5 dạng "khoảng cách" hay mắc phải giữa khách hàng và người làm marketing

Người khởi tạo Q
QTVKN
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 144

QTVKN

Level 6
5 dạng “Khoảng cách” hay mắc phải giữa khách hàng và người làm marketing

1. Khoảng cách về kiến thức sản phẩm

Một nhãn hàng launching ra thị trường rất tự tin với thông điệp: nước giặt của tôi giặt siêu sạch và giá cạnh tranh rẻ nhất thị trường.

Nhưng khi khảo sát khách hàng thì câu chuyện đã không như những gì Brand Manager nghĩ, khách hàng chỉ quan tâm đến bức xúc của chính bản thân họ. Họ chỉ quan tâm khi tay chạm vào thì có bị dị ứng hay không, nước giặt có mùi thơm dễ chịu, họ và con họ có bị dị ứng với mùi đó không.

Vì thế thay vì chỉ chăm tập trung vào USP và định vị và thực hiện các chiến lược “nhồi nhét” thì nên nghiên cứu thị trường và đi sâu vào cùng khách hàng để tìm hiểu cái gì gần gũi nhất mà khách hàng mong đợi.

2. Khoảng cách về kỳ vọng

Khi ra mắt sản phẩm gạo Séng Cù, thương hiệu gạo mong muốn đem đến cho khách hàng một loại gạo Séng cù ngon nhất thị trường. Nhưng khoảng cách về kỳ vọng giữa khách hàng và thương hiệu thường bị vênh rất nhiều. Sau đây là 1 câu chuyện:

Khách hàng thường kỳ vọng gạo Séng cù dễ nấu, giá chỉ cao hơn gạo bình thường một chút, gạo Séng cù mềm dễ ăn. Thì đa số khách hàng bị khoảng cách kỳ vọng là thất vọng rất là nhiều. Vì tính rẻ, dễ nấu và cao hơn bình thường một chút mà trên thị trường rất nhiều loại gạo Séng cù bị trộn với gạo rẻ tiền khác, làm cho việc tìm 1 loại Séng cù trên thị trường chuẩn không hề dễ dàng.

Tuy nhiên cứ tiếp tục theo đuổi chất lượng chuẩn mực (100% ko pha trộn) về gạo Séng Cù như thương hiệu Vinafood1 thì thường bị khách hàng “ngó lơ” vì giá cao, khó nấu.

3. Khoảng cách về tư duy xu hướng và hiện tại

Ngôn ngữ thể hiện trong chiến dịch rất quan trọng, nếu giao ngôn ngữ thể hiện của một sản phẩm nông nghiệp cho 1 tay mkt ngành thời trang thì xem như đi sai nước cờ. Ngành thời trang bắt trend rất nhanh. Nếu quảng cáo màu sắc theo trend của năm thì khả năng giao tiếp với khách hàng yêu thích các sản phẩm hữu cơ sẽ tạo ra khoảng cách lớn.

Ví dụ về 1 sản phẩm bột cần tây Jans , khi các marketers muốn sản phẩm này phải hợp trend cho đối tượng khách hàng nhưng khi test thị trường thì đối tượng khách hàng mua sản phẩm này lại mong muốn tìm hiểu nguồn gốc sản xuất và tin tưởng vào nguồn gốc sản xuất nhiều hơn là thích nhìn trend. Nên 2 ngôn ngữ lập tức bị mâu thuẫn dẫn đến sản phẩm dễ bị thất bại khi ra thị trường. Và quan trọng hơn hiện tại các sản phẩm Nông nghiệp Việt Nam đề có xu hướng khai thác sâu hình ảnh nông trại thật sự.

4. Khoảng cách giữa mục đích muốn khách hàng tiếp cận sản phẩm và cách phản ứng của khách hàng khi nhận được

Khách hàng mua gạo lâu năm lại chạy chương trình tặng 1 loại gạo khác. Điều này làm khách hàng rất khó chịu vì khi đã quen ăn 1 loại gạo Sóc trăng của Vinafood1 thì nếu tặng thêm 1 túi gạo 1kg Gò Công thì rõ ràng đối với khách không thích ăn hàng trộn thì họ sẽ cảm thấy ko vui.

Hoặc các mẫu quảng cáo cho tệp khách hàng là công sở nữ nhưng lại toàn giảm giá và thông điệp cho các khách hàng thời trang, làm 2 nhu cầu này không gặp nhau khi chiến dịch launching.

Nếu khoảng cách giữa 2 ý niệm ko gặp nhau thì dẫn đến tình trạng khách hàng sẽ “ngó lơ” trước khi thương hiệu có cơ hội xuất hiện trong tâm trí khách hàng.

5. Khoảng cách về sứ mệnh thương hiệu

Không phải khách hàng nào cũng hiểu rõ về sứ mệnh của thương hiệu. Nhiều khách hàng khi được hỏi thì họ chỉ quan tâm đến thực tế và tính cấp bách hơn là sứ mệnh của thương hiệu. Nhiều chủ thương hiệu cho rằng mình tạo ra 1 sứ mệnh thật là hoành tráng sẽ có thể kéo theo một cộng đồng ủng hộ, nhưng điều này hoàn toàn sai vì 1 sứ mệnh hoành tráng cần phải được đầu tư công phu về content, chiến dịch hoành tráng đi kèm và quan trọng hơn là sự kiên trì theo đuổi và khả năng lan toả cao.

Khách hàng họ chỉ chăm chăm vào lợi ích đối với họ và gia đình, sứ mệnh nếu không được liên tục và duy trì trong thời gian dài thì với thời đại 4.0 với hàng triệu sứ mệnh liên tục tiếp xúc hằng ngày thì liệu sứ mệnh nào là sứ mệnh quan trọng và họ lưu được trong đầu.

(Pham Thanh Hat - QTKN)
 

Chủ đề mới

Thống kê

Chủ đề:
5,432
Bài viết:
6,923
Thành viên
92,785
Thành viên mới
Phần mềm Abit01

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top