25 câu hỏi khách hàng SEO mới của bạn phải trả lời

Người khởi tạo waytomarketing
waytomarketing
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 17K
(WayToMarketing) - Trong 10 năm qua, tôi đã làm việc như một giám đốc marketing, một nhà tư vấn và là chủ của một công ty tư vấn nhỏ. Trong thời gian đó, tôi đã thuê một số nhà cung cấp cho các dự án khác nhau và tôi cũng là nhà cung cấp cho một số công ty. Một sai lầm rất lớn mà tôi đã thực hiện trong cả vai trò nhà cung cấp và khách hàng:

Kết nối ngay từ khi tham gia

Khách hàng đưa nhà tư vấn SEO vào chắc chắn là khá bận. Đây có thể là một phần lý do mà họ tiếp tục và thuê một tư vấn bên ngoài hoặc công ty tư vấn ngay từ đầu. Họ có thể dành rất nhiều thời gian làm việc thông qua quá trình nghiên cứu những cách tốt nhất để thuê và đánh giá SEO và có thể đi qua một vài lựa chọn khác cho nhà cung cấp.

slide-jpg.2613

Trong thế giới lý tưởng, bạn là công ty tư vấn sẽ biết tất cả các câu hỏi đúng để hỏi.

Tuy nhiên, với một vài khách hàng đầu tiên tôi làm việc, có nhiều thứ tôi không biết về họ. Tương tự như vậy, tôi cũng đã làm việc với một số nhà cung cấp đã bắt đầu với quá trình này. Bạn không thể dự đoán mọi câu hỏi hoặc mọi thông tin bạn cần từ khách hàng ngay từ khi bắt đầu tham gia SEO nhưng có một số câu hỏi bạn có thể hỏi họ để giúp bạn có một khởi đầu tốt hơn và tránh gặp phải sự cố khi đi qua. Tôi đã đưa ra một loạt câu hỏi mà nhà cung cấp SEO muốn nhận được câu trả lời, thông tin bạn muốn khách hàng chia sẻ và tài khoản bạn cần truy cập.

Tài khoản bạn cần truy cập

25-cau-hoi-khach-hang-seo-moi-cua-ban-phai-tra-loi-jpeg.2614

Được truy cập vào dữ liệu quan trọng là một bước quan trọng đầu tiên trong quá trình SEO. Nếu bạn đang làm báo cáo định kỳ, audit SEO hoặc quảng bá nội dung và liên kết, bạn cần truy cập vào những hệ thống sau:

- Google Search Console: tài khoản này cung cấp một lượng thông tin SEO hữu ích (ví dụ: chi tiết dữ liệu phân tích tìm kiếm) có thể rất quan trọng trong việc dự đoán các vấn đề index hoạc lỗi với XML sitemaps.

- Google Analytics: Tương tự, bạn cũng sẽ muốn theo dõi và đo lường sự biến động về lưu lượng truy cập.

- Google AdWords: Quá trình này có một vài bước và có thể gây phiền toái cho khách hàng nhưng nhận được dữ liệu truy vấn tìm kiếm PPC có thể hữu ích cho SEO.

- Additional Analytics Accounts: nếu khách hàng của bạn sử dụng một công cụ như Omniture, việc có được truy cập này sẽ có giá trị.

- Email công ty: nếu bạn đang thực hiện thúc đẩy nội dung thay mặt cho khách hàng của bạn, việc nhận email từ công ty (ví dụ: your.name@example.com) có thể giúp tỷ lệ phản hồi.

- Truy cập vào CMS: nếu bạn đang cập nhật trên trang web của khách hàng, việc truy cập CMS sớm cũng có thể hữu ích (chỉ cần đảm bảo thông báo rõ ràng những gì bạn sẽ truy cập và thời gian).

- Truy cập vào tập tin log: nếu bạn đang thực hiện audit SEO, có thể bạn muốn truy cập vào tập tin log trên trang web của khách hàng.

Nếu khách hàng chính của bạn không có quyền truy cập vào các trang này, hãy khuyến khích họ tìm ra ai trong công ty của họ có khả năng chăm sóc những thứ này trước. Bạn càng có nhiều quyền truy cập vào các mục này ngay lúc đầu thì bạn càng cung cấp các đề xuất nhanh hơn, giúp họ thực hiện, nhận được nội dung mới và quảng bá để bạn có thể bắt đầu bàn giao các kết quả có thể nhìn thấy được.

