêu người đã mở email và nhấp vào link.

Mục tiêu của việc dùng Google Analytics là có được cơ sở vững chắc và dựa trên con số để cải tiến ở lần tiếp theo.

Lưu ý: Nếu bạn là người dùng WordPress, bạn có thể chọn từ những plugin Google Analytics WordPress tốt nhất trên thị trường.
 

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thống kê

Chủ đề:
7,025
Bài viết:
8,496
Thành viên
93,133
Thành viên mới
ThuyDet

Thành viên trực tuyến

Top