6 câu chuyện nhỏ giải thích đơn giản 6 khái niệm trong Marketing

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 290

Kim2

Level 8
6 CÂU CHUYỆN NHỎ GIẢI THÍCH ĐƠN GIẢN 6 KHÁI NIỆM TRONG MARKETING

1. TRADE MARKETING

Bạn gặp một cô gái xinh đẹp ở bữa tiệc,để làm quen với cô gái, bạn chọn một vị trí rất dễ để cô ấy bắt gặp, đặc biệt đó là khu vực của nhiều anh chàng ít nổi bật nữa. Trên tay bạn là ly cocktail mới ra mắt ngày hôm nay mà anh waiter vừa giới thiệu. Vừa uống, bạn vùa nói chuyện với vài anh chàng không nổi bật kia, lâu lâu có đảo mắt qua cô ấy một chút,. Liếc khoảng vài lần, chờ cho cô ấy để ý rồi, bạn rảo bước tới gần cô ấy, không quên cầm theo một ly cocktail mời cô nàng cùng lời chào "Cô có muốn dùng thử loại cocktail mới ra này chứ, chắc chắn nó sẽ không làm cô thất vọng đâu"

Ok, thành công, bạn đã tiếp cận được mục tiêu, còn việc bạn có tán đổ cô ấy hay không là tùy vào chất lượng "sản phẩm" nữa nhé. Trong câu chuyện này thì có thể hiểu đơn giản Trade Marketing là cách bạn tạo ra một "hình ảnh bắt mắt và quen thuộc" với khách hàng mục tiêu còn ly cocktail giống như POSM vậy.


Trade Marketing, hay Shopper Marketing, là loại hình Marketing mới nổi trong 5 năm gần đây được diễn ra ở các kênh Below the line (điểm bán hàng, roadshow, exhibition booth, etc) nhằm mục tiêu thu hút khách hàng mua hàng hoặc gây sự chú ý. Đây cũng là loại hình được đánh giá là một trong những hình thức marketing có tính thương mại cao nhất do có sự tác động trực tiếp đến "ví tiền" của khách hàng tại điểm bán. Với nhiều cách triển khai khác nhau, Trade Marketing đang dần trở nên quen thuộc với nhiều người hơn và cũng đang dần thay thế nhiều loại hình Marketing truyền thống.

2. MARKET SHARE

Lại gặp 1 cô gái xinh đẹp nữa nhé, và bạn tiến tới làm quen. Bỗng nhiên từ đâu xuất hiện một nhân vật mới - một người cao to lịch lãm hấp tấp đi tới và thì thầm vào tai cô gái: “Anh giàu lắm, lại đẹp trai nữa, làm bạn anh nhé! Cô ấy từ từ quay lại và bước theo người mới đến - đó là là thị trường bị đối thủ chiếm thị phần - Market share.

Thị phần (market share) là khái niệm quan trọng trong marketing và quản trị chiến lược hiện đại. Nó là phần thị trường doanh nghiệp đã chiếm lĩnh được hay thực chất là sự phân chia thị trường của doanh nghiệp đối với các đối thủ cạnh tranh trong ngành.

3. BRAND RECOGNITION

Bạn lại để ý một cô gái trong bữa tiệc, bỗng nhiên cô gái ấy chủ động đến gặp bạn. Thậm chí bạn hơi bất ngờ khi cô gái đó biết khá rõ về bạn: "Chiếc Mercedes của anh thật là đẹp. Em thích màu đó lắm" - đó là sự nhận biết thương hiệu - hay còn gọi là Brand Recognition.

Brand Recognition chỉ mức độ cộng nhận của công chúng về các dịch vụ, sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp, và đã được khẳng định về thương hiệu. Theo lý thuyết, sự công nhận thương hiệu thành công nhất khi người dùng có thể nói rõ về một thương hiệu mà không cần tiếp xúc một cách rõ ràng với tên của công ty, mà chỉ cần thông qua các dấu hiệu về hình ảnh như logo, khẩu hiệu và màu sắc.

