SEO mũ trắng: Cách để chơi theo nguyên tắc và giành chiến thắng

20/11/13
319
105
43
#1
Bạn có muốn xếp hạng với các thuật ngữ cạnh tranh mà không phải lo lắng về các hình phạt tiềm năng của Google? Đã đến lúc bạn phải nghĩ đến mũ trắng.

Seo mu trang cach de choi theo nguyen tac va gianh chien thang.jpg

Hãy thực hiện việc này và bạn sẽ không bao giờ phải thức giấc lúc nửa đêm:

Seo mu trang cach de choi theo nguyen tac va gianh chien thang 2.png

Nhưng trước khi bạn đến với chiến lược mũ trắng, bạn có thể tự hỏi: bạn có thể cạnh tranh với mũ đen mà không vi phạm các quy tắc? Vâng, bạn có thể, ít nhất là trong hầu hết các ngành công nghiệp (một số ngành công nghiệp bạn không thể).

Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu một số giải pháp thay thế hiệu quả cho chiến thuật mũ đen nổi tiếng. Và giải thích tại sao việc lựa chọn những chiến thuật mũ trắng này lại có lợi. Nhưng trước tiên, hãy định nghĩa SEO mũ đenmũ trắng (xem sự khác biệt giữa 2 chiến thuật này).

SEO mũ trắng vs mũ đen

Tất cả SEO có cùng một mục đích: cải thiện vị trí của trang web trong công cụ tìm kiếm. Nhưng phần lớn SEO được chia thành 2 nhóm khác biệt: mũ trắng và mũ đen. Dưới đây là tổng quan về sự khác biệt giữa 2 loại:

SEO mũ trắng là gì?

SEO mũ trắng đề cập đến việc sử dụng chiến lược, kỹ thuật và chiến thuật tối ưu hóa trang web được Google chấp thuận. Trọng tâm ở đây là cung cấp cho người dùng kết quả tìm kiếm tốt nhất.

Nhìn chung mũ trắng bạn sẽ:

- Chơi theo quy tắc của Google.
- Tối ưu hóa cho con người chứ không phải công cụ tìm kiếm.
- Tạo nội dung chất lượng mà mọi người chủ động muốn đọc và chia sẻ.
- Tạo một trang web nổi bật với những người khác trong ngách của bạn.

SEO mũ đen là gì?

SEO mũ đen đề cập đến việc sử dụng các chiến lược, kỹ thuật và chiến thuật không theo nguyên tắc của Google - trên thực tế, đôi khi chúng còn phi đạo đức. Nhưng chúng vẫn cho bạn kết quả mong muốn.

Tâm lý của mũ đen tập trung vào việc tìm kiếm và khai thác các sơ hở thuật toán. Tâm lý của mũ đen không phải lúc nào cũng coi thường người dùng. Cũng không phải là khái niệm SEO mũ đen "xấu" hoặc "ác". Nhiều thủ thuật này có thể không làm hại bất cứ ai ngoại trừ đối thủ cạnh tranh của bạn. Nhưng một trong số đó là phi đạo đức chẳng hạn như tấn công vào các trang web để đưa backlink vào.

SEO mũ đen có thể:

- Phá hỏng các nguyên tắc của Google;
- Tập trung vào công cụ tìm kiếm hơn là người dùng;
- Cố gắng đánh lừa người dùng bằng những thứ như cloaking và các trang doorway;
- Tấn công vào các trang web của mọi người;

Tại Ahrefs, chúng tôi không bao giờ sử dụng bất kỳ chiến thuật mũ đen nào trên blog của Ahrefs. Chúng tôi ủng hộ việc đi theo con đường mũ trắng mặc dù mũ xám không làm tổn hại đến chúng tôi nhưng chúng tôi cũng không sử dụng.

Do vậy, mục đích của bài viết này là để cho bạn thấy lý do tại sao chiến thuật SEO mũ trắng thường là sự lựa chọn khách quan tốt hơn so với mũ đen. Nhưng trước tiên, bạn có thể tự hỏi liệu con đường mũ trắng có phù hợp với bạn không?

Liệu SEO mũ trắng luôn là sự lựa chọn tốt nhất? Nó phụ thuộc vào mục đích của bạn (và ngách của bạn). Nếu mục tiêu của bạn là xây dựng thương hiệu lâu dài thì chiếc mũ trắng là con đường để đi.

