3 sự thật thú vị về Social Commerce - Hot trend ngành TMDT 2019

Người khởi tạo D
DMA
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 106

DMA

Level 1
Những anh chị em nào chưa biết hẳn sẽ rất thắc mắc khi thấy dạo gần đây keyword #SocialCommerce xuất hiện ngày càng nhiều trên báo chí, cũng như trên trang cá nhân của một số KOL trong ngành #DigitalMarketing. Vậy Social Commerce là gì?

1) WHAT: Social Commerce là gì?

Social Commerce là khi doanh nghiệp sử dụng công cụ mạng xã hội để cá nhân hóa khách hàng tiềm năng và gia tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Hiểu đơn giản hơn thì đó là sử kết hợp giữa #SocialMedia (mạng xã hội) và #Ecommerce (#TMĐT - thương mại điện tử).

Khi khách hàng hài lòng với thương hiệu của bạn, Social Media sẽ giúp họ dễ dàng hơn trong việc chia sẻ hay giới thiệu về thương hiệu với những người bạn của họ. Bằng một cách rất tự nhiên, Social Media là nơi tốt nhất để thông tin được lan truyền viral. Vì thế, Social Commerce hoạt động dựa trên một trong những nguyên tắc cơ bản của marketing đó là word-of-mouth (tiếp thị truyền miệng).

Rất nhiều doanh nghiệp mong muốn ứng dụng Social Commerce cho doanh nghiệp của mình bởi thực tế, nó đem lại rất nhiều lợi ích từ tăng trưởng đơn hàng, tương tác của người dùng, thông tin khách hàng từ traffic...

Theo báo cáo mới nhất của #Facebook, thị trường Social Commerce tại Việt Nam năm 2018 đã đạt đến con số 5.9 tỷ USD, với hơn 58 triệu người dùng có ít nhất một tài khoản Social Media. Cũng theo báo cáo của #Google & Teamaseak, toàn bộ thị trường Ecommerce Vietnam dù vẫn giữ đà tăng trưởng 30% mỗi năm, đạt quy mô gần 3 tỷ USD. Có thể nói Social Commerce là miếng bánh lớn hơn rất nhiều so với TMĐT truyền thống.

2) WHY: Tại sao doanh nghiệp cần quan tâm đến Social Commerce?


1. Người tiêu dùng dành thời gian của họ nhiều hơn trên Social Media:

Social Media đã, đang, và sẽ tiếp tục là một công cụ làm việc, ứng dụng giải trí, nguồn thông tin quan trọng trong cuộc sống của người Vietnam. Mỗi ngày, trung bình một người trưởng thành (trên 16 tuổi) dành khoảng 2.12 tiếng để truy cập Social Media.

Thời gian dành cho Social Media nhiều lên cũng đồng nghĩa với việc người dùng sẽ dễ dàng bị thuyết phục mua hàng khi sử dụng Social Media. Thị trường quảng cáo số của Việt Nam ước đạt 700 triệu USD năm 2018, trong đó kênh Facebook và Google chiếm trên 90%, có thể hiểu được rằng các doanh nghiệp hiện tại cũng đã ý thức được tầm quan trọng và hiệu quả khi quảng cáo với các kênh social.

2. Niềm tin của khách hàng:

Tại sao những thương hiệu lớn lại dành ra cả đống tiền cho các kênh Social Media như Facebook hay #Instagram? Digital Marketing nói chung là một kênh tiêu tốn rất nhiều tiền của doanh nghiệp. Tuy vậy, các công ty vẫn chấp nhận chi tiền, đơn giản vì nó hiệu quả.

Thực tế chỉ ra rằng, 72% người dùng bị ảnh hưởng khi đưa ra quyết định mua các sản phẩm thời trang và làm đẹp dựa trên những post Instagram của những influencer (người ảnh hưởng) họ quan tâm. Ảnh hưởng của Social Media không chỉ dừng lại trên không gian ảo, nó tác động trực tiếp đến hành vi của khách hàng. Lời khuyên của người khác rất có ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của người dùng hiện nay.

3. Shopping as entertainment:

Trải nghiệm khi mua hàng của người dùng luôn là bài toán với mọi thương hiệu. Ngày nay khi internet phát triển và trở nên không thể thiếu, khách hàng ngày càng đòi hỏi nhiều hơn khi mua sắm. Tương tác trực tiếp với sản phẩm, hỏi đáp với người bán đem lại cho họ niềm vui khi mua hàng như khi mua sắm trực tiếp tại cửa hàng.