Những câu hỏi bạn cần hỏi

Thông tin về hoạt động của khách hàng

Bạn có chuyên môn về SEO. Hy vọng rằng bạn cũng có hiểu biết chung về những nguyên tắc cơ bản trong kinh doanh nhưng bạn sẽ không biết cụ thể về hoạt động kinh doanh của khách hàng. Việc hiểu mục tiêu của công ty và các mục tiêu kinh doanh cơ bản là chìa khóa của mọi SEO. Dưới đây là một số câu hỏi hữu ích để hỏi khách hàng:

1. Những hành động nào trên trang web là quan trọng nhất đối với bạn?

Liệu có phải là webinar sign ups, white paper downloads, free trials, newsletter sign-ups, form submits hay không?

2. Giá trị hoặc mức độ quan trọng tương ứng mà bạn gán cho các hoạt động trên trang web là gì?

Chẳng hạn, liệu khách hàng có đưa ra giá trị ước tính cho việc đăng ký white paper dựa vào lịch sử chuyển đổi?

3. Có những phần của trang web có nhiều giá trị hay ưu tiên cao hơn so với các phần khác không? Nếu có, chúng là gì?

4. Ai là đối tượng mục tiêu hoặc khách hàng lý tưởng của họ? Yêu cầu họ gửi tài liệu cá nhân cụ thể, thông tin về người mua cụ thể sử dụng sản phẩm của họ.

5. Bạn có thể liệt kê những ngành công nghiệp cụ thể hoặc ngành bạn muốn nhắm mục tiêu? Nếu điều này áp dụng cho khách hàng của bạn.

6. Những lợi thế của công ty bạn là gì? Ví dụ:

Tại sao khách hàng tốt nhất của bạn chọn bạn?

Bạn giải quyết vấn đề gì cho họ?

Sự khác biệt của bạn và đối thủ cạnh tranh của bạn là gì?

7. Thành công của sự tương tác trông giống như thế nào?

Đó là:

Số lượng lưu lượng truy cập cụ thể?

Khách hàng tiềm năng hay khối lượng bán hàng?

Thứ hạng?

Hy vọng rằng khách hàng của bạn không chỉ nói thứ thứ hạng. Nếu có, yêu cầu đưa số liệu thành công trước đó và đưa ra một số gợi ý nếu cần.

Những vấn đề đã biết và sự cố

Nếu có các vấn đề về theo dõi hoặc vấn đề SEO, bạn sẽ muốn biết về chúng. Dưới đây là một số câu hỏi để hỏi khách hàng của bạn có thể khám phá ra một số vấn đề phổ biến hơn:

9. Có điều gì bạn nghi ngờ "không đúng" về dữ liệu của bạn?

Ví dụ: có trường hợp nào khi mã phân tích không được cài đặt hoặc được kích hoạt đúng trên trang web? Với tư cách là một SEO, bạn có thể giúp khắc phục những vấn đề này, ít nhất là hiểu biết những vấn đề này sẽ cho bạn biết rằng một số dữ liệu bạn đang phân tích có thể không đáng tin cậy.

10. Bạn có sở hữu các domain khác không?

Nếu khách hàng của bạn có một trang micro-site hoặc một trang web dành riêng cho một sự kiện cụ thể mà họ chạy, sẽ rất hữu ích để bạn biết về nó.

11. Liệu bản copy trang web của bạn có thể sống ở nơi khác trên trang web?

Ví dụ:

- Bạn có một máy chủ staging?

- Phiên bản .net có hiển thị tất cả nội dung của bạn không?

- Bạn có phiên dịch các phiên bản quốc tế trên trang web của bạn?

12. Trang web của bạn đã bị phạt (theo hiểu biết của bạn?) nếu trước đây lưu lượng truy cập bị giảm đáng kể, bạn có biết hoặc nghi ngờ tại sao nó xảy ra không?

Ngay cả khi khách hàng của bạn không nhận được thông báo rõ ràng trong Google Search Console và họ chỉ nghi ngờ về lý do tại sao trang web của họ đã bị phạt, bạn sẽ muốn biết.