SEO mũ đen/mũ xám chiếm ưu thế trong một số ngách (ví dụ: vay ngắn hạn). Mặc dù chúng tôi ủng hộ phương pháp tiếp cận mũ trắng nhưng sự thật là có rất ít/không có cơ hội chiến thắng khi chơi theo luật trong các ngách như vậy. Nhưng nếu bạn đang chạy một dự án hợp pháp trong một ngành công nghiệp hợp pháp, bạn có cơ hội chiến thắng tuyệt vời mà không sử dụng các chiến thuật mũ đen.
Seo mu trang cach de choi theo nguyen tac va gianh chien thang 3.png

Và chúng tôi có thể thực hiện điều đó bằng một vài chiến thuật mũ đen đơn giản. Nhưng hoạt động kinh doanh của chúng ta không thể lâu dài nếu sử dụng các chiến thuật đó. Do vậy, chúng tôi sử dụng chiến thuật mũ trắng. Và nó hoạt động.

Đây là lưu lượng truy cập tự nhiên trên blog của chúng tôi trong tháng 1 này so với tháng 1 năm ngoái:

Seo mu trang cach de choi theo nguyen tac va gianh chien thang 4.png

Đó là sự tăng trưởng gần 50% trong một năm. Và chúng tôi đã không sử dụng bất kỳ chiến lược mũ đen để đạt được điều này.

Tôi không nghĩ rằng chúng tôi là những người duy nhất đi theo con đường mũ trắng. Tôi đã bắt đầu nhận thấy khá nhiều SEO mũ đen kết hợp nhiều chiến thuật mũ trắng vào công việc SEO của họ. Đây là lý do tại sao điều này có thể xảy ra:

- SEO mũ đen đắt hơn: Google thông minh hơn rất nhiều so với trước đây. Chiến thuật spam, chi phí thấp chẳng hạn như nhồi nhết từ khóa không còn hiệu quả nữa. Do vậy, lựa chọn duy nhất của bạn là chuyển sang các chiến thuật tốn kém hơn chẳng hạn như xây dựng một PBN. Và khi bạn tính đến chi phí để thực hiện việc này một cách chính xác (tức là mua nhiều domain hết hạn, hosting chuyên dụng, private whois...) thì việc SEO mũ đen là thực sự tốn kém.

- SEO mũ đen rất nguy hiểm: Không ai muốn nhận một hình phạt từ Google. Nhưng nếu bạn đi theo con đường mũ đen, bạn sẽ dễ dàng bị phạt. Do đó, đây dường như là sự lựa chọn hiển nhiên cho nhiều người.

- SEO mũ đen yêu cầu bạn phải có kiến thức về kỹ thuật. Nếu bạn đi theo con đường mũ đen bạn sẽ không đi được quá xa nếu không có hiểu biết về cách hoạt động của các trang web và cách bạn có thể khai thác kiến thức đó để có lợi thế cho bạn. Phần lớn kiến thức này không được chia sẻ công khai, có nghĩa là nhiều người không thấy SEO mũ đen là một lựa chọn khả thi.

Với ý nghĩ đó, đây là một số chiến thuật mũ trắng đơn giản mà theo chúng tôi đó là những lựa chọn khả thi đối với các đối tác của họ.

1. Tạo một trang web đẹp với hàng chục trang web không đẹp

Mũ đen thường chạy với hàng chục trang web để xem có xếp hạng hay thất bại không. Sau đó, họ chỉ tập trung thời gian/nỗ lực/nguồn lực vào những tiềm năng đó. Nó dễ dàng để tự động hóa hoặc outsource quá trình này.

- Nghiên cứu từ khóa
- Thuê một nhóm các nhà văn giá rẻ để viết bài
- Ra mắt nhiều cài đặt WordPress
- Tải lên tất cả nội dung này vào mạng lưới các trang web của bạn bằng một nút khác.

Trọng tâm là càng có nhiều trang web càng tốt, nó thường dẫn đến các trang web xấu, không đáng tin cậy. Như thế này:

Seo mu trang cach de choi theo nguyen tac va gianh chien thang 5.png

Lưu ý: không phải tất cả các trang web outsource đều xấu. Một số mũ đen đầu tư nguồn lực vào các mảng khác.

