8 yếu tố SEO căn bản và cần thiết dễ bị bỏ qua khi tối ưu trang web

Người khởi tạo B
bigseo
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 1K

bigseo

Level 2
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là bước căn bản và then chốt. SEO sẽ giúp trang của bạn dễ dàng xuất hiện hơn trong môi trường cạnh tranh hoặc khi khách hàng cần đến bạn.

Công cụ tìm kiếm tìm gì? Bằng cách nào bạn tạo được trang web vừa hợp ý khách hàng vừa thuận lợi cho máy tìm kiếm Google, Bing, vv…? Quan trọng nhất, làm thế nào SEO giúp trang của bạn xuất hiện ở những vị trí mang lại nhiều lợi nhuận hơn nữa?

Trong phiên họp Giới thiệu SEO tại SES New York, Carolyn Shelby (@CShel), Giám đốc SEO, Chicago Tribune/435 Digital, đã giải thích đầy đủ giá trị tối ưu mà SEO mang lại cho trang web, và nhấn mạnh tầm quan trọng của SEO cơ bản:

"Bỏ qua những điều cơ bản mà chỉ tập trung tiền bạc, thời gian vào mạng xã hội, những “công cụ ưa thích” giống như bạn mang trên mình những món đồ xa xỉ nhưng lại quên không tắm”. Shelby chia sẻ.

Mặc dù phiên họp Giới thiệu SEO chủ yếu dành cho những người mới biết, mới học SEO, nhưng những chia sẻ của SEO là nhắc nhở quan trọng cho cả những chuyên gia SEO lão luyện.

Chính xác SEO là gì?

Mục tiêu của SEO cơ bản không phải là gian lận hoặc tìm cách “lừa” các công cụ tìm kiếm, mà mục đích của SEO là:

- Tạo ra trải nghiệm tuyệt vời, liền mạch cho người dùng.
- Thể hiện cho công cụ tìm kiếm thấy được ý định của bạn để từ đó nó sẽ đưa trang web của bạn lên khi có truy vấn tìm kiếm liên quan.

1. Website giống như một cái bánh

think-of-your-site-like-a-cake-jpg.459

Liên kết, tìm kiếm trả tiền và mạng truyền thông giống như lớp kem bên ngaoif, trong khi nội dung, cấu trúc thông tin, hệ thống quản lý nội dung và cơ sở hạ tầng giống như đường, chất tạo nên cái bánh. Không có đường, cái bánh sẽ trở nên vô vị, chán ngắt và có thể bị ném vào sọt rác.

theyre-both-cakes-right-jpg.460

2. Công cụ tìm kiếm tìm điều gì?

Công cụ tìm kiếm muốn làm tốt công việc của họ nhất có thể bằng cách giới thiệu người dùng đến các trang web, các nội dung phù hợp với những gì họ đang tìm kiếm. Vậy, độ liên quan được xác định như thế nào?

- Nội dung: được xác định bởi các chủ đề, văn bản trên trang, tiêu đề và mô tả đang được đưa ra.
- Hiệu suất: Trang của bạn tải nhanh mức nào? Nó có hoạt động tốt không?
- Uy tín: Trang web của bạn có nội dung tốt đủ để liên kết đến các trang web hoặc được các trang uy tín khác sử dụng làm tài liệu tham khảo hoặc trích dẫn liên quan không?
- Trải nghiệm người dùng: Trang web trông như thế nào? Có dễ cho khách hàng lướt tìm thông tin không? - Có đảm bảo độ an toàn không? Nó có tỷ lệ thoát (bounce rate) cao không?

3. Công cụ tìm kiếm không tìm những gì?

Bọ tìm kiếm của máy tìm kiếm có dung lượng lưu trữ giới hạn, vì vậy nếu có “mưu đồ” hoặc tìm cách đánh lừa chúng, bạn có thể sẽ phải chịu hậu quả lâu dài đấy. Những thứ mà SE không muốn:

- Nhồi nhét từ khóa: Sử dụng quá nhiều từ khóa trên các trang.
- Mua liên kết: Mua liên kết sẽ chẳng mang bạn đi tới đâu cả, vì thế nên đừng có ý định mua links.
- Trải nghiệm người dùng kém, nghèo nàn: hãy làm sao để khách hàng ghé thăm trang web có thể dễ dàng tham quan hết cả trang web. Quá nhiều quảng cáo, hoặc quá khó để tìm thấy nội dung họ cần sẽ làm tăng nguy cơ bounce rate. Bạn nên biết rằng, bounce rate còn là yếu tố quyết định, chi phối những yếu tố khác trên trang. Ví dụ, nếu tỉ lệ bounce rate là 80% hoặc hơn thì chắc chắn nội dung của bạn có vấn đề.