Các nền tảng TMĐT như #Alibaba cũng đang làm rất tốt việc này với hình thức livestream (trên nền tảng Tabao Live). Tại đó người bán trực tiếp giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, giải đáp thắc mắc của họ. Ngược lại, khách hàng cũng dễ dàng đặt đơn hàng, thanh toán như khi mua sắm trên TMĐT thông thường. Thực tế, bằng hình thức này, Taobao live đã tạo doanh thu 14.9 tỷ USD trong năm 2018 với tốc độ tăng trưởng hàng năm hơn 400%. Nền tảng này thu hút hơn 10.000 influencer bán hàng với hình thức livestream.

4. Direct to Consumer (bán hàng trực tiếp)

Direct to customer (#D2C) – bán hàng trực tiếp được hiểu là hoạt động bán sản phẩm, dịch vụ từ người bán đến thẳng người tiêu dùng (qua websie, cửa hàng chính hãng) mà không cần quảng cáo qua các kênh trung gian như nhà phân phối, đại lý, cửa hàng bán lẻ.

Instagram là một trong những nền tảng hứa hẹn nhất để các thương hiệu bắt đầu với mô hình Social Commerce. Tháng 6 năm 2015, Instagram cho phép người dùng có thể đặt nút "Mua Ngay" dưới ảnh của họ. Đến tháng 11 năm 2016, người dùng có thể đặt tag sản phẩm dưới ảnh của mình. Điều này đồng nghĩa họ có thể biết được giá của mỗi sản phẩm trong cùng một bức ảnh.

Mô hình Social Commerce đem lại cho doanh nghiệp đó là sự kết nối và liên hệ giữa thương hiệu với khách hàng khi sản phẩm được phân phối thông qua kênh bán lẻ truyền thống là rất hạn chế. Để thương hiệu có thể tiếp tục phát triển và duy trì sự thống trị, doanh nghiệp cần tìm ra cách kết nối với khách hàng của mình một cách trực tiếp hơn.

Điểm mấu chốt của bán lẻ hiện đại mà các thương hiệu đều nhận thức được đó là dữ liệu khách hàng (customer data). Nếu không có dữ liệu, các thương hiệu sẽ không thể cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng, không thể thích ứng được với văn hóa địa phương hay phát triển sản phẩm, và đánh giá hiệu quả khi ra mắt một sản phẩm mới. Nói tóm lại, dữ liệu khách hàng chính là xương sống cho doanh nghiệp bán lẻ nếu muốn tồn tại trong tương lai. Social Commerce bản chất là một hình thức D2C, mà ở đó, nó giải quyết trực tiếp được bài toán này. Giờ đây khách hàng có thể mua và thanh toán trực tiếp trên Instagram. Điều này khiến mạng xã hội này ngày càng hoàn thiện hơn với trải nghiệm mua hàng của người dùng.

------

WHY: Tại sao doanh nghiệp cần quan tâm đến Social Commerce? Có 4 lý do chính:

1. Người tiêu dùng dành thời gian của họ nhiều hơn trên Social Media:

#SocialMedia đã, đang, và sẽ tiếp tục là một công cụ làm việc, ứng dụng giải trí, nguồn thông tin quan trọng trong cuộc sống của người Vietnam. Theo số liệu từ We Are Social, mỗi ngày trung bình một người trưởng thành (trên 16 tuổi) ở Vietnam dành khoảng 6 tiếng để truy cập Social Media.

Thời gian dành cho Social Media nhiều lên cũng đồng nghĩa với việc người dùng sẽ dễ dàng bị thuyết phục mua hàng khi sử dụng Social Media. Thị trường quảng cáo số của Việt Nam ước đạt 700 triệu USD năm 2018, trong đó kênh Facebook và Google chiếm trên 90%, có thể hiểu được rằng các doanh nghiệp hiện tại cũng đã ý thức được tầm quan trọng và hiệu quả khi quảng cáo với các kênh social.

2. Niềm tin của khách hàng:

Tại sao những thương hiệu lớn lại dành ra cả đống tiền cho các kênh Social Media như #Facebook, #TikTok, hay #Instagram? #DigitalMarketing nói chung là một kênh tiêu tốn rất nhiều tiền của doanh nghiệp. Tuy vậy, các công ty vẫn chấp nhận chi tiền, đơn giản vì nó hiệu quả.