Tuy nhiên, vẫn không thể phủ nhận rằng đây là một chiến lược thông minh. Nó cho phép bạn khởi chạy nhiều trang web trong một khoảng thời gian mà nó cần. Tuy nhiên, phải mất nhiều thời gian và nỗ lực để hiểu làm điều này như thế nào.

Ví dụ: mọi người thích trang web tìm kiếm tốt với thông tin chất lượng. Nếu bạn muốn chạy nhiều trang web bằng nỗ lực và sự đầu tư ít ỏi thì chắc chắn rằng chúng sẽ không tốt. Đó là lý do tại sao 9 trên 10 trang web được tạo ra tự động sẽ bị lỗi và chỉ một trong số chúng sẽ sống. Tóm lại, các trang web nhanh sẽ bị bỏ lại sau các trang web tốt hoặc có thông tin chất lượng cao hơn.

Tại sao? Bởi nếu người dùng thích các loại trang web này, nó sẽ phản ứng trong "tín hiệu tương tác" (ví dụ: tỷ lệ thoát, thời gian dừng... mà Google theo dõi.

Vậy mũ trắng là gì?

Tạo một trang web, sau đó dành thời gian và nỗ lực để hoàn thiện UI/UX. Dưới đây là một vài điểm:

- Tập trung vào thương hiệu: màu sắc, phong cách. Tất cả những điều này góp phần hướng tới một trang web mà mọi người nhớ đến. Và nếu mọi người nhớ trang web của bạn có thể họ sẽ chọn trang web của bạn lần sau khi xuất hiện trong SERPs, điều này sẽ làm tăng tỷ lệ tương tác.

- Hãy đảm bảo rằng nó đẹp trên các thiết bị di động.

- Hãy dành thời gian để tinh chỉnh trang web của bạn. Hơn 50% khách truy cập của bạn sẽ hài lòng vì bạn đã làm điều đó.

- Sử dụng không gian trống hiệu quả: không một thiết kế lộn xộn. Không gian trống là rất quan trọng để phá vỡ các yếu tố khác nhau của trang web. Nó cũng giúp tăng tính dễ đọc, thúc đẩy tương tác và nhiều hơn nữa.

Và nếu bạn cần thêm bất kỳ bằng chứng nào, hãy xem xét điều này:

Có vẻ như một trang web chất lượng cao sẽ không ngừng hoạt động. Tuy nhiên, trong trường hợp đặc biệt này chúng ta đang nói đến "chiến lược đại dương xanh", nơi mà bạn đưa ra một ý tưởng hoàn toàn mới hơn là tấn công vào một ngách đã bị bão hòa. Mũ đen có thể cho rằng phương pháp của họ phù hợp với phương pháp của MVP (minimum viable product - sản phẩm khả thi tối thiểu) nhưng tôi không tin rằng nó hoàn toàn đúng. Vâng, MVP nhằm mục đích xác nhận một ý tưởng hoặc một sản phẩm tốn kém nhất (với số lượng công việc tối thiểu nhất có thể) nhưng mũ đen thực hiện nó một cách cực đoan. Do đó, nó khó để đo lường chính xác và đánh giá liệu một ý tưởng có thành công hay không.

Điểm mấu chốt:

Tôi không khuyên bạn đi theo toàn bộ mũ đen và cho ra mắt hàng chục trang web chất lượng thấp. Nhưng tôi cũng không khuyên bạn nên bỏ tất cả trứng vào một giỏ.

Do vậy, nếu bạn có một vài ý tưởng tốt mà bạn muốn thử, bạn có thể chạy nhiều trang web. Nhưng hãy đảm bảo rằng bạn có đủ thời gian/nỗ lực vào nó. Mũ đen thường lo lắng về những người tìm kiếm trang web của họ và copy chúng. Xét cho cùng, không khó để thực hiện việc này khi phát hiện ra từ khóa "tiền" của họ. Nhưng với trí tuệ của mũ trắng, không cần phải sợ khi trang web của bạn phổ biến. Bạn càng đầu tư vào SEO mũ trắng thì bạn càng tăng lớp màng bảo vệ bạn và ngăn chặn sự cạnh tranh.

2. Tạo nội dung duy nhất và có giá trị hơn là ăn cắp hoặc tạo ra nội dung chất lượng thấp

Việc ăn cắp nội dung từ các trang web khác và xuất bản nó như là của riêng bạn là một phần phi đạo đức. Thêm vào đó, Google không thích nội dung trùng lặp vì nó không hữu ích cho người dùng. Đây là những gì được Panda nhắm mục tiêu.

