7 kiểu thái độ khách hàng

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 2 Lượt xem: 173

Kim2

Level 8
Dân bán hàng khi tiếp xúc với khách hàng đôi khi gặp khó khăn trong hiểu tâm lý khách hàng và thường choáng khi gặp rất nhiều kiểu người khác nhau. Có thể phân loại thái độ khách hàng ra làm 7 loại phổ biến sau:

1. KHÁCH HÀNG ĐA NGHI

Đặc điểm của kiểu thái độ khách hàng này là họ luôn thiếu lòng tin đối với họ và sản phẩm dịch vụ. Kiểu khách hàng này thường rất bảo thủ và luôn nghi ngờ thậm chí là mỉa mai, chế nhạo trước mọi lời trình bày của bạn.
Khi bán hàng cho kiểu khách hàng này, bạn cần hỏi lại để hiểu rõ vấn đề của khách hàng và đưa ra bằng chứng thuyết phục để tạo lòng tin.

2. KHÁCH HÀNG DO DỰ

Khách hàng này có động cơ mua hàng không rõ ràng và rất do dự trong việc ra quyết định mua hàng. Bạn cần đọc ngôn ngữ cơ thể để hiểu lý do thực sự khách hàng do dự. Thông thường khi khách hàng do dự vì một hoặc nhiều nguyên nhân sau:

- Khách hàng chưa thấy có lợi ích đủ lớn để phải bỏ tiền ra mua hàng, họ cho rằng giá trị sản phẩm dịch vụ không tương xứng với số tiền họ phải bỏ ra.
- Có nhiều người quyết định mua hàng và họ cần bàn bạc hoặc phải xin ý kiến
- Khách hàng cảm thấy chưa cần gấp phải mua ngay.

Với kiểu khách hàng này cần đặt câu hỏi và nghe phản hồi để hiểu nhu cầu và vấn đề thực sự của họ. Đồng thời bạn cần chứng minh lợi ích mà khách hàng nhận được, đưa ra các lợi ích lớn hơn và có một không hai nếu khách hàng mua ngay. Việc tạo áp lực kiểu này rất có hiệu quả kích thích khách hàng ra quyết định.

3. KHÁCH HÀNG THÍCH MẶC CẢ

Kiểu khách hàng này luôn muốn mua với giá thấp hơn dù bạn có đưa ra mực giá nào.
Bạn cần đọc ngôn ngữ cơ thể và đặt câu hỏi tìm hiểu nhu cầu thực sự của khách hàng, luôn tự tin và nhiệt tình, đồng thời đưa ra điểm khác biệt về lợi ích sản phẩm. Nếu có thể bổ sung các dịch vụ hoặc sản phẩm tặng kèm cho khách hàng. Cần nhấn mạnh sự ưu tiên đặc biệt đối với khách hàng.

4. KHÁCH HÀNG NÓI NHIỀU

Khách hàng kiểu này hay khoe khoang và nói nhiều chuyện không liên quan đến vấn đề đang cần trao đổi. Bạn cần lắng nghe, khen ngợi khách hàng khéo léo, đồng thời chọn thời điểm thích hợp để chuyển sang chủ đề chính.

5. KHÁCH HÀNG CÓ THÁI ĐỘ THÙ ĐỊCH

Đây là kiểu thái độ khách hàng hay bực tức và lý sự với bạn. Họ cũng rất đa nghi nhưng có căn cứ ( có thể do quá khứ họ đã sai lầm trong việc ra quyết định mua hàng).

Bạn cần lắng nghe kiên trì, đòng thời xoa dịu nỗi bực tức của khách hàng, nhẹ nhàng khen ngợi khách hàng, tỏ thái độ đồng cảm với khách hàng. Đồng thời cần đặt câu hỏi tìm hiểu nhu cầu khách hàng và phản ứng bằng sự nhiệt tình, tích cực. Trong quá trình trình bày về sản phẩm, dịch vụ cần đưa đầy đủ bằng chứng để khách hàng tin tưởng.

6. KHÁCH HÀNG TỰ CAO

Đây là dạng khách hàng có hiểu biết sâu rộng nhưng luôn khoe khoang và tỏ thái độ hách dịch, muốn ban ơn cho người khác. Bạn cần tìm hiểu kỹ tâm lý khách hàng qua ngôn ngữ cơ thể, đồng thời lắng nghe, khen ngợi khách hàng.

7. KHÁCH HÀNG THÂN THIỆN VÀ ĐỒNG TÌNH

Đây là kiểu khách hàng khó chốt nhất. Họ không bao giờ phản đối và luôn tỏ thái độ thân thiện, đồng tình khi nghe bạn trình bày. Đấy là kiểu khách hàng “Khó nhằn” nhất. Có 2 khả năng xảy ra trong tâm lý khách hàng:

- Một là có thể khách hàng đã thích sản phẩm dịch vụ và chuẩn bị ra quyết định mua ( nếu bạn đọc được ngôn ngữ cơ thể khách hàng là tích cực)
- Hai là, khách hàng đang có mối e ngại trong lòng mà không nói ra ( có nhiều lý do khác nhau).

Ở trường hợp thứ 2, bạn phải tinh tế trong đọc thái độ của khách hàng và những biểu hiện phi ngôn ngữ, đặt câu hỏi thăm dò và xử lý tiếp tùy theo ứng xử của khách hàng

(Fb Nguyễn Ngọc Hưng)
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

13 bài đăng
2 bài đăng
3 bài đăng
818 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,189
Bài viết:
6,555
Thành viên
92,644
Thành viên mới
edelwhite

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top