Spotify & cao độ lũy tre làng

QTVKN

Lớp 2
5/7/17
187
12
18
#1
Tháng rồi, Spotify vào Việt Nam. Và chỉ trong vòng vài tuần đã trở thành từ khoá nóng nhất trong cộng đồng nghe nhạc số. Kể cả khi có mức phí cao hơn khá nhiều so với các đối thủ trong nước. Nhiều người bắt đầu liên tưởng đến câu chuyện Uber và Grab trong ngành âm nhạc, nhưng lần này thì chắc là không thể ngăn được bằng các biện pháp hành chánh.

A. Thế họ đã làm điều ấy như thế nào?

Giao diện của Spotify đơn giản lắm. Và không thể nói đẹp hay dễ dùng hơn các lựa chọn trong nước. Kho nhạc Việt ít và chậm cập nhật hơn một chút so với hai lựa chọn trong nước hiện tại là Zing Mp3 và Nhaccuatoi. Tính năng của kẻ "ngoại xâm" này cũng không hề nhiều: không hẹn giờ, không equalizer cao cấp, không lắc chuyển bài… Cũng không có những chương trình ưu đãi hấp dẫn kiểu miễn phí 3G.

Là một người dùng VIP của ZingMp3, lại cũng đã "lỡ" mua vài chục album trên Apple Music, ứng dụng Spotify này dụ dỗ được tôi “bỏ hết làm lại” sau vài ngày nghe thử bản miễn phí chỉ bởi mấy yếu tố: (1) đáp ứng mượt mà hơn, (2) kho nhạc quốc tế phong phú hơn, lại cho download thoải mái, và (3) quá thông minh.

Bỏ qua yếu tố (1) vốn chỉ cần nỗ lực thêm một chút về công nghệ và (2) chỉ có thể cải thiện khi nhà cung cấp có ngân sách mua bản quyền xông xênh hơn, yếu tố (3) thực sự mang lại một tác động tâm lý lớn cho cá nhân tôi.

Này nhé, dựa trên những ca sĩ, bài hát, hay album bạn yêu thích, ứng dụng sẽ gợi ý những gì nên nghe tiếp theo.

Ầy, đừng tưởng dễ là chỉ cần chọn album mới hơn của cùng nghệ sĩ hay chọn một bản hit đang nổi của cùng dòng nhạc là ổn. Không dễ ăn của bà thế đâu...

Bài hát khuyến nghị có thể là một bản nhạc vừa được cập nhật cách đó 30 giây bên kia địa cầu. Cũng có thể là một bài hát cũ chưa bao giờ nghe đến tên, nhưng khi lỡ nghe thì thật là “mết”.

Hồ sơ cá nhân của bạn sẽ tiếp tục được tinh chỉnh khi bạn bỏ qua, chuyển khi chưa nghe hết bài hay nghe lại một lần nữa. Dần dần, bản thân bạn sẽ thực sự phát hiện ra gu nhạc thực sự của mình.

Nghe giật mình lắm, cứ như một ngày ta phát hiện ra giới tính thật của mình vậy.

Tôi vốn rất bảo thủ, chỉ nghe vài dòng nhạc, nhạc sĩ và ca sĩ. Tôi cũng không đọc tin hay hóng trend nhạc nên đã trung thành với những lựa chọn của mình suốt một thời gian dài. Cho đến khi vô tình nghe theo gợi ý của ứng dụng.

Tôi không biết bạn như thế nào, nhưng với tôi thì riêng tính năng này cũng đã đủ tiền rồi.

Giống như ta có thể bị đốn ngã chỉ bởi một chiếc răng khểnh vậy.

Biết nói sao nhỉ, Spotify không cạnh tranh bằng giao diện (đẹp), lượng bài hát (nhiều) hay tính năng (hoành tráng). Nó chỉ chọn duy nhất một nhu cầu của người nghe (duy trì và thăng hoa cảm xúc hiện tại), và phục vụ thật tốt nhu cầu đó bằng cách mồi (feed) những bài phù hợp nhất.

Việc này các phần mềm khác đã làm chưa? Đã làm. Đã tốt chưa? Tốt chứ. Cho đến khi chúng ta thử Spotify...

Chà, vậy vấn đề là chúng ta phải phát hiện được khách hàng thực sự muốn gì, và có cái răng khểnh của mình thực sự tạo được ấn tượng. À, nhiều cũng không tốt, khểnh một hai cái thì duyên, chứ khểnh nguyên hàng thì thôi.

Riêng cho các bạn làm công nghệ: tôi nghĩ rằng ứng dụng này đã dùng kết hợp Big Data (dữ liệu lớn) và AI (trí thông minh nhân tạo) theo một cách thức nào đó để từng bước học hành vi và sở thích của khách hàng. Các bạn có nghĩ như vậy không?

B. Luỹ tre có còn cao?

Thích thì thích vậy, nhưng tôi chợt giật mình: luỹ tre làng của ta có còn đủ cao?