Khách hàng của bạn có thể không có cơ sở để đánh giá lý do tại sao lưu lượng truy cập của họ đã giảm nhưng nếu đúng như vậy, bạn sẽ nhận ra rằng những gì họ nghi ngờ có thể không phải là vấn đề thực tế và những gì họ chia sẻ có thể đưa bạn đi đúng hướng.

Lịch sử SEO

Ngoài việc chỉ hỏi các vấn đề bạn biết, việc nhận được thông tin chung về công việc SEO đã được thực hiện cũng rất hữu ích. Ngay cả khi khách hàng của bạn nghĩ rằng SEO của họ là tuyệt vời và không có bất kỳ vấn đề nào, hãy vạch ra những công việc đã được thực hiện cho đến nay. Dưới đây là một số hạng mục bạn có thể yêu cầu:

13. Trước đây bạn đã làm việc với những nhà cung cấp nào?

Nếu họ có danh sách liên kết hoặc mô tả về các hoạt động từ các nhà cung cấp trước đó, hãy yêu cầu họ chia sẻ chúng. Nếu người quản lý marketing cũ của họ thường xuyên giám sát việc này và khách hàng của bạn biết rằng họ đã xây dựng một số liên kết nhưng không chắc chúng đến từ đâu, hãy yêu cầu họ tìm kiếm danh sách về loại liên kết.

14. Chia sẻ quan điểm của bạn về các mục tiêu từ khóa cụ thể. Có những hạng mục nào bạn nghĩ sẽ làm việc tốt?

Hãy hỏi khách hàng nếu họ nghĩ bất cứ điều gì liên quan nhưng chắc chắn họ không hướng lưu lượng truy cập chất lượng cao. Bạn cần phải đẩy lại hoặc xác định từ khóa lý tưởng của khách hàng và authority trang web của họ nhưng ít nhất bạn sẽ hiểu rõ hơn về kỳ vọng của họ và khách hàng của bạn sẽ hiểu rõ hơn lý do để bạn nhắm mục tiêu vào các hạng mục cụ thể.

15. Có bất kỳ vấn đề kỹ thuật hoặc các phần của trang web mà bạn muốn chúng tôi đặc biệt chú ý đến không?

Nếu khách hàng của bạn nghĩ rằng tất cả mọi thứ về tài liệu của họ đang hoạt động tốt nhưng đó là khu vực chính của trang web, bạn cần phải biết. Nếu gần đây khách hàng đã chuyển bất kỳ phần nào của trang web sang URL mới hoặc tắt/mở subdomain, ngay cả khi họ nghĩ rằng mọi thứ đã trở nên tuyệt vời và không còn vấn đề gì nữa thì bạn cũng cần biết.

16. Có báo cáo, nghiên cứu từ khóa và thông tin audit từ SEO trước đó mà bạn đã làm việc không?

Nếu họ làm một công việc tuyệt vời, thông tin đó sẽ hữu ích. Ngay cả khi họ không hài lòng với công việc của họ, biết chính xác những hoạt động mà khách hàng không hài lòng và có quyền truy cập vào báo cáo và cập nhật khách hàng từ các nhà cung cấp SEO, đó là thông tin quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn hiểu được công ty cuối cùng đang làm việc, lý do tại sao khách hàng không hài lòng và làm thế nào để bạn có thể cung cấp tốt hơn.

17. Ai sẽ chịu trách nhiệm và sẵn sàng thực hiện các cập nhật kỹ thuật cho trang web (chẳng hạn như chuyển hướng, cải tiến on-page để tăng thời gian tải trang...)?

Nếu khách hàng của bạn đang còn tồn đọng các vấn đề về phát triển dự án và nguồn tài nguyên phát triển bị hạn chế, bạn muốn biết trước xem liệu có gặp vấn đề với sự thay đổi của bạn không. Điều này có thể giúp bạn ưu tiên các nhiệm vụ hoặc có thể đưa ra các khuyến cáo để phát triển.

18. Lịch trình nội dung của bạn là gì (nếu có)? Ai sẽ tạo nội dung cho trang web của bạn và họ dự định tạo bao nhiêu nội dung (bài viết mỗi ngày, bài viết chuyên sâu mỗi tháng...)?

