17 thủ thuật giúp bạn trở thành người viết chuyên nghiệp

Người khởi tạo H
Hobby
Ngày gửi Bình luận: 0 Lượt xem: 394

Hobby

Level 2
Nếu bạn không muốn dừng lại ở vị trí một người viết lách tự do mà còn là người “được tìm kiếm” vậy thì hãy chuẩn bị cho mình một kế hoạch cụ thể để phát triển sự nghiệp của bản thân mình.

Mặc dù học các kiến thức cơ bản về viết sao cho hiệu quả là điều rất cần thiết, ví dụ, ngữ pháp, chính tả, sáng tạo và tính đồng bộ, các nhà văn tự do cũng cần học các kỹ năng quan trọng như cách phát triển chiến lược nội dung, điều tra xu hướng của ngành và thu hút khách hàng mới thông qua phân tích thị trường.

7_thu_thuat_giup_ban_tro_thanh_nguoi_viet_chuyen_nghiep-jpg.6237

Sau đây là 17 mẹo viết tự do sẽ giúp bạn đưa sự nghiệp của mình lên một tầm cao mới:

1. Biết rõ mục tiêu của bạn khi xây dựng sự nghiệp viết lách
  • Hiểu nơi bạn muốn sự nghiệp viết lách của bạn dẫn dắt bạn
  • Bạn muốn kiếm được bao nhiêu tiền mỗi tháng/ mỗi năm
  • Nơi nào bạn đặt ra kế hoạch tìm kiếm những khách hàng mang lại lợi nhuận cho bạn
  • Những chiến lược tiếp thị nào bạn dự định sử dụng để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh doanh bằng văn bản tự do của mình
Hãy nhớ rằng bạn đang xây dựng một doanh nghiệp, không chỉ đơn giản là mài giũa kỹ năng viết của bạn nữa! Bạn càng chi tiết trong việc thiết lập mục tiêu của mình (đảm bảo bạn có thể chủ động theo dõi kết quả của mình), cơ hội trở thành một cây viết thành công càng cao.

2. Thêm lời chứng thực vào trang web của bạn hoặc tiểu sử trực tuyến

Bằng chứng xã hội là điều cần thiết để hỗ trợ nội dung giới thiệu của bạn. Cho dù bạn đang cung cấp các bài đăng trên blog để bán, nhưng việc làm nổi bật chuyên môn và kinh nghiệm của bạn là rất quan trọng để thu hút khách hàng đến và khám phá tài năng viết của bạn.

4. Lên lịch nội dung, để bạn biết thời hạn cho nội dung của mình

Tính tổ chức không chỉ thể hiện ở việc có một không gian làm việc sạch sẽ, gọn gàng, nó còn thể hiện ở việc viết lách mà bạn đảm nhận.

Hãy lên lịch nội dung của bạn thật rõ ràng. Hẫu hết cá thiết bị điện thoại thông minh sẽ có các chương trình giúp bạn sắp xếp thời gian của bạn. Việc đăng một bài tập muộn sẽ mang đến một thông điệp xấu tới khách hàng của bạn. Vì vậy, hãy ưu tiên công việc của bạn, và hoàn thành tất cả chúng một cách kịp thời.

Để tránh quá tải lịch trình của bạn, bạn nên lập một kế hoạch hàng tuần hoặc hàng tháng. Khi có công việc mới, bạn có thể thêm các bài tập vào danh sách việc cần làm theo thứ tự ưu tiên. Danh sách nhiệm vụ này sẽ giúp bạn đặt mục tiêu, đảm bảo bạn ưu tiên các tác vụ viết quan trọng nhất. Và nếu một nhiệm vụ mới xuất hiện, bạn có thể ngay lập tức xem liệu bạn có thể đưa nó vào lịch trình của mình không.

4. Duy trì một quá trình viết ổn định

Những người có xu hướng viết ổn định và đều đặn mỗi ngày thường có năng suất làm việc và mức độ thành công cao hơn những bạn viết theo kiểu: “Tôi viết bất cứ khi nào tôi cảm thấy thích.”

Bạn biết rằng các doanh nghiệp không bán hàng khi họ cảm thấy thích, và nếu bạn muốn có một danh sách dài khách hàng của mình, điều đầu tiên hãy duy trì việc viết mỗi ngày.

Bạn cần phải cụ thể về thời gian bạn sẽ cam kết viết. Khi nào bạn làm việc hiệu quả nhất? Sau khi ăn sáng, hoặc vào buổi tối? Một khi bạn biết điều này, bạn có thể lên kế hoạch cho ngày của mình hiệu quả hơn, dành thời gian cho gia đình, nghỉ ngơi và giải trí.