Ví dụ, ngoại trừ những bộ nhận diện thương hiệu kèm theo tên để bạn nhận biết, thì rất nhiều biểu tượng chỉ nhìn qua bạn đã biết nó thuộc doanh nghiệp nào sản xuất. Đơn cử như nhìn hình tượng ánh mặt trời tỏa hào quang bạn nhận ra ngay đó là những sản phẩm của Rạng Đông; nhìn hình ảnh quả táo cắn dở bạn biết ngay đó là những sản phẩm của Apple...

Nhận diện thương hiệu cũng là cách khi nhắc đến dù chỉ là cái tên, bạn sẽ biết ngay đó là gì. Ví dụ, nhắc đến KFC, bạn sẽ biết ngay đến món gà rán; nhắc đến Omo, bạn biết ngay đối phương đang muốn nói đến xà phòng giặt; nhắc đến Levis là những mẫu quần Jean; hay nhắc đến rolex, tự nhiên bạn biết đó là đồng hồ, dù cái tên nó chẳng liên quan gì đến ý nghĩa của chữ đồng hồ...

4. TELEMARKETING

Bạn gặp một cô gái xinh đẹp tại bữa tiệc, bạn tìm cách xin được số điện thoại cô ấy. Ngay tối hôm đó, bạn bắt đầu nhắn tin cho cô ấy làm quen, hỏi han, tìm hiểu đối tượng... đó là việc bạn đang thu thập thông tin, thu thập phản hồi, tạo ra những cơ hội giao tiếp bằng điện thoại hay còn gọi là Telemarketing.

Trong thực tế kinh doanh, ta vẫn thường nghe nhiều người nói về telesales và telemarketing như thể chúng là cùng một phương pháp gọi điện thoại để giành được khách hàng. Tuy nhiên, telemarketing là cụm từ mới, nó bao gồm cả telesales - là một dịch vụ chuyên để bán sản phẩm trực tiếp đến khách hàng bằng điện thoại.

Ngày nay các doanh nghiệp thường xuyên tận dụng hình thức telesales và telemarketing để tìm hiểu, tạo cơ hội tiếp xúc, tăng lượng khách hàng - và là công cụ hữu hiệu để quảng bá, bán sản phẩm đến khách hàng.

5. CUSTOMER FEEDBACK

Bạn lại gặp một cô gái xinh đẹp ở 1 bữa tiệc. Bạn tiến tới bắt chuyện làm quen. Nhưng trái với mong đợi, cô gái ấy nhanh chóng nói "tạm biệt" và di chuyển qua nhóm bạn của cô ấy - đó là phản hồi của khách hàng hay còn gọi là Customer Feedback.

Customer Feedback có thể là những đánh giá tích cực hoặc tiêu cực của một khách hàng sau khi dùng sản phẩm của bạn. Thông qua các phản hồi của khách hàng, bạn có thể cải tiến sản phẩm, sửa đổi phương án cung cấp phù hợp hơn với khách hàng.

6. AFTER SALE SERVICE

Sau khi quen được cô nàng và có một bữa tối nhẹ nhàng. Không ngờ ngay tối hôm đó, cô nàng gọi cho bạn của bạn và trách móc: “Bạn anh, anh ấy cư xử kém quá anh ạ, không thể nào tin được!”. Bạn nghe được tin liền tìm cách xử lý vấn đề đó bằng một cách nào đó – đó chính là Dịch vụ hậu mãi – After Sales Service.

Dịch vụ hậu mãi là yếu tố tiên quyết để khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn. Dịch vụ hậu mãi là một trong những mặt tích cực của kinh tế thị trường vì nó ra đời từ sự cạnh tranh giành giật thị trường, mà cụ thể hơn là làm hài lòng nhằm giữ chân khách hàng. Ngày nay, việc làm hài lòng người mua không chỉ dừng lại ở khâu bán hàng, mà quan trọng nhất là phải hoàn thành trách nhiệm với người mua ngay cả khi đã giao hàng và đi vào sử dụng.

(Nguồn Quang Minh Đỗ)
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,143
Bài viết:
6,472
Thành viên
92,481
Thành viên mới
lephuocloc85

Thành viên trực tuyến

Top