4. Biết mẫu kinh doanh của bạn

Mặc dù điều này là điều hết sức căn bản, nhưng cũng có rất nhiều người vì quá bận rộn mà không thể ngồi nhẩm tính lại mục đích chính của mình là gì. Một số câu hỏi mà bạn nên tự hỏi bản thân mình:

- Bạn kiếm khách hàng từ đâu ?
- Khách hàng quan tâm đến nội dung gì?
- Mục tiêu của bạn là gì?
- Bạn nắm rõ số tài sản và nợ phải trả của mình?

5 . Đừng quên tối ưu hóa cho nhiều kênh

multichannel-optimization-jpg.461

Chiến lược từ khoá không chỉ quan trọng với SEO on-page mà còn mở rộng cho off-page, đó là lí do tại sao bạn nên nghĩ đến tối ưu hóa đa kênh. Tối ưu hóa đa kênh bao gồm:

- Facebook
- Twitter
- LinkedIn
- Email
- Kênh offline như sóng phát thanh và quảng cáo trên truyền hình.

Cụm từ khóa phù hợp với từng kênh không chri giúp ích cho thương hiệu mà còn giúp người dùng ghi nhớ được các cụm từ khóa mục tiêu của bạn.

6. Tên miền phù hợp

Đặt tên miền có ý nghĩa rất quan trọng cho bước nền tảng, vì vậy tốt nhất bạn nên tạo ra những tên miền con (sub-domain) của tên miền gốc (waytomarketing.com/awesome) và (awesome.waytomarketing.com). Một số thực hành tốt nhất khác với tên miền là:

- Tên miền phù hợp: Nếu muốn vào trang www.waytomarketing.com, mà chỉ gõ vào thanh địa chỉ waytomarketing.com và "www" không chuyển hướng đến www.waytomarketing.com, như thế này sẽ khiến cho máy tìm kiếm nghĩ rằng đây là 2 trang hoàn toàn riêng biệt. Và điều này không tốt cho SEO và làm giảm lượng liên kết nội bộ vì chúng đã trở thành liên kết bên ngoài giữa hai trang có www và trang không www. www.waytomarketing.com và waytomarketing.com
- Giữ tên miền càng lâu càng tốt: Tên miền tuổi thọ cao tốt hơn tên miền mới, nhưng nếu bạn mua lại một tên miền lâu năm, phải đảm bảo tên miền này chưa từng bị dính đòn phạt bao giờ.
- Từ khóa trong URL: Có từ khóa mục tiêu trong tên miền sẽ mang lại lợi ích tổng thể cho nỗ lực SEO của bạn.

7 . Tối ưu hóa cho nhiều loại kết quả khách nhau

Bên cạnh tối ưu cho màn hình desktop của máy tính, bạn cũng nên chú ý đến các thiết bị di động và máy tính bảng cũng như các phiên bản đa phương tiện khác.

- Tạo ra nội dung đa phương tiện đa dạng như video vì video dễ dàng được xếp hạng hơn một trang văn bản toàn chữ khô khan.
- Tối ưu hóa nội dung phi văn bản như Flash hoặc file PDF. Phải đảm bảo các tài liệu đó được cập nhật phiên bản mới nhất để máy tìm kiếm có thể lập chỉ mục được nội dung và đánh giá các nội dung đó cho trang của bạn.

8 . Cũng nên quan tâm đến thẻ dữ liệu nữa

Nội dung của bạn trên trang web cần có thẻ tiêu đề và thẻ mô tả.

- Thẻ từ khóa không còn có tác dụng với máy tìm kiếm nữa, nhưng nếu bạn vẫn muốn dùng thì nên đảm bảo nó phải tập trung vào nội dung của trang đó và được định dạng chính xác.
- Thẻ mô tả phải duy nhất và riêng cho từng trang. Thẻ miêu tả trùng lặp không những không có tác dụng mà còn gây hại cho trang web.

Thẻ tiêu đề cũng không được trùng lặp. Hãy tưởng tượng thẻ tiêu đề của bạn là đoạn quảng cáo dài từ 4-8 từ, hãy làm sao để 4-8 từ đó có thể lôi kéo được người đọc và họ sẽ nhấn vào nút đọc thêm.

Tóm tắt

Bạn nên dành cho SEO một sự quan tâm đặc biệt và luôn làm những điều tốt nhất cho nó. Bỏ qua những bước SEO căn bản giống như bạn để lại những đống rác bừa bộn trên trang. Những đống rác đó chính là rào cản ngăn trang web đạt được hiệu quả tối đa về doanh thu mà bạn và trang của mình xứng đáng.

Ghi rõ nguồn www.waytomarketing.com khi đăng tải lại bài viết này.
Link bài: 8 yếu tố SEO căn bản và cần thiết dễ bị bỏ qua khi tối ưu trang web.
 

Chủ đề mới

Thống kê

Chủ đề:
5,681
Bài viết:
7,184
Thành viên
93,336
Thành viên mới
nguyenduyanhofficial

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top