8 chiến dịch Marketing thất bại nặng nề trong lịch sử truyền thông quảng cáo

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 74

Kim2

Level 8
8 chiến dịch Marketing thất bại nặng nề trong lịch sử truyền thông quảng cáo

1. Tiếp thị du kích (Guerilla Marketing) thiếu thận trọng

Vào năm 2007, Cartoon Network tung ra một chiến dịch tiếp thị du kích với nhiều đèn led được đặt khắp nơi trên các thành phố để quảng bá cho một bộ phim hoạt hình của họ.

Tuy nhiên, người dân Boston lại nghĩ đây là những quả bom, sau đó liên lạc với cảnh sát. Ngay sau đó, nhiều tuyến giao thông đã bị phong tỏa để đảm bảo an toàn. Vì giới chức trách cho rằng đây là một vụ khủng bố.


Hậu quả là kênh truyền hình vệ tinh này đã phải bồi thường 2 triệu USD cho đội phản ứng khẩn cấp và người đứng đầu Cartoon Network lúc bấy giờ đã bị sa thải.

2. Những dòng tweet thiếu “sáng suốt”

Đầu năm 2011, một dòng tweet nhằm quảng bá bộ sưu tập mới đã được đăng tải từ tài khoản Kenneth Cole. Tuy nhiên, tình hình Ai Cập thời điểm đó đang rất nhạy cảm, và vô tình dòng tweet này lại đụng chạm đến Ai Cập lúc bấy giờ.

Ngay lập tức có rất nhiều phản ứng tiêu cực về dòng tweet này. Họ đã phải gỡ xuống kèm theo một lời xin lỗi cho sự việc trên.

Bài học đáng giá cho truyền thông mạng xã hội từ sai lầm khủng khiếp này là: Sự hài hước sẽ không hiệu quả nếu bạn đang cố “newsjacking” vào những vấn đề gây tranh cãi.

3. Logo mới không phù hợp

Tháng 10/2010, Gap tung ra logo mới hiện đại hơn. Hãy đoán thử xem mẫu logo này tồn tại được bao lâu?

Chỉ 2 ngày. Gap nhanh chóng mang logo cũ trở lại sau những phản ứng đáng kinh ngạc từ cộng đồng.


Điều sai lầm của Gap chính là quên mất thị trường mục tiêu của mình là ai. Sau thay đổi Logo, Gap đã mất đi một lượng khách hàng trung thành đáng kể. Đây quả là một bài học nhớ đời cho Gap.

Một bài học rút ra đó là giá trị cảm xúc của đối tượng mục tiêu rất khó để định lượng. Tuy nhiên, đừng bao giờ đánh giá thấp vấn đề này nhé.

4. Mất đi khách hàng trung thành với thương hiệu

Vào năm 2011, Netfix quyết định tham gia thị trường digital streaming với nhãn hiệu có tên “Qwikster”. Với sự xuất hiện của Qwikster, Netflix chính thức tách rời hoạt động cho thuê DVD và xem video trực tuyến thành hai mảng kinh doanh riêng biệt.

Tuy nhiên, việc chia tách công ty giữa Netflix mail-order DVDs và Qwikster DVD streaming khiến mọi thứ trở nên phức tạp – Nó khiến giá cả tăng 60% với những người muốn sở hữu cả 2 dịch vụ.


Theo CNET, Netflix đã mất đi 800,000 subscribers và giá cổ phiếu giảm 77% trong vòng 4 tháng.

5. Sự vội vã với nút “send”

Tháng 12/2011, tờ New York Times quyết định gửi email cho những người hủy đặt báo của họ. Email đề xuất rằng khách hàng sẽ được giảm giá nếu xem xét lại việc đặt báo.

Có vẻ như đây là một ý tưởng tốt để khách hàng quay trở lại đúng không nào?

Nhưng mọi chuyện đã trở nên rất tồi tệ khi nhân viên của The New York Times đã gửi lời đề nghị tới 8 triệu thuê bao đăng kí báo thay cho danh sách chỉ 300 người hủy đơn.

Khách hàng đã tỏ thái độ khó chịu vì họ không nhận được điều khoản giảm giá dù cho họ là khách hàng trung thành. Người nhân viên đã lập tức xin lỗi và giải thích đó là một sai lầm không may gặp phải.

6. Hứa hẹn về sản phẩm thử miễn phí nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu

Timothy’s Coffee đã thực hiện điều mà các thương hiệu thường làm để tăng khả năng tiếp cận thông qua mạng xã hội: cung cấp coupons hoặc samples miễn phí cho những người theo dõi họ.

Tuy nhiên, nhãn hiệu này đã không thể đáp ứng được số lượng sample và cạn kiệt sản phẩm K-cup miễn phí chỉ trong vòng 3 ngày.

Nhận thấy được điều đó, chỉ sau 2 tuần Timothy đã gửi một thông báo về việc coupons cùng samples sẽ được gửi tặng theo nguyên tắc first-come, first-serve như thông thường.

Dù cho Timothy có một video xin lỗi và có thể tiếp tục gửi tặng những coupons miễn phí cho khách hàng. Tuy nhiên, hậu quả của những phản ứng trên mạng xã hội là một vấn đề mất rất nhiều thời gian để khắc phục.

7. Những thay đổi không cần thiết

Vào năm 1985, Coca Cola cố gắng giới thiệu một phiên bản có vị ngọt hơn sản phẩm hiện tại của mình. Phiên bản này được tung ra nhằm mục đích cạnh tranh với đối thủ lúc bấy giờ: Pepsi.

Pepsi thời điểm hiện tại luôn tự hào rằng, trong thử nghiệm mù (blind taste test), mọi người thích hương vị của họ hơn Coca Cola.

Công chúng lúc đó đã có nhiều phản ứng tiêu cực với Coke hương vị mới. Họ đã tích trữ Coke mùi vị cũ và bán nó trên thị trường chợ đen với mức giá khá cao.
Cuối cùng, Coca cola phải loại bỏ công thức của “New Coke”. “Coca Cola Classic” đã được mang trở lại thị trường và doanh số tiếp tục tăng trưởng đáng kể.

8. Mất phương hướng trước sự khác biệt văn hóa

Khi Pepsi mở rộng thị trường sang Trung Quốc, thương hiệu này đã dịch nguyên văn slogan “Pepsi brings you back to life.” của mình sang tiếng Trung.


Tuy nhiên, họ không nhận ra rằng câu slogan trên được người Trung Quốc hiểu rằng ““Pepsi brings your ancestors back from the grave.” (tạm dịch: Pepsi đưa tổ tiên của bạn trở về từ cõi chết).

Một khi thương hiệu của bạn đang mở rộng thị trường ra quốc tế, sai lầm như Pepsi là điều không nên xuất hiện.

Theo advertisingvietnam
 

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,147
Bài viết:
6,476
Thành viên
92,484
Thành viên mới
iconfacebook

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top