Thực tế chỉ ra rằng, 72% người dùng bị ảnh hưởng khi đưa ra quyết định mua các sản phẩm thời trang và làm đẹp dựa trên những post Instagram của những influencer (người ảnh hưởng) họ quan tâm. Ảnh hưởng của Social Media không chỉ dừng lại trên không gian ảo, nó tác động trực tiếp đến hành vi của khách hàng. Lời khuyên của người khác rất có ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của người dùng hiện nay.

3. Shopping as entertainment:

Trải nghiệm khi mua hàng của người dùng luôn là bài toán với mọi thương hiệu. Ngày nay khi internet phát triển và trở nên không thể thiếu, khách hàng ngày càng đòi hỏi nhiều hơn khi mua sắm. Tương tác trực tiếp với sản phẩm, hỏi đáp với người bán đem lại cho họ niềm vui khi mua hàng như khi mua sắm trực tiếp tại cửa hàng.

Các nền tảng #TMĐT như #Alibaba cũng đang làm rất tốt việc này với hình thức livestream (trên nền tảng #TabaoLive). Tại đó người bán trực tiếp giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, giải đáp thắc mắc của họ. Ngược lại, khách hàng cũng dễ dàng đặt đơn hàng, thanh toán như khi mua sắm trên TMĐT thông thường. Thực tế, bằng hình thức này, Taobao Live đã tạo doanh thu 14.9 tỷ USD trong năm 2018 với tốc độ tăng trưởng hàng năm hơn 400%. Nền tảng này thu hút hơn 10.000 influencer bán hàng với hình thức livestream.

4. Direct to Consumer (bán hàng trực tiếp)

Direct to consumer (#D2C) – bán hàng trực tiếp được hiểu là hoạt động bán sản phẩm, dịch vụ từ người bán đến thẳng người tiêu dùng (qua websie, cửa hàng chính hãng) mà không cần quảng cáo qua các kênh trung gian như nhà phân phối, đại lý, cửa hàng bán lẻ.

Instagram là một trong những nền tảng hứa hẹn nhất để các thương hiệu bắt đầu với mô hình #SocialCommerce. Tháng 6 năm 2015, Instagram cho phép người dùng có thể đặt nút "Mua Ngay" dưới ảnh của họ. Đến tháng 11 năm 2016, người dùng có thể đặt tag sản phẩm dưới ảnh của mình. Điều này đồng nghĩa họ có thể biết được giá của mỗi sản phẩm trong cùng một bức ảnh.

Mô hình Social Commerce đem lại cho doanh nghiệp đó là sự kết nối và liên hệ giữa thương hiệu với khách hàng khi sản phẩm được phân phối thông qua kênh bán lẻ truyền thống là rất hạn chế. Để thương hiệu có thể tiếp tục phát triển và duy trì sự thống trị, doanh nghiệp cần tìm ra cách kết nối với khách hàng của mình một cách trực tiếp hơn.

Điểm mấu chốt của bán lẻ hiện đại mà các thương hiệu đều nhận thức được đó là dữ liệu khách hàng (customer data). Nếu không có dữ liệu, các thương hiệu sẽ không thể cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng, không thể thích ứng được với văn hóa địa phương hay phát triển sản phẩm, và đánh giá hiệu quả khi ra mắt một sản phẩm mới. Nói tóm lại, dữ liệu khách hàng chính là xương sống cho doanh nghiệp bán lẻ nếu muốn tồn tại trong tương lai. Social Commerce bản chất là một hình thức D2C, mà ở đó, nó giải quyết trực tiếp được bài toán này. Giờ đây khách hàng có thể mua và thanh toán trực tiếp trên Instagram. Điều này khiến mạng xã hội này ngày càng hoàn thiện hơn với trải nghiệm mua hàng của người dùng.

----------
- How: Doanh nghiệp có thể áp dụng Social Commerce như thế nào?

Các thương hiệu giờ đây bắt buộc phải đưa thông điệp của mình đến đúng nơi mà khách hàng tiềm năng của họ hoạt động nhiều nhất. Đôi khi, đó không phải là #Facebook. Người dùng, bản thân họ không vào mạng xã hội để mua sắm. Tuy nhiên, nếu các thương hiệu biết cách đưa ra những quảng cáo với thông điệp đúng vào một thời điểm phù hợp, nó có ảnh hưởng cực lớn đến quyết định mua hàng của người dùng.

