3 mức độ của Marketing mà chúng ta cần quan tâm

Người khởi tạo N
nthanhtung
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 317

nthanhtung

Thành viên
Chúng ta làm Marketing và có quan tâm các mức độ của marketing ra sao, bài viết này sẽ giúp cho bạn tìm hiểu rõ ràng hơn về các mức độ Marketing mà chúng ta cần quan tâm đến!

3-muc-do-cua-marketing-ma-chung-ta-can-quan-tam-jpg.6367

Level 1: Marketing đáp ứng nhu cầu (Responsive Marketing)

Nhiệm vụ của của Marketing trong level này được xác định là “tìm ra và thoả mãn các nhu cầu”. Đây là một hình thức Marketing đáng được áp dụng khi thị trường có một nhu cầu rõ ràng và khi một số doanh nghiệp đã nhận diện ra nhu cầu và có sẵn giải pháp khả thi.

Điều này được thể hiện qua viêc có nhiều người phụ nữ không muốn mất quá nhiều thời gian cho việc nấu nướng, giặt giũ đã dẫn đến việc phát minh ra máy giặt, máy sấy khô, máy rửa bát,... Phần lớn Marketing ngày nay là Marketing đáp ứng nhu cầu

Level 2: Marketing dự kiến nhu cầu (Anticipative Marketing)

Một kỳ công khác trong Marketing là nhận ra nhu cầu đang hình thành hoặc còn tiềm ẩn. Khi chất lượng nước uống ở nhiều nơi bị xuống cấp, thì Evian, Perrier, và nhiều công ty khác đã dự kiến trước một thị trường dành cho nước uống đóng chai đang tăng trưởng, khi các công ty game nhận thấy người dùng đã chán cảnh nhìn vào màn hình máy tính và muốn một game gì đó mang tính trải nghiệm cao hơn vì thế We escape đã ra đời,.. Dĩ nhiên Marketing dự kiến nhu cầu có nhiều rủi ro hơn Marketing đáp ứng nhu cầu; các công ty có thể bước vào thị trường quá sớm hoặc quá muộn, hoặc thậm chí hoàn toàn sai lầm khi nghĩ rằng một thị trường dự kiến như vậy có thể phát triển.

Level 3: Marketing hình thành nhu cầu (Need-shaping Marketing)

Mức độ tiếp thị táo bạo nhất xuất hiện khi một công ty đưa một sản phẩm hay dịch vụ mà chưa có ai yêu cầu và thậm chí thường không tiếp nhận. Vào những năm 1950 không có ai yêu cầu các sản phẩm như Sony Walkman, Sony Betamax hay đĩa hát Sony. Tuy nhiên Sony dưới sự lãnh đạo của người sáng lập và chủ tịch công ty Akio Morita đã đưa ra các sản phẩm nói trên và nhiều sản phẩm khác nữa mà sau này trở thành đồ dùng thường ngày trong mọi hộ gia đình. Câu châm ngôn của Akio Morita về Marketing đã trở nên nổi tiếng đến tận ngày nay “Tôi không phục vụ các thị trường, tôi tạo ra chúng".

Có lẽ sự khác biệt giữa Marketing đáp ứng nhu cầu và Marketing hình thành nhu cầu được khắc hoạ rõ nhất qua việc “một công ty bị thị trường lèo lái và một công ty lèo lái thị trường" . Hầu hết các công ty chỉ ở mức độ bị thị trường lèo lái, mà bản thân mức độ này đã là một bước tiến hơn so với việc bị lèo lái bởi sản phẩm.
Các công ty bị thị trường lèo lái tập trung vào việc nghiên cứu khách hàng hiện thời để xác định các vấn đề họ gặp phải, thu thập ý tưởng mới, , cải tiến sản phẩm được đề xuất,... Những nỗ lực này đem lại những cải tiến dần dần nhưng không đột phá.

Ngược lại, các công ty lèo lái thị trường nâng cao tầm nhìn và sự văn minh cho chúng ta. Những công ty đó tạo ra các thị trường mới hoặc cải tiến chủng loại sản phẩm hoăc thay đổi luật chơi. Họ tạo ra nhiều sản phẩm mới, dịch vụ mới, các mẫu kinh doanh mới , dịch vụ mới, thiết lập bảng gía mới,... Trong số những công ty lèo lái thị trường có thể kể đến CNN< The body shop, Sony, Dupont,...

(FB Nguyen Thanh Tung)
 

Thống kê

Chủ đề:
6,926
Bài viết:
8,397
Thành viên
93,125
Thành viên mới
footballnow

Thành viên trực tuyến

Top