6 nguyên tắc giúp bạn viết Content bán hàng hiệu quả

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 136

Kim2

Level 8
Lướt qua nhiều bài toàn thấy hỏi về cách chạy Ads để ra đơn, mình cá là nhiều người nghĩ rằng bây giờ muốn bán được hàng chỉ cần tập trung chạy Ads là đủ. Nhưng sai lầm nhé các bạn, giờ khách hàng họ thông minh lắm, quảng cáo có đập vào trong mặt nhưng không đủ thu hút là họ cũng kéo lướt qua ngay. Nên nhiều bạn hỏi là sao em đăng bài thường xuyên, đổ tiền chạy Ads mà vẫn không ra đơn thì là lý do này nhé: KHÁCH HÀNG KHÔNG TÌM THẤY CÁI HỌ CẦN KHI ĐỌC CONTENT BÁN HÀNG CỦA BẠN! Vậy nên bây giờ, để thuyết phục khách hàng chịu mở hầu bao, mình sẽ chia sẻ một vài kinh nghiệm và bí quyết mình tổng hợp được sau vài năm hành xác ở các Agency nhằm giúp các bạn viết Content gần với nhu cầu khách hàng hơn nhé.


Bất cứ Content quảng cáo nào, dù có sáng tạo ra sao cũng được tạo nên dựa trên 6 nguyên tắc sau:

1. Xác định 3 mục tiêu cần đạt được:

- Tạo Nhận thức (Awareness): bằng cách cho khách hàng thấy lợi ích mà sản phẩm của bạn mang lại cho họ (Product Benefit).

- Tạo Tương tác (Engagment): bằng cách tập trung vào cảm xúc (Emotional Benefit) để kích thích họ tương tác (như Like, Comment hay Share). Có tương tác sẽ giúp bài viết tăng độ tiếp cận thêm với nhiều người nữa và làm tăng tầm ảnh hưởng, uy tín của thương hiệu.

- Kêu gọi hành động (Call-to-Action): Kêu gọi mua hàng, đăng ký ngay, hành động ngay,…Vì khách hàng đôi khi đọc xong sẽ lướt qua mà quên mất điều gì họ cần thực hiện. Nên hãy nhớ, chốt lại vấn đề bằng cách kêu gọi, hướng dẫn họ thực hiện hành động.

2. Tìm hiểu và tiếp cận Insight Khách hàng:

Insight là Sự thật ngầm hiểu, là những nhu cầu, mong muốn, nỗi đau, khao khát ẩn sâu của khách hàng mà họ không nói ra, nhưng bạn có trách nhiệm là chạm được và khơi gợi được nó. Chẳng hạn, một cô gái muốn tìm mua váy ngủ. Thì thay vì chỉ quảng cáo bạn có bán váy ngủ đó, hãy đào sâu hơn vào Insight ẩn sau của họ: mong muốn tìm một chiếc váy ngủ thật sexy để quyến rũ được chồng. Nhưng đằng sau đó thậm chí có một Insight khác sâu hơn: Váy ngủ chỉ để mặc ở nhà thì mua mắc tiền liệu có đáng?… Càng đào sâu vào Insight, bạn càng hiểu rõ mong muốn, suy nghĩ và hành vi khách hàng của mình để cung cấp lợi ích thiết thực nhất mà họ đang tìm kiếm. Ví dụ ở trường hợp trên, khách hàng nữ tìm váy ngủ sẽ bị thu hút bởi mẫu quảng cáo Chương trình giảm giá có 1 không 2, để các nàng sở hữu váy ngủ Sexy – khiến chồng không thể rời mắt,…

Vậy làm sao để thu thập Insight:

- Thu thập từ quá trình đọc, quan sát, kinh nghiệm.

- Sử dụng các công cụ phân tích, hỗ trợ (Tools analytic): Google Trends, Younetmedia, Buzzmetric,…

- Content Analysis: Hãy đi do thám các đối thủ xem họ đang làm gì, có hay không, khi đọc bạn có bị thu hút không? Nhưng đừng Copy nhé mà hãy lấy ý tưởng về và phát triển theo phong cách riêng của bạn.