Chúng tôi không thể phủ nhận rằng ngay cả với Panda, nội dung chất lượng thấp đôi khi vẫn được xếp hạng. Thậm chí nó còn xếp hạng cao hơn nội dung gốc. Tuy nhiên tôi muốn nhấn mạnh rằng điều này không phải là phổ biến.

Phương pháp ăn cắp nội dung mũ đen bao gồm:

- Xuất bản lại các bài viết hiện tại (không ghi tác giả): mặc dù việc xuất bản các bài viết là điều không mấy tốt đẹp nhưng lấy chúng từ các trang web khác mà không ghi nguồn thì điều đó lại càng đáng lên án hơn.

- Viết lại/spin nội dung: điều này có thể khiến cho các từ khóa cạnh tranh thấp nhưng không cung cấp giá trị. Rất có thể nội dung viết lại của bạn sẽ không giống như bản gốc và khách truy cập sẽ không tin tưởng vào nó.

Tuy nhiên ăn cắp nội dung không phải là ý tưởng độc ác duy nhất của mũ đen; sử dụng các nhà văn với giá rẻ cũng là một chiến thuật có vấn đề. Hơn nữa các nhà văn cũng không biết làm thể nào để thu hút, lôi cuốn khán giả hoặc bán sản phẩm/dịch vụ của bạn hoặc tạo ra những fan cuồng nhiệt.

Tất cả những gì họ quan tâm là nhồi nhét các công cụ liên quan thành một phần nội dung duy nhất.

Lưu ý: đây là một trích đoạn từ một bài viết mà tôi đã viết nhiều năm trước - 2.5$/100 từ.

Seo mu trang cach de choi theo nguyen tac va gianh chien thang 6.png

Nội dung này có thể sẽ không làm việc trong một số ngách, rất có thể khách truy cập sẽ không ở lại lâu nếu họ không tin vào trang web của bạn. Và có lẽ họ cũng sẽ không quay trở lại.

Nhưng mũ đen họ không quan tâm, vì họ chỉ bán lưu lượng truy cập này ở nơi khác. Nếu họ muốn lưu lượng truy cập để chuyển đổi, có thể họ sẽ viết lại nó khi xếp hạng. Nội dung chất lượng kém dẫn đến tín hiệu tương tác kém, tỷ lệ thoát cao, thời gian dừng thấp và CTR thấp hơn. Tất cả những điều này sẽ khiến vị trí của bạn trở nên khó khăn hơn.

Đây là cách mũ trắng làm việc:

- Viết/tạo một cái gì đó độc đáo và nguyên bản. Điều đó có nghĩa là không spin nội dung, không copy và không viết lại các kết quả tìm kiếm khác. Đây không chỉ là những cái mà người tìm kiếm muốn mà cả Google cũng muốn.

Sau khi bạn đã thực hiện điều đó, bạn có thể làm bóng văn bản của bạn bằng cách áp dụng thủ thuật sao chép và định dạng:

- Thêm headline hấp dẫn - viết một headline sẽ khiến nội dung của bạn được nhìn thấy nhưng không clickbait. Google muốn bạn viết tiêu đề để mô tả trang. Nó khiến cho công việc của họ dễ dàng hơn.

- Cân nhắc tính dễ đọc và cấu trúc: làm cho nội dung của bạn dễ đọc bằng cách sử dụng các subheading, gạch đầu dòng và đoạn văn ngắn. Không ai thích nhìn chằm chằm vào bức tường văn bản.

- Đừng là nô lệ cho từ khóa - nếu bạn tập trung vào chủ đề của mình, bạn vẫn sẽ đưa vào các từ khóa.

- Thêm meta description hấp dẫn - mặc dù đây không phải là yếu tố xếp hạng trực tiếp nhưng nó là một trong những điều đầu tiên mà người dùng nhìn thấy, do đó hãy đảm bảo rằng nó hấp dẫn họ trong SERPs.

Nhưng làm thế nào để bạn tạo ra một cái gì đó "duy nhất" và "nguyên bản"?

Nếu bạn nhập vào Google “SEO tools” hoặc “free SEO tools" thì hầu hết nội dung rơi vào 2 thái cực.

- Danh sách lớn chứa tất cả các công cụ SEO mà tác giả có thể tìm ra, không có suy nghĩ thực sự liệu chúng có xứng đáng hay không.

