5 cấp độ thương hiệu cá nhân lãnh đạo

Người khởi tạo Q
QTVKN
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 273

QTVKN

Level 6
Một trong những thách thức lớn nhất mà những nhà Lãnh đạo gặp phải là xây dựng và sau đó duy trì thương hiệu cho bản thân mà không phải hy sinh quan điểm cá nhân hoặc gây ra những ảnh hưởng không mong muốn đối với công ty.

Theo quan điểm của chuyên gia Đặng Thanh Vân, mỗi thương hiệu doanh nghiệp hay tổ chức, trước tiên nên có ĐẠI SỨ THƯƠNG HIỆU chính là các CEO hoặc Nhà Lãnh đạo cấp cao. Bản thân hình ảnh các Doanh nhân, những con người tiên phong, sáng tạo, mạnh mẽ và đầy khát vọng đã là một minh chứng điển hình cho lời cam kết của thương hiệu.

Thương hiệu cá nhân, cũng giống như một thương hiệu Doanh nghiệp hay tổ chức, đều phải trải qua nhiều giai đoạn từ thấp lên cao, điển hình của các giai đoạn này là:

1. Định nghĩa thương hiệu (The brand definition): Người Lãnh đạo tổ chức cần xây dựng cho mình một số những đặc điểm lý tính và cảm tính cụ thể, đồng nhất, dễ nhận biết (Ảnh cá nhân/nick trên các diễn đàn, mạng xã hội/ avatar/ tuyên ngôn sứ mệnh/thành ngữ yêu thích/chữ ký email/sở thích cá nhân…)

2. Nhận biết thương hiệu (The Awareness Experience): vì thời gian quá bận rộn mà các CEO hay Lãnh đạo thường lơ là giai đoạn rất quan trọng này. Để Hình tượng thương hiệu được truyền đạt với một thông điệp rõ ràng, gợi cảm và đem lại năng lượng cho Thương hiệu Công ty; thì việc truyền thông trên nhiều hình thức khác nhau (media, social,…) là đặc biệt cần thiết.

3. Trải nghiệm khi mua hàng (The Buying Experience): Đây là quá trình tiếp cận , giao lưu với công chúng lần đầu thông qua kênh truyền thông trực tiếp và gián tiếp của mình. Lãnh đạo DN và CEO có làm cho khách hàng của doanh nghiệp, công chúng và bạn bè yêu mến không? dễ tiếp xúc không?… Làm một “ngôi sao”, bạn có quyền từ chối công chúng hoặc hành xử một cách bất thường, nhưng làm “đại sứ thương hiệu” cho thương hiệu doanh nghiệp thì hoàn toàn khác.

4. Trải nghiệm khi sử dụng (The Using and Service Experience): Cao hơn nấc thang 3, là giai đoạn 4, khi công chúng, khách hàng đã có thể “add friend”/ “folow” với các Lãnh đạo … họ sẽ “ngâm cứu” một cách kỹ càng để vừa hiểu rõ, vừa cân nhắc xem vị Lãnh đạo/CEO này có thực sự Làm và Sống như là triết lý kinh doanh của doanh nghiệp ông ta hay không?

Trải nghiệm khi sử dụng là một quá trình đặc biệt quan trọng trong vòng đời thương hiệu. Đáng tiếc là rất nhiều doanh nghiệp Việt đã vô tình hoặc vờ như không biết đến giai đoạn này. Không ít Doanh nghiệp đã cho rằng “kết thúc bán hàng” là sau khi ký hợp đồng/ giao hàng hoặc thu tiền. Điều này có thể không đáng chú ý ở hiện tại, nhưng ảnh hưởng rất lâu dài đến mục tiêu “trường tồn”.

5. Trải nghiệm khi là thành viên (The Membership Experience): Nấc thang cuối cùng mà bất kỳ thương hiệu nào cũng đều mong muốn đạt đến. Doanh nghiệp, các nghệ sĩ… muốn có được FANCLUB với hàng ngàn Fan hâm mộ; Nhà Lãnh đạo hay CEO cũng sẽ/đã muốn mình có rất nhiều người Follow, sẵn lòng “nhấn like” mỗi khi "Sếp" nói, comment, hay trích dẫn… Điều đáng buồn nhất là khi bạn nói, mà ngoài nhân viên của bạn, chẳng có ai hưởng ứng cả. Khi bạn đã có những người “follow”, dù đó mới chỉ là nhân viên của bạn; bạn cũng cần đem lại cho “đội” của mình những giá trị đặc biệt, đáng ao ước và khiến họ thực sự tự hào. Chỉ khi nào làm được điều này, “thương hiệu cá nhân” của bạn mới thực sự trở thành một thương hiệu được ao ước, yêu mến và trường tồn.

Có hai điều cần được lưuý thêm về vòng đời thương hiệu:

** Thương hiệu hiện diện trong tâm trí người tiêu dùng và công chúng. Từ đó nhà Lãnh đạo cần hiểu rằng về mặt thực chất, chính công chúng mới là người “sở hữu” thương hiệu. Đó là lý do vì sao, hình ảnh, đời tư … của các “ngôi sao” lại là đề tài đàm luận “chung” của rất rất nhiều công chúng hiếu kỳ. Mọi hành động, phát ngôn… của “thương hiệu cá nhân” cần được thể hiện một cách nhất quán và trung thành với “cam kết”.

** Các thương hiệu cá nhân cũng như công ty có thể đạt được những thành công khác nhau ở từng giai đoạn riêng biệt, nhưng tất cả đều thu hút được một số công chúng (khách hàng) nhất định từ giai đoạn thứ nhất cho đến thứ tư. Ngược lại, giai đoạn cuối cùng, membership experience, chỉ dành riêng cho thương hiệu nào tạo ra được một uy tín đáng nể đến mức các khách hàng xem thương hiệu này như một phần thiết yếu trong cuộc sống của họ. Nhưng trước khi đạt được thành tích này, các thương hiệu phải bắt đầu từ giai đoạn thứ nhất (định nghĩa thương hiệu).

ThS. Đặng Thanh Vân - Chuyên gia tư vấn Chiến lược thương hiệu.​
 

Thống kê

Chủ đề:
5,800
Bài viết:
7,354
Thành viên
92,857
Thành viên mới
kientrucduytan

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top