3 câu hỏi cơ bản khi tìm khách hàng cho doanh nghiệp

Người khởi tạo PTDNV
PTDNV
Ngày gửi Bình luận: 1 Lượt xem: 345

PTDNV

Level 3
Tìm khách hàng là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong kinh doanh. Để tìm khách hàng cho doanh nghiệp, bạn cần trả lời 3 câu hỏi cơ bản.

1. Khách hàng của bạn là ai?

Câu hỏi cơ bản và phải được trả lời một cách rõ ràng, chính xác. Càng cụ thể, chi tiết càng tốt. Bạn có trả lời một cách rõ ràng câu hỏi trên?

Câu hỏi, khách hàng của bạn là ai, cần được trả lời một cách rõ ràng cụ thể. Họ sống ở đâu, bao nhiêu tuổi, đã lập gia đình chưa? Thu nhập trong khoảng bao nhiêu? Học vấn, nghề nghiệp...vv?

Trả lời câu hỏi trên một cách chung chung sẽ không giúp ích gì. Ngược lại còn làm cho bạn phải tiêu tốn chi phí vô ích (cho marketing, cho việc mở cửa hàng, cho việc đầu tư sản xuất...), và có thể dẫn đến thất bại. Bạn không thể mở một quán bán cơm trưa và cho rằng tất cả những ai có nhu cầu ăn trưa cũng đều là khách hàng. Bạn cũng không thể bán một sản phẩm cho người "có thu nhập cao". Cao là bao nhiêu? Những người có thu nhập trong khoảng nào sẽ là những người có tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn cao nhất?

3-cau-hoi-co-ban-khi-tim-khach-hang-cho-doanh-nghiep-jpg.6334

Từ khóa cơ bản cho câu hỏi này là, chân dung khách hàng - customer persona. Là một bản mô tả một khách hàng điển hình của bạn chi tiết như khi bạn mô tả một người thân. Để có hình dung cụ thể về khách hàng, bạn cần lập một chân dung khách hàng với hình ảnh đại diện và tất cả thông tin mô tả một cách đầy đủ về người đó.

Khi đã xác định khách hàng là ai, câu hỏi tiếp theo bạn cần trả lời, họ có những nhu cầu và những nỗi đau nào?

Một điều lưu ý. Bạn rất khó trả lời câu hỏi trên nếu bạn không có phương pháp để từng bước đi tìm câu trả lời. Nếu bạn chưa thể trả lời câu hỏi trên, không nên lãng phí thời gian ngồi suy nghĩ. Trước tiên hãy học phương pháp để trả lời cho câu hỏi trên.

2. Khách hàng của bạn tụ tập ở đâu?

Bạn phải trả lời được câu hỏi này. Nếu không biết khách hàng của bạn tụ tập ở đâu, bạn làm sao tìm gặp họ, tiếp xúc với họ, và giới thiệu sản phẩm dịch vụ của bạn? Bạn cần biết khách hàng của bạn tập hợp ở đâu, cả online vẫn offline. Tìm ra nơi khách hàng tập trung, càng đông càng tốt, và hiệu quả tiếp thi (và bán hàng) sẽ càng cao.

Ngày xưa, để bán sản phẩm, mọi người mang ra chợ. Vì đó là nơi khách hàng tụ tập. Quán cơm bình dân thường được mở gần các khu công nghiệp, khu vực có đông người lao động. Ngày nay, khách hàng tập trung nhiều trên internet, trên các mạng xã hội. Hãy tìm hiểu mạng xã hội nào có nhiều khách hàng của bạn nhất, trang web nào họ hay vào. Để có thể tiếp thị và quảng cáo trên các trang đó.

3. Làm thế nào để hấp dẫn và thu hút khách hàng?

Làm sao để tiếp cận và thu hút khách hàng? Chạy các quảng cáo online như thế nào? Chụp hình sản phẩm thế nào? Thiết kế các banner quảng cáo như thế nào? Xây dựng các chương trình khuyến mãi, giảm giá như thế nào để thu hút khách hàng?

Biết được cụ thể khách hàng là ai, họ quan tâm đến điều gì, họ thích điều gì, cần điều gì. Tìm ra cách để hấp dẫn khách hàng, thu hút họ.

Càng hiểu khách hàng, bạn càng dễ dàng hấp dẫn và thu hút họ, bằng chính những điều họ quan tâm, họ tìm hiểu, họ cảm thấy thú vị. Luôn suy nghĩ để tìm ra những cách sáng tạo, độc đáo để thu hút khách hàng.

*****
Tìm khách hàng là nhiệm vụ mà bạn phải làm một cách liên tục trong suốt cuộc đời kinh doanh.

Biết khách hàng là ai, hiểu được khách hàng, tìm ra những cách hiệu quả để thu hút khách hàng, không bao giờ là một nhiệm vụ dễ dàng. Tuy nhiên đó là một nhiệm vụ bạn cần phải hoàn thành, để doanh nghiệp của bạn phát triển ngày càng mạnh mẽ và bền vững.

(Theo FB Nguyen Ngoan)
 

kennyseo

Level 1
Khó nhất vẫn là câu 3, mọi bài toán marketing đều hướng về cái 3 đó ae thấy có phải không?
 

Chủ đề mới

Thành viên tích cực 30 ngày qua

D + 1 DMCA
47 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
12 bài đăng
W + 1 w5n
31 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,167
Bài viết:
6,502
Thành viên
92,561
Thành viên mới
hoanganhky10

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top