- Danh sách ngẫu nhiên được viết và biên soạn bởi một tác giả duy nhất.

Chúng tôi không muốn xuất bản nội dung khác như thế này. Do đó chúng tôi hỏi cộng đồng SEO để biết công cụ SEO yêu thích của họ.

Seo mu trang cach de choi theo nguyen tac va gianh chien thang 7.png

Sau đó chúng tôi hoàn thiện và biên soạn các đề xuất. Kết quả là có một danh sách đáng tin cậy các công cụ SEO từ những người sử dụng chúng. Và khi có nội dung duy nhất và có giá trị, bạn đáng để được liên kết. Tất cả những gì bạn phải làm là nói với những người quan tâm đến nó.

Điểm mấu chốt:

Bạn có thể nhanh chóng lấp đầy trang web của mình bằng cách ăn cắp, copy hoặc sản xuất nội dung thấp. Mặc dù nội dung này có thể xếp hạng nhưng nó không cung cấp cho trang web của bạn một nền tảng vững chức.

Nếu ai đó tìm kiếm từ khóa "tiền" của họ và nhận thấy rằng họ xếp hạng bằng các kỹ thuât mũ đen dễ nhân rộng thì người đó có thể dễ dàng sao chép nội dung của họ và bắt đầu cạnh tranh với họ. Đây là lý do tại sao bạn nên tập trung vào việc tạo ra nội dung duy nhất và chất lượng cao. Nội dung này sẽ dễ dàng hơn để xây dựng các liên kết. Nó cũng sẽ tự nhiên có được các tín hiệu mong muốn, vì nó thực sự hữu ích và thú vị.

3. Xây dựng liên kết vs Mua liên kết

Các liên kết là rất quan trọng - ít nhất nếu bạn muốn xếp hạng các chủ đề có khối lượng tìm kiếm thực sự. Thực tế là chúng rất quan trọng bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy một trang xếp hạng top đầu với bất kỳ từ khóa có giá trị mà không có backlink.

Vào Keyword Explorer và nhập bất kỳ từ khóa có khối lượng tìm kiếm. Sau đó kiểm tra SERP.

Seo mu trang cach de choi theo nguyen tac va gianh chien thang 8.png

9 trong số 10 trang được xếp hạng sẽ có một lượng backlink hợp lệ. Nhưng xây dựng liên kết không phải là công việc đơn giản, đó là lý do tại sao nhiều người chuyển sang mua liên kết. Nhưng hãy làm rõ: mua liên kết là một chiến thuật mũ đen. Đây là những gì Google nói về nó:

"Mua hoặc bán liên kết đi qua PageRank có thể làm giảm chất lượng kết quả tìm kiếm. Việc tham gia vào kế hoạch liên kết vi phạm các nguyên tắc của Google có thể tác động tiêu cực đến việc xếp hạng trang web trong kết quả tìm kiếm".

Vậy mũ trắng là gì? Xây dựng liên kết, không mua chúng. Dưới đây là cách để thực hiện:

- Guest posting;

- Xây dựng liên kết hỏng;

- Linkbait + tiếp cận;

- Comment blog (lưu ý: các liên kết này có thể hữu ích nhưng lưu ý rằng chúng thường được nofollow).

TÌM "LINKBAIT" VÀ LIÊN KẾT HỎNG VỚI AHREFS SITE EXPLORER

Vào Site Explorer và nhập domain của một trang web lớn nổi tiếng trong phân khúc của bạn.

Seo mu trang cach de choi theo nguyen tac va gianh chien thang 9.png

Sau đó vào Pages -> Best by Links. Thêm một bộ lọc (để loại bỏ các web pages không hoạt động). Và sau đó sắp xếp danh sách theo #referring domains (RDs).

Seo mu trang cach de choi theo nguyen tac va gianh chien thang 10.png

Từ danh sách này, thật dễ dàng để phân biệt các chủ đề có khả năng thu hút nhiều liên kết. Nó cũng hữu ích cho việc khám phá những loại nội dung gây tiếng vang nhất với mọi người trong phân khúc của bạn (ví dụ, infographic, bài viết blog...). Sau đó, bạn có thể sử dụng thông tin này để tạo chiến lược nội dung của bạn.

NHƯNG ... nếu bạn muốn đi thêm một bước nữa, hãy lọc danh sách này để chỉ hiển thị lỗi 404.