Các chuyên gia thường nói trong thời đại này (toàn cầu hoá, thế giới phẳng hay cách mạng công nghệ 4.0… cũng được, đừng quá nặng nề định nghĩa), doanh nghiệp nội địa chỉ có thể tồn tại và phát triển được nếu sản phẩm hay dịch vụ có lợi thế địa phương. Khi đó, thương hiệu toàn cầu không thể (hay thấy không đáng) để tiếp cận và thôn tính. Họ sẽ buộc phải hoặc hợp tác hoặc bỏ lơ.

Cái lợi thế địa phuơng ấy như luỹ tre làng kín mít bảo bọc các doanh nghiệp địa phương. Lợi thế ấy thường được các chuyên gia phân tích sâu thêm thành nhiều yếu tố khác nhau như: hệ thống phân phối, am hiểu hành vi tiêu dùng và mua hàng địa phương, thể chế, văn hoá và ngôn ngữ, ...

Thế mà beng một cái, giờ tụi Tây mũi lõ chợt “am hiểu” hơn mình. Ngay cả ở một lĩnh vực rất đặc thù với ngôn ngữ và văn hoá riêng biệt như âm nhạc.

Cái luỹ tre làng ấy có còn cao?

Mà này, không chỉ ở Việt Nam đâu nhé. Trên toàn cầu, Spotify hiện đang lấn lướt Apple Music dù Apple có một hệ sinh thái to đùng, một lịch sử 20 năm với gần trăm triệu người dùng sẵn có. Luỹ tre làng của Apple cũng đâu có nhỏ, nhỉ!

Hình như cái luỹ tre kiên cố ấy đã bị xuyên thủng bởi sự kết hợp của chiến lược, marketing và công nghệ:
* Chiến lược: hy sinh một số thứ (tính năng, giao diện) để ưu tiên cho việc thoả mãn một nhu cầu rất cụ thể (được xác định bởi marketing). Bạn muốn gọi là đại dương xanh cũng được, bạn muốn gọi là marketing chiến lược hay gì gì nữa cũng chẳng sao. Mấu chốt của chiến lược là xác định được "cách thắng".
* Công nghệ: hiện thực hoá “cách thắng" được xác định ở trên. Thú vị là các tiến bộ của công nghệ sẽ cho phép chúng ta có thêm, và khả thi hoá nhiều “cách thắng” mà trước đây ta ngỡ như không thể. Những câu chuyện của Google, Facebook, Uber, Airbnb ngày xưa hay Spotify bây giờ là những ví dụ hết sức thuyết phục. Dường như bây giờ một người chủ doanh nghiệp không thể mù công nghệ như ngày xưa.

C. Ta giờ phải làm gì bây giờ?

Khó có thể nói một điều gì là tuyệt đối. Một người anh lớn của tôi cứ nhắc đi nhắc lại lời của cổ nhân: chỉ có cây đời mới mãi xanh tươi. Bằng thực tế cụ thể cùng những ưu khuyết của riêng mình, bạn cần tự phân tích để xây dựng giải pháp cho riêng mình và chịu trách nhiệm cho nó.

Tuy vậy, nếu bạn định “phòng thủ” thì đây có thể là một vài gợi ý:

a. Luỹ tre làng của bạn là gì?
b. Có cách nào để một sản phẩm hay dịch vụ quốc gia hay quốc tế vượt qua được luỹ tre ấy?
c. Bạn sẽ làm gì để chuẩn bị cho ngày ấy?

Còn nếu bạn muốn “tấn công” thì:

d. Thị trường mà bạn khao khát nhất ngoài thị trường hiện tại là ở đâu?
e. Đâu là lũy tre làng của thị trường ấy?
f. Bạn có cách nào lợi dụng công nghệ hay một yếu tố “mới” nào đó để vượt qua lũy tre làng hay không?

Việc làm ăn ngày nay càng ngày càng khó. Và nếu như ngày xưa "ra ngõ gặp anh hùng” thì bây giờ “mở máy gặp hàng khủng”. Ta không thể nào đóng cửa tự sướng như thời hoa đỏ.

Việt Nam đang thay đổi thật nhanh. Nếu như vốn tài chính hay vốn quan hệ là chìa khoá của thành công của hiện tại thì vốn nhân lực và công nghệ đang là mật mã không thể thiếu của cánh cửa tương lai.

Tự tìm cho mình một lựa chọn là quyền và phúc phận của mỗi người. Tuy vậy, muốn thành công, bạn không thể coi thường xu hướng tương lai.

"Mở cửa ra và quan sát” hay “Đóng cửa lại và nghe nhạc”? Dù khá thích nghe nhạc, nhưng tôi vẫn thích mở cửa hơn.

Bạn thì sao?

P/s:
1. Bài viết không nhằm quảng cáo cho thương hiệu nào cả.
2. Spotify cũng chưa hoàn hảo, tôi cũng có nhiều điều chưa hài lòng với nó.
3. Bạn có thể share từ timeline của tôi.

Theo fb Tran Bang Viet
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thảo luận nhiều nhất