Bạn muốn giúp về ý tưởng và khối lượng nội dung đang lập kế hoạch có thể ảnh hưởng đến các chủ đề bạn đang giải quyết cho SEO cũng như có khả năng ảnh hưởng đến các đề xuất của bạn xung quanh việc tổ chức trang web và kiến trúc thông tin.

19. Bạn định quảng bá nội dung mới như thế nào?

Tìm hiểu quá trình quảng bá nội dung của khách hàng và ai là người tham gia (chuyên gia truyền thông xã hội, công ty PR của họ...) để bạn có thể hiểu rõ nhất về cách tối đa hóa nội dung mới và hiện có trên trang web và xây dựng một kế hoạch phù hợp với chiến lược tiếp cận hiện tại của khách hàng.

Nghiên cứu từ khóa và ý tưởng nội dung

Có thể bạn sẽ làm việc với một quá trình lâu dài để làm các đề xuất nhắm mục tiêu từ khóa và thực hiện ý tưởng về chủ đề nội dung. Hãy bắt đầu quá trình đó bằng cách lấy một số thông tin cụ thể bằng cách đặt các câu hỏi sau:

20. Có những trang web mà bạn gắn nhãn "đối thủ cạnh tranh" lớn nhất của bạn?

Điều này có nghĩa là các trang web cạnh tranh với khách hàng của bạn trong kết quả tìm kiếm cho các cụm từ họ muốn xếp hạng cao trong phân khúc của họ mà họ nghĩ rằng đang làm việc tốt trong việc xây dựng thương hiệu và marketing online.

Các đối thủ cạnh tranh của khách hàng thường có thể là điểm khởi đầu tốt cho ý tưởng nội dung, vì vậy đây là một câu hỏi quan trọng cần hỏi.

21. Có ấn phẩm/trang web nào mà khán giả mục tiêu của bạn thường xuyên đọc không?

Điều này đặc biệt hữu ích để đưa ra ý tưởng. Hỏi xem nhóm của họ đang đọc gì và ai là người xuất bản ấn phẩm trong phân khúc của họ.

Tương tự, hãy tìm hiểu xem các bài viết cụ thể hoặc các chủ đề cụ thể có phù hợp với đối tượng mục tiêu của khách hàng.

22. Bạn xác định những hội nghị mà khách hàng tiềm năng của bạn hay tham dự nhất là gì (nếu có)?

Có thể khách hàng của bạn sẽ xác định hướng đi và triển vọng họ đặc biệt quan tâm. Các nhà tổ chức hội nghị đang tìm kiếm để đưa ra một chương trình làm việc cho triển vọng của họ. Nếu có một cuộc hội thảo mà khách hàng của bạn tạo ra nhiều triển vọng lớn, những diễn giả có thể là nguồn tài nguyên tuyệt vời cho ý tưởng và có thể dẫn đến một số mục tiêu từ khóa tiềm năng thú vị.

23. Một số khu vực hoặc diễn đàn mà những người trong ngành công nghiệp của bạn thường xuyên đọc là gì?

24. Bạn sẽ xác định ai là "người lãnh đạo" trong không gian của bạn?

Đây là những diễn giả và những nhà văn có triển vọng mà bạn có thể tin tưởng và tìm kiếm thông tin. Tất cả thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng tiềm năng và triển vọng của họ cũng như giúp đưa ra các đề xuất từ khóa và chủ đề tốt hơn.

Tôi còn thiếu những gì?

25. Còn điều gì khác mà chúng tôi nên biết hoặc bạn muốn chúng tôi tập trung?

Tóm lại

Khuyến khích họ đưa bất kỳ thông tin bổ sung nào mà họ nghĩ có thể hữu ích như mục tiêu, mong muốn, các lĩnh vực quan tâm, những điều họ cho là điểm mạnh về SEO của trang web. Bạn càng kết nối tốt với khách hàng ngay từ đầu thì kết quả của bạn sẽ càng tốt.

Ghi nguồn www.waytomarketing.com khi đăng tải lại bài viết này.
Link: 25 câu hỏi khách hàng SEO mới của bạn phải trả lời.
 

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
K + 1 Kim2
1,209 bài đăng
1 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,141
Bài viết:
6,470
Thành viên
92,487
Thành viên mới
Stemcare Biotech

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top