Seo mu trang cach de choi theo nguyen tac va gianh chien thang 11.png

Bây giờ bạn có một danh sách các cơ hội xây dựng liên kết tiềm năng. Nhưng ngay cả những phương pháp xây dựng liên kết mũ trắng nhất cũng có thể trở thành mũ đen-nó phụ thuộc vào quy mô. Ví dụ: nếu bạn đăng tải 10 guest post một ngày, điều đó là có vấn đề. Nhưng nếu bạn gửi 2-3 lần mỗi tuần, điều này sẽ là tốt. Dưới đây là một vài thứ khác cần tránh nếu bạn muốn duy trì mũ trắng.

- Giấu liên kết lạ vào guest post (ví dụ: liên kết homepage được đặt không tự nhiên, trang sản phẩm không có ý nghĩa ...)

- Để lại những comment lạ như: “best SEO London”.

- Liên kết PBN.

Điểm mấu chốt:

Không thể phủ nhận rằng mua liên kết vẫn hoạt động, bạn đưa tiền và bạn sẽ có một liên kết. Dưới đây là 3 lý do:

1. Mua liên kết là rủi ro - nếu Google tìm ra bạn đang mua liên kết, chắc chắn bạn sẽ nhận được một hình phạt.

2. Mua liên kết là tốn kém - trung bình mất 350$ để mua một backlink.

3. Mua liên kết không phải lúc nào cũng nhận được các liên kết chất lượng tốt nhất - hãy suy nghĩ về nó; nếu một trang web đang bán cho bạn một liên kết, rất có thể họ cũng đang bán liên kết cho người khác. Và nếu họ đang làm việc này, bạn có thể sẽ gặp vấn đề. Có rất nhiều kẻ lừa đảo để bán liên kết.

Vậy lợi ích của các liên kết tự nhiên là gì?

1. Ít rủi ro - liên kết có được theo cách tự nhiên sẽ được Google xếp hạng.

2. Chúng là một sản phẩm tự nhiên - các liên kết mũ trắng thường xuất phát từ các hoạt động marketing khác như PR, giới thiệu sản phẩm, quảng bá nội dung...Nhưng với các liên kết trả tiền thì bạn chỉ có một liên kết, ngoài ra không có bất kỳ thứ gì khác.

Chỉ cần lưu ý rằng khi bạn mua liên kết, bạn phải làm việc chăm chỉ để đảm bảo rằng link profile của bạn trông tự nhiên chẳng hạn như đa dạng hóa anchor text, mua liên kết từ nhiều nguồn khác nhau...

Nhưng với các liên kết kiếm tiền (mũ trắng) bạn sẽ có được backlink profile tự nhiên. Bạn cũng sẽ phải theo dõi các liên kết bạn đã thuê và đảm bảo rằng chúng vẫn đang sống. Người bán liên kết sẽ lừa bạn bằng cách bí mật xóa liên kết và hy vọng bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy.

4. Lôi kéo các liên kết thông qua nội dung đáng để liên kết

Tiêm liên kết là ai đó chèn mã độc vào trang web của bạn (thông qua việc tấn công) và làm cho nó có vẻ giống như các liên kết trên trang web của bạn đến các trang web xấu. Các liên kết này được đưa vào nhưng chủ sở hữu trang web không hề hay biết. Và điều đó là bất hợp pháp.

Việc tấn công một trang web (hoặc plugin) và chèn vào một kịch bản JS để liên kết đến các trang web mờ ám có thể khiến bạn vi phạm Computer Misuse Act 1990 (Tội phạm máy tính). Nó xảy ra rất nhiều, như báo cáo từ Search Engine Land cho thấy.

Lưu ý

Bạn muốn xem một ví dụ về một trang web bị tấn công? Hãy truy cập vào Google và tìm kiếm “buy viagra". Click vào Tools và sau đó lọc kết quả trong tuần vừa qua.

Seo mu trang cach de choi theo nguyen tac va gianh chien thang 12.png
Bạn có thể xác định một trang web bị tấn công vì nó sẽ có domain/URL thật sự. Nhưng lại có một thẻ tiêu đề và mô tả spam.
Seo mu trang cach de choi theo nguyen tac va gianh chien thang 13.png
Click vào kết quả và xem nó.