Bạn có thể muốn làm việc chăm chỉ, nhưng bạn không nên cứ ngồi yên một chỗ. Dành thời gian cho những giờ nghỉ nhỏ và giờ nghỉ trưa kéo dài hơn. Nếu thời tiết tốt đẹp, hãy đi bộ mười phút. Tìm thời gian để thư giãn là rất quan trọng để giữ cho tâm trí của bạn tươi mới.

5. Hiểu về cách quản lý thời gian của bạn nếu bạn muốn trở thành một người viết tự do theo yêu cầu

Hãy hiểu rõ thời điểm nào bạn nên xây dựng “doanh nghiệp” viết của mình thông qua việc tiếp thị để có được khách hàng mới và thời điểm nào bạn nên viết để giữ chân được khách hàng trung thành của mình.

Quản lý thời gian của bạn một cách hiệu quả là một trong những điều kiện tiên quyết quan trọng nhất để giúp bạn thành công. Bạn cần phải cân bằng thời gian cho việc tìm hiểu thị trường và cố gắng giành được công việc viết lách tự do mới, nghiên cứu và viết.

Điều đó nói lên rằng, tính linh hoạt là một trong những lợi thế lớn nhất của việc trở thành một freelancer, vì vậy hãy chắc chắn dành thời gian cho bạn bè, gia đình và giải trí. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mọi người làm việc hiệu quả hơn khi họ vui vẻ, vì vậy, không có gì sai với khi bạn dành một chút thời gian cho mình.

6. Thiết lập ranh giới và tránh những phiền nhiễu

Trong khi bạn đang nghiên cứu hoặc viết, sẽ rất cần thiết để loại bỏ mọi phiền nhiễu xung quanh. Tránh các phương tiện truyền thông xã hội và đặt điện thoại của bạn vào chế độ im lặng. Bạn đã bao giờ nhấp vào một liên kết trên Internet và lãng phí 10 phút để đọc về một diễn viên nổi tiếng? Hãy cố gắng tập trung và loại bỏ mọi phiền nhiễu làm gián đoạn quá trình làm việc của bạn.

Bạn bè và gia đình cần hiểu rằng viết là công việc của bạn; Nó không phải là sở thích của bạn. Hãy cho họ biết khi nào bạn thường làm việc và nếu bạn bị gián đoạn, bạn có thể nói đó là thời gian viết của bạn. Nếu bạn liên tục để mọi người “xâm phạm” thời gian của bạn, họ có thể nghĩ rằng nó ổn và sẽ tiếp diễn.

7. Tối ưu hóa không gian làm việc của bạn

Bạn có thích viết trong một căn phòng nhỏ yên tĩnh trong nhà bạn không, hay bạn chỉ có thể tìm thấy cảm hứng viết trong một quán cà phê nào đó?

Hãy tìm một nơi bạn cảm thấy thoải mái để viết, nhưng phải linh hoạt. Bạn có thể làm nhiều công việc hơn tại nhà của bạn, nhưng đôi khi bạn có thể thay đổi không gian làm việc. Khi mặt trời tỏa sáng, tại sao không mang máy tính xách tay của bạn đến công viên địa phương? Một sự thay đổi cảnh quan có thể cải thiện sự tập trung của bạn và khơi dậy sự sáng tạo của bạn.

8. Cải thiện những kỹ năng phỏng vấn của bạn

Ngoài việc viết giỏi, bạn còn phải là một người biết các thực hiện các cuộc phỏng vấn với các doanh nghiệp hay các chuyên gia trong ngành và biến các cuộc phỏng vấn đó trở thành các bài viết xuất sắc.

9. Hiểu sâu về lĩnh vực của bạn

Hãy rèn luyện chuyên môn của bạn ở một số lĩnh vực thích hợp. Bạn hẳn muốn trở thành một người viết tự do giỏi nhất chuyên về vấn đề bạn chọn, chứ không chỉ là một người có khả năng bao quát một chủ đề.

10. Hãy chuẩn bị để thích ứng linh hoạt

Những writer thành công thường am hiểu sâu sắc về lĩnh vực mà họ chọn nhưng họ cũng không ngại bước ra khỏi vùng an toàn của mình.

Nếu bạn là một người viết trong lĩnh vực tài chính, sức khỏe hay thời trang thì bạn nên phát triển kiến thức của mình trong một ngành cụ thể và xây dựng danh tiếng của mình. Tuy nhiên, để kiếm sống bạn cần phải đủ linh hoạt để đảm nhận nhiều dự án về viết lách. Điều này sẽ bổ sung cho bạn các kiến thức và kỹ năng tốt hơn.

11. Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của giao tiếp

Nếu bạn có một câu hỏi về một công việc hay nhiệm vụ nào đó, hãy cho khách hàng biết.

Viết là một lĩnh vực giao tiếp, vì vậy không có lý do gì để không liên lạc với khách hàng của bạn nếu có vấn đề. Khi bạn viết thư cho khách hàng, hãy coi đó là một hình thức giao tiếp chính thức: đọc lại tin nhắn của bạn. Khách hàng của bạn sẽ ghi nhớ cách ứng xử lịch thiếp của bạn.

12. Có được các kỹ năng liên quan đến thị trường mục tiêu của bạn, bạn có thể tận dụng

Khi bạn có càng nhiều kỹ năng để cung cấp cho một khách hàng tiềm năng (infographics, trình chiếu, video), thì khách hàng sẽ thích bạn hơn những người viết khác.

13. Phát triển kỹ năng đọc lại của bạn

Sau khi bài viết của bạn được hoàn thành, hãy đọc nó một vài lần và tìm lỗi chính tả và ngữ pháp. Nếu bạn tìm thấy lỗi trước khi trình soạn thảo thực hiện, nó sẽ tiết kiệm thời gian và công sức cho rất nhiều người.

Nghe có vẻ buồn cười, nhưng đọc bài viết của bạn ngược lại là một cách tuyệt vời để tìm lỗi chính tả pesky. Nhờ một người bạn hoặc người thân yêu nhìn vào bài viết của bạn cũng sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề logic hoặc các dùng từ.

14. Trở thành một kẻ “săn” dữ liệu

Bạn càng có nhiều bài viết trong quá khứ, khả năng thuyết phục một khách hàng tiềm năng tham gia vào các dịch vụ viết của bạn càng cao. Một điều gì đó đơn giản như đưa ra một bài đăng trên trang cá nhân của bạn làm ví dụ cũng đã có thể thuyết phục khách hàng viết thuê bạn.

15. Hãy cực kỳ chuyên nghiệp trong tài liệu bạn cung cấp cho khách hàng trước khi làm việc với họ

Nếu bạn sử dụng hợp đồng, hãy cụ thể trong các điều khoản, ví dụ: khi đến hạn thanh toán, chuyển giao bản quyền và phát hành dự án cuối cùng. Bạn càng rõ ràng với các tài liệu hợp đồng của mình, khách hàng sẽ càng coi bạn là một người cẩn thận và chuyên nghiệp.

16. Thiết lập thời gian và đánh bại chúng

Nếu có một nguyên tắc bất di bất dịch của viết tự do, đó là bạn phải viết đúng hạn.

Khách hàng của bạn mong đợi từ bạn; công việc của bạn là để phục vụ cho sự mong đợi đó. Nếu bạn sẽ bỏ lỡ một thời hạn, hãy liên lạc với khách hàng. Yêu cầu thời hạn ngắn nhất có thể, và sau đó đảm bảo bạn hoàn thành công việc.

17. Hãy thẳng thắn trong mọi trường hợp

Nếu bạn được yêu cầu viết lại một bài báo hoặc một tác phẩm bị từ chối, thì bạn không nên chán nản. Những lời chỉ trích đôi khi có thể giúp cải thiện kỹ năng viết của bạn, vì vậy hãy kiên nhẫn. Những người thành công nhất chấp nhận thất bại như một phần của hành trình đến thành công.

Bạn cũng nên quyết đoán. Nếu ai đó hỏi bạn quá nhiều, bạn cần biết cách nói một cách lịch sự. Duy trì các mối quan hệ tốt là chìa khóa để có được nhiều công việc hơn trong tương lai. Vì vậy, nếu bạn biết bạn không thể đáp ứng thời hạn, hãy thẳng thắn về nó. Khách hàng sẽ đánh giá cao sự trung thực và thái độ chuyên nghiệp của bạn.

Phản hồi với những lời chỉ trích không chỉ ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn với khách hàng đó mà còn cả danh tiếng của bạn. Thay vào đó, hãy dành một chút thời gian để “tiêu hóa” những phản hồi bạn nhận được và sau đó viết một phản hồi rõ ràng và lịch sự hơn!

---The Hobby
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Chủ đề mới

Bài mới nhất

Thành viên tích cực 30 ngày qua

4 bài đăng
6 bài đăng
11 bài đăng

Thống kê

Chủ đề:
5,381
Bài viết:
6,867
Thành viên
92,770
Thành viên mới
Phần mềm quản lý bán hàng

Thành viên trực tuyến

Top