6 cái sai khi nghĩ về Copywriter

Người khởi tạo K
Kim2
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 189

Kim2

Level 8
“Copywriter không phải là nhà văn, và không phải nhà văn nào cũng là một copywriter giỏi!”

Để trở thành một Copywriter giỏi “đúng nghĩa”, bạn sẽ phải tránh những “ngộ nhận" về nghề Copywriting.

Nếu bạn muốn theo đuổi nghề này, bạn phải:

+ Trau dồi kỹ năng viết ra mà đọc lên nghe nó diễn cảm: Đọc lên mà “diễn cảm” sẽ kể được câu chuyện hay, khiến người nghe hoà với nhịp cảm xúc của thông điệp và bài viết.
+ Tiếp theo là kỹ năng thuyết trình, khi đi gặp khách hàng phải biết thuyết trình ý tưởng và “con chữ" mình viết ra để khách hàng chấp nhận, cần luyện tập nhiều để tăng thêm sự tự tin.

Học xong là phải luyện, vì kỹ năng là “kỹ lưỡng” và “siêng năng". Mình tự hành mình trước đi, chứ đừng để cuộc đời này hành mình, nha!


Nếu chưa bắt đầu và hành động, làm sao bạn biết được mình có hợp hay không? Nếu chưa dấn thân thử thì làm sao bạn biết được mình có thể làm được gì?

Cái “sai” thứ 1: Làm Copywriter không liên quan đến bản quyền sáng tạo (Copyright) đâu nha!

Công việc của một Copywriter (nghiệp dư hay lão làng) quanh năm suốt tháng chỉ có “nghĩ ý tưởng truyền thông và viết nó ra thật hay". Nghe đơn giản vậy chứ có cố gắng cả đời cũng chưa xong đâu. Bởi Copywriter đâu phải chỉ làm việc với một nhãn hàng.

Chuyện sáng mới ăn một tô phở thơm phức, đủng đỉnh bước vào công ty và nhận brief từ một nhãn hàng về trĩ thì cũng là chuyện “bình thường ở huyện" thôi. Và Copywriter phải hoá thân vào vai bệnh nhân bị trĩ lâu năm thì mới hiểu hết được insights của họ mà viết quảng cáo cho nhãn hàng đó.

Cái “sai" thứ 2: Copywriter và Content writer là giống nhau? Thiệt hông?

Điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 vị trí đó là Copywriter cần phải trau chuốt phần ngôn từ bằng lời đối với các quảng cáo sao cho hấp dẫn, tỉ mỉ nhất có thể.

Còn content là những nội dung được sản xuất hằng ngày, được nuôi dưỡng từ từ, nó không phải là một câu thông điệp duy nhất mà nó nói về nhiều thứ liên quan xoay quanh thông điệp chung.

Cái “sai" thứ 3: Không phải cứ viết nhiều sẽ lên tay và trở thành Copywriter giỏi

Đồng ý viết nhiều thì kỹ năng viết sẽ mạch lạc và cách dùng từ sẽ mượt hơn. Tuy nhiên, Copywriter lại là nghề đòi hỏi phải có những kinh nghiệm sống đúng nghĩa.

Một người Copywriter giỏi phải biến điều mình muốn nói thành điều người khác muốn nghe. Phải nói thật, thật đến mức người không tin nổi nhưng vẫn mua sản phẩm của mình, đó mới gọi là đỉnh cao.

Cái “sai” thứ 4: Viết hoài vậy chắc dễ chán lắm

Không, không và không nha! “Idea” là cái mới, nhưng nguyên liệu nhào nặn ra nó hoàn toàn là từ quá khứ của mỗi người. Khi nới rộng vùng trời thông tin, nguồn nguyên liệu sáng tạo sẽ dồi dào hơn.

Cái “sai" thứ 5: Viết ngắn không đồng nghĩa với nhanh

Đừng trông cậy vào những “tuyệt chiêu” sáng tạo trên mạng. Sáng tạo là dựa trên nền tảng thông tin. Người nào càng sáng tạo, họ càng có hiểu biết. Đi “quẫy” chưa bao giờ là giải pháp sáng tạo đúng đắn.

Cái “sai" thứ 6: “Quảng cáo cũng chỉ là quảng cáo mà thôi"

Đừng mang tư tưởng quảng cáo là người hùng, là thần tiên ban phép màu khiến cho Brand sống còn. Quảng cáo cũng chỉ là công cụ để làm Brand thôi. Cái hay của chiến dịch quảng cáo là gây nhớ, tạo nên sự quyến rũ nhất định cho sản phẩm, khiến khách hàng chịu dùng thử và mua nó lần đầu tiên.

Nguồn: Chia sẻ từ anh Huỳnh Vĩnh Sơn - Tác giả cuốn sách “Ý tưởng này là của chúng mình" (trong ấn phẩm CNTN mùa 3)
 
Từ khóa
cái sai copywiter

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

D + 1 DMCA
47 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
12 bài đăng
W + 1 w5n
31 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,175
Bài viết:
6,510
Thành viên
92,564
Thành viên mới
giayrep

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top