Seo mu trang cach de choi theo nguyen tac va gianh chien thang 14.png

Nó đã bị tấn công. Bây giờ copy URL và paste nó vào Wayback Machine. Nó sẽ cho bạn thấy trang web của bạn trông như thế nào trước khi tấn công.

Seo mu trang cach de choi theo nguyen tac va gianh chien thang 15.png

Lưu ý: trong trường hợp này, tiêm JS không chỉ là việc thêm một backlink; đó là một JS chuyển hướng đến một trang web mờ ám. Và hãy nhớ rằng điều này đã xảy ra trong tuần trước. Nó làm hại những người vô tội.

Vậy chiến thuật mũ trắng thay thế là gì?

Rất đơn giản, chỉ cần tạo ra một cái gì đó hữu ích và có giá trị mà mọi người sẽ tự nguyện nhúng vào trang web của họ (cùng với một liên kết).

Infographics có thể là lựa chọn phù hợp ở đây. Bạn cũng có thể tạo các công cụ tương tác có thể nhúng. Đây là một bản đồ đơn giản để thu thập các liên kết từ 162 referring domains:

Seo mu trang cach de choi theo nguyen tac va gianh chien thang 16.jpg

Lưu ý: điều này cho thấy rằng bạn không phải lúc nào cũng tạo ra một cái gì đó trau chuốt hoặc ngân sách cao để thu hút các liên kết. Đó là một cái gì đó có thể nhúng để cộng hưởng với mọi người trong ngách của bạn. Họ phải muốn nhúng nó.

Điểm mấu chốt:

Việc tấn công các trang web và chèn các liên kết là cực kỳ khó chịu. Nếu bạn không có đạo đức, nó vẫn là một chiến thuật xây dựng liên kết tốt hoặc bền vững - mọi người thường dọn dẹp các trang web bị tấn công của họ chỉ trong vài ngày hoặc vài tuần. Do đó chúng tôi nghiêm cấm chiến thuật này. Thay vào đó là đi theo con đường mũ trắng:

Tập trung vào việc tạo các các phương tiện giá trị có thể nhúng (ví dụ: infographic, công cụ...) mà mọi người muốn liên kết. Nếu làm điều này, bạn không chỉ thu hút các backlink mà còn xây dựng thương hiệu của bạn.

Lưu ý

Bạn muốn chứng minh đây là cách tốt nhất để đi. Hãy nhìn vào phân khúc ‘payday loans’ nổi tiếng. Những người chơi lớn đang bắt đầu hướng đến những chiến thuật mũ trắng content marketing toàn diện hơn. Đây là một infographic được tạo ra bởi QuickQuid vào năm 2017:

Seo mu trang cach de choi theo nguyen tac va gianh chien thang 16.png

Hiện tại có hơn 85 liên kết và gần 70 referring domains.

Seo mu trang cach de choi theo nguyen tac va gianh chien thang 17.png

Và một trong số những liên kết này không hẳn là xấu.

Seo mu trang cach de choi theo nguyen tac va gianh chien thang 18.png

Vâng, đó là một trang web payday loans với một liên kết từ Entrepreneur.com! Họ đã nhận được liên kết này như thế nào? Họ tạo ra một infographic hữu ích/thú vị, sau đó họ đã được nhúng bởi Entrepreneur.com.

Seo mu trang cach de choi theo nguyen tac va gianh chien thang 19.png

Nếu đây là con đường mà những người cho vay tiền đang dùng thì nó gần như là con đường tốt nhất cho bạn.

5. Microsites vs. PBNs

PBN không chỉ là một mạng lưới các trang web mà bạn sở hữu. Sau đó bạn liên kết từ trang web này tới một trang web "tiền" mà bạn muốn xếp hạng. 100% nó là mũ đen và Google không thích nó. Xây dựng PBN cũng rất tốn kém và tốn thời gian. Trừ khi bạn thực sự biết những gì bạn đang làm và biết làm thế nào không để lại dấu vết thì xây dựng PBN sẽ không phải là một chiến thuật lâu dài.

Vậy chiến thuật mũ trắng thay thế là gì? Microsites.

Microsite là một trang web riêng lẻ (hoặc tập các trang) tồn tại dướ dạng một thực thể riêng trong domain hoặc subdomain của chính nó. Microsite có thể được sử dụng cho các chiến dịch cụ thể hoặc nhắm mục tiêu vào người mua cụ thể. Một số có thể được sử dụng làm nền tảng để kể một câu chuyện.