Mỗi ngày, hàng ngàn người tham gia vào các mạng xã hội trên toàn thế giới. Thực tế cho thấy, 1.47 tỷ người hoạt động trên các tài khoản #SocialMedia mỗi ngày. Mọi doanh nghiệp đều đặt câu hỏi làm thế nào để tiếp cận và bán sản phẩm của mình đến đúng tệp khách hàng tiềm năng (Target Audience) của họ. #SocialCommerce đem lại cơ hội cho doanh nghiệp có thể tiếp cận đúng và không giới hạn lượng khách hàng tiềm năng nhờ vào lợi thế là môi trường online cũng như lượng data người dùng mà các mạng xã hội đang nắm giữ.

Nếu như 1-2 năm trước, chúng ta nói nhiều đến xu hướng #Chatbot hay #AutomationMarketing thì giờ đây chatbot hay automation đều đã trở thành một phần không thể thiếu với nhiều doanh nghiệp. Social Commerce dù hiện tại vẫn dừng ở mức tiềm năng nhưng chúng ta đều biết rằng nó sẽ là xu hướng tương lai không thể thay thế.

Để cạnh tranh trong bối cảnh #TMĐT phát triển như hiện nay, nhà bán lẻ cần bắt kịp các xu hướng sử dụng dữ liệu (data-driven) và chiến lược đặt trải nghiệm khách hàng lên hàng đầu (customer-first). Một nghiên cứu được thực hiện bởi #Salesforce và #Publicis Sapient cho thấy rằng, 64% người tiêu dùng cảm thấy rằng nhà bán lẻ không thực sự hiểu rõ họ. Vì thế, đây là thời điểm thích hợp để các nhà bán lẻ thích ứng với sự phát triển, tiện lợi, cá nhân hóa mà Social Commerce đem lại.

Thế nhưng, không phải lúc nào bán hàng theo hình thức Social Commerce cũng đem lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn nếu doanh nghiệp không có đủ sự hiểu biết về hành vi khách hàng của mình. #AffiliateMarketing (Tiếp Thị Liên Kết) có thể xem như một hướng tiếp cận với kênh Social Commerce hiệu quả cho doanh nghiệp. Bởi vì, Affiliate Marketing có thể được xem như một sự kết hợp thu nhỏ của toàn bộ các kênh Digital Marketing bao gồm các kênh như SEO, Google Ads, Facebook Ads, Social, PPC, Display, Email, Native Ads, v.v.

Về định nghĩa, Affiliate Marketing bản chất là #PerformanceMarketing dựa trên #partnership (hợp tác), tức là các nhà quảng cáo dựa vào publisher trong hệ thống để quảng bá sản phẩm của mình đến với khách hàng, và publisher sẽ hưởng hoa hồng trên mỗi sản phẩm bán được. Hiểu dân dã hơn, giả sử tôi có một quán phở nằm ở quốc lộ 1A, và anh là tài xế xe đường dài, nếu anh dẫn khách đến ăn phở của tôi thì anh sẽ nhận được hoa hồng từ doanh thu tôi bán phở cho khách.

Để tối đa hóa khả năng mua hàng của người dùng, publisher sẽ chạy các chiến dịch quảng cáo dựa trên các nền tảng free traffic hoặc paid traffic như website, blog, mạng xã hội, hoặc dữ liệu người dùng của họ.

Những giá trị cốt lõi của Affiliate Marketing trong chiến lược mở rộng kênh của doanh nghiệp:

1. Tác động, ảnh hưởng đến toàn bộ hành trình khách hàng.

2. Thấu hiểu insight khách hàng

3. Ứng dụng nhanh những công nghệ mới vào kế hoạch marketing của doanh nghiệp

4. Đo lường hiệu quả chiến dịch marketing

Trong các mô hình Performance Marketing, có thể nói mô hình Affiliate Marketing đem lại cho doanh nghiệp một trong những giải pháp bán hàng một cách toàn diện và bền vững nhất.

Mời mọi người tiếp tục đón xem phần cuối - “P4 - Case study về 3,000 đơn bằng Social Commerce”.

(Tony Ha - DMA)
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,139
Bài viết:
6,468
Thành viên
92,478
Thành viên mới
hikvisionhanam

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top