5 câu hỏi brandstorms được những ý tưởng nội dung hay - sáng tạo

Người khởi tạo L
LinhPhanVn
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 230

LinhPhanVn

Level 1
Hôm qua hôm kia gì đó có bạn có post hỏi trong group là bạn ấy bị bí ý tưởng khi viết phải không ạ. Ý tưởng nội dung không chỉ cần cho người làm content writer mà bất cứ writer nào cũng cần, nhất là trong quá trình chúng ta muốn xây dựng cộng đồng độc giả.

Nội dung hay/sáng tạo và hiệu qủa là khi mà các độc giả chịu dành thời gian cho chúng ta, chúng ta thì cung cấp cho họ các kiến thức hoặc kinh nghiệm quý giá, dù là giải trí hay giáo dục. Nhưng mà rất cần sự sáng tạo, chuyên môn và kỹ năng để tạo ra những thứ tuyệt vời đấy. Chứ không phải tự dưng ngồi ngĩ là ra.

Điều gì sẽ tạo nên một nội dung tương tác tốt?

Động não ạ. Ý tưởng đúng sẽ xuất phát từ câu hỏi đúng. Và 5 câu này mình rất thường tự hỏi mình trước khi bắt tay vào lên plan hoặc viết:

1. MỌI NGƯỜI MUỐN BIẾT CÁI GÌ?

Tất nhiên nhiều người sẽ nghĩ là độc giả muốn biết về mình, về Sản phẩm dịch vụ của mình. Đúng, nhưng không có nghĩa là bạn sẽ tạo ra được nội dung có tương tác có hiệu qủa.

Muốn tạo ra nội dung tốt, bạn cần biết họ đang nghĩ gì, vấn đề họ gặp phải, thông tin họ đang tìm kiếm. Nội dung dạng khảo sát, câu đố có thể giúp bạn có được những thông tin này khi mang tới trải nghiệm nội dung độc đáo cho người đọc.


Nhưng mình thấy ít khi các brands của VN mình làm khảo sát tử tế, mà khảo sát hấp dẫn chứ không phải khảo sát để nghiên cứu thông thường.

VD như năm 2017 mình từng có tham gia xây dựng một khảo sát với Mashable.com để tạo ra một bài kiểm tra tương tác thăm gì ý kiến độc giả về cách họ phát âm các thuật ngữ công nghệ. Cuộc khảo sát này thu về được hơn 30,000 phản hồi từ 191 quốc gia, với hơn 7.000 chia sẻ trên mạng xã hội và hơn 10.000 lượt chia sẻ cho bài viết tiếp theo.

Gần đây nhất, mình thấy Adobe có phát triển một bài trắc nghiệm về sáng tạo và tư duy siêu đẹp. Để lát tìm lại link cho các bạn mần.

2. ĐIỀU GÌ KHIẾN MỌI NGƯỜI SỐNG DỄ DÀNG HƠN?

Nội dung, về bản chất là cung cấp một dịch vụ. Nhưng nó sẽ hữu ích hơn thế khi bạn xây dựng được các công cụ giúp mọi người giải quyết vấn đề. Xem một nội dung có thể dạy hoặc giúp họ làm hoặc học một cái gì đó có gía trị. Bất cứ điều gì giúp họ giải quyết vấn đề sẽ giúp bạn xây dựng được mối quan hệ với họ. Ví dụ như cách mà mình đang làm với From the Hobby Writer to Pro và group Writers Connect này hay bất kỳ dự án cá nhân nào khác mình từng làm trước đó.

3. BẠN CÓ THỂ XÂY DỰNG NỘI DUNG TRÊN ĐÂU?

VN mình mới phổ biến là trên social media (chủ yếu là Facebook, Insta) hoặc nền tảng web (landing page hoặc web truyền thống). Các nền tảng khác còn bỏ ngỏ nhiều lắm. Trong khi thế giới họ ưa chuộng sách điện tử, pillar page v.v. hơn nhiều.

4. DỮ LIỆU/TÀI NGUYÊN NÀO BẠN ĐANG CÓ SẴN MÀ CHƯA ĐƯỢC TẬN DỤNG?

Hầu như brands hay công ty nào cũng sẽ đều có dữ liệu, thông tin thú vị cả. Biến những dữ liệu đó thành các câu chuyện sẽ tạo ra sự độc đáo, riêng có của bạn. Làm thế nào để tìm ra câu chuyện trong dữ liệu thì mình sẽ chia sẻ ở một bài khác nhé.

5. BẠN MUỐN "CHƠI" ĐỘC GỈA THẾ NÀO?

Nghe có vẻ hơi trẻ trâu
:)) Nhưng thật ra thì chúng ta hay quên là chúng ta đang phải đối phó với những người đọc mệt mỏi, căng thẳng và thậm chí tuyệt vọng đang cần giair thoát. Có những tương tác thú vị, nội dung hài hước nhẹ nhàng là điều cần thiết, không phải lúc nào cũng nghiêm túc.

(Fb Linh Phan)
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,142
Bài viết:
6,471
Thành viên
92,490
Thành viên mới
nguyenphuong1512

Thành viên trực tuyến

Top