3. Xác định Format của Content:

Kể cả bạn có viết hay thế nào thì Khách hàng cũng không biết nếu họ không đọc. Vì vậy, quy tắc là hãy làm một câu Tiêu Đề thật thu hút, trực diện vào vấn đề và cố gắng trong 3-5 câu đầu giải thích cho điều mà bạn đang muốn nói. Khách hàng bây giờ nhiều người không rảnh để bấm vào chữ “Xem Thêm” nếu ngay từ đầu họ không thấy được điều mình đang cần đâu.

Bên cạnh đó, ngoài Text ra, hãy nghĩ xem bạn sẽ áp dụng thêm những gì đi kèm để thu hút Khách hàng. Hiện tại, Format Content được ưa chuộng nhất khi đi kèm với Hình Ảnh, sau đó là Video, Gif và Âm thanh.

4. Thử nghiệm Content:

Vì là Content bán hàng nên dĩ nhiên bạn phải chạy quảng cáo cho nó. Nhưng đừng nhầm lẫn với Content Alwways-On giữ lửa cho Page. Content bán hàng ra đơn cần nhiều hơn thế vì đôi khi thứ ta cho là tốt chưa chắc là thứ người khác thích. Vậy nên dừng chỉ làm mỗi một Content và một hình khi chạy quảng cáo. Hãy rang chuẩn bị ít nhất 2 Content và 2 hình rồi phối hợp chạy chéo với nhau (chẳng hạn Content A + Hình A, Content A + Hình B, Content B + Hình A,…) và phân ra ngân sách thử nghiệm bằng nhau cho mỗi cái (chẳng hạn thử chạy đều 20k cho mỗi quảng cáo) và xem thử cái nào đạt hiệu quả tốt nhất. Cái này gọi là thử nghiệm A/B Testing mà bạn nhất định phải làm để đo được hiệu quả thực tế trước khi đổ hết ngân sách vào chạy nhé. Làm ơn: đừng chạy THẬT trước khi chưa THỬ.

5. Phân tích kết quả Content:

Kể cả khi bạn có làm theo tất cả các bước trên rồi và có được một Content gọi là ra trò, sau đó bạn vẫn cần theo dõi số liệu và Facebook báo về để hiểu thêm về hành vi và chân dung khách hàng của mình. Ví dụ, số liệu của Facebook sẽ cho ta biết Khách hàng thường online và tương tác nhiều nhất vào những khung giờ nào trong ngày để điều chỉnh lịch đăng nhiều người thấy nhất. Hay Content dạng nào có nhiều người tương tác Comment và Share hơn là chỉ Like từ thiện,… Để tối ưu hơn, bạn có thể dùng thêm các công cụ hỗ trợ theo dõi Content quảng cáo vì chỉ Facebook thôi thì không đủ. Hiện mình đang dùng một Tools gọi là Bigbom để theo dõi biểu đồ phân tích giới tính, độ tuổi, hành vi tiếp cận, nói chung là một cái lưới lọc để kịp thời điều chỉnh giọng văn cũng như mục đích của từng Content.

Tạm thời thế nhé, trên đây chỉ mới là một vài ý tổng quan giúp bạn khái quát về phương pháp viết Content bài bản thôi. Vẫn còn rất nhiều kinh nghiệm về cách đào sâu vào Insight Khách hàng cũng như cách chạy Ads sao cho ra đơn hiệu quả mà mình hốt được từ các cao thủ trong công ty, sẽ chia sẻ sau. Nếu các bạn hứng thú thì comment để mình viết bài thêm và soạn tài liệu gởi cho bạn nhé. Ai có câu hỏi gì về viết Content thì cứ comment, mình sẽ trả lời luôn nhé.

(Fb Ngan Giang)
 

Thống kê

Chủ đề:
5,146
Bài viết:
6,476
Thành viên
92,500
Thành viên mới
suanhachatphat

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top