Kiểm tra microsite này: futureofcarsharing.com) , một sự hợp tác giữa Collaborative Fund and Hyperakt.

Seo mu trang cach de choi theo nguyen tac va gianh chien thang 20.png

Và đây là một microsite tuyệt vời khác. Nó được gọi là The Higher Lower Game.

Seo mu trang cach de choi theo nguyen tac va gianh chien thang 21.gif


Microsite không phức tạp, nó là nơi để thực hành và tương tác. Và nó cũng thu hút rất nhiều liên kết.

Seo mu trang cach de choi theo nguyen tac va gianh chien thang 21.png

Nhưng tại sao nó lại không được xuất bản dưới một domain chính của bạn và tận hưởng tất cả link juice nó.

Thu hút nhiều hơn = nhiều liên kết hơn

Thêm vào đó, rất nhiều blogger cảnh giác với các liên kết mang tính thương mại.

Điểm mấu chốt:

PBN phổ biến nhất trong các ngành công nghiệp mờ ám, đó là nơi khó để có được một liên kết hoặc mua liên kết. Nhiều người cũng có khả năng thu hút PBN vì nó giúp họ kiểm soát. Nếu họ cần thay đổi một liên kết hoặc anchor text của một liên kết, nó có thể được thực hiện trong vài giây.

Vấn đề là liên tục phát triển PBN và duy trì nó.

Nhưng microsites cũng tốn kém. Vậy tại sao nó lại là một giải pháp tốt hơn? Vâng, mặc dù microsites có thể phải đầu tư đáng kể nhưng nó thường mang lại lợi ích lâu dài.

Ví dụ: unsplash.com - trang web hình ảnh miễn phí - bắt đầu dưới dạng microsite. Nhưng bây giờ nó là một dự án độc lập. Không giống như PBN, microsites thường tiếp tục thu hút các liên kết tự nhiên - đây là những gì xảy ra khi bạn tạo ra một cái gì đó có giá trị thực.

Thêm vào đó, khi triển khai microsites tốt bạn sẽ nhận được lưu lượng truy cập từ đối tượng mục tiêu của bạn, thường có thể chuyển đổi thành khách hàng. PBN có thể không bao giờ làm được việc này.

6. Tiếp cận vs Spam

Đây là một quá trình mũ đen điển hình.

- Scrap một loạt các trang web
- Sử dụng cùng một template cho tất cả chúng
- Ngồi lại và đợi cho đến khi mọi người cảm thấy khó chị.
- Spam chúng lần nữa

Mọi người không thích spam và Google cũng vậy. Đó là lý do tại sao họ cảnh báo bạn nên "tránh spam liên kết đến tất cả các trang web liên quan đến khu vực chủ đề của bạn" trong hướng dẫn SEO của họ. Nếu bạn đã từng sử dụng email, rất có thể bạn đã gặp một email spam như dưới đây:

Seo mu trang cach de choi theo nguyen tac va gianh chien thang 22.png

Đây là một nguyên tắc chung: nếu bạn không trả lời email thì đừng gửi nó. Thay vào đó, bạn hãy tạo ra các email tiếp cận theo con đường mũ trắng:

- Nhắm mục tiêu cao - đừng gửi email đến hàng nghìn người và hàng nghìn trang web không liên quan. Thay vào đó, hãy nhắm mục tiêu vào những trang web có khả năng bạn sẽ được hưởng lợi từ việc chào bán của bạn.

- Tùy chỉnh và cá nhân hóa - đừng chỉ thêm F_NAME vào template. Cá nhân hóa mỗi email tiếp cận cho từng người nhận.

- Xây dựng mối quan hệ - đừng chỉ gửi email cho ai đó và yêu cầu một liên kết từ họ. Hãy dành thời gian để tương tác với họ và xây dựng mối quan hệ với họ. Các mối quan hệ có thể mang lại cho bạn nhiều lợi ích: mạng lưới, quan hệ đối tác...

Google hiểu rằng bạn muốn quảng bá trang web của mình. Đó là lý do tại sao họ khuyến khích bạn quảng bá nội dung đến những người quan tâm chủ đề này. Hãy nhớ rằng đừng spam, chúng.

Điểm mấu chốt:

Xây dựng liên kết bằng cách sử dụng chiến thuật tiếp cận spam là tương đối dễ dàng. Nếu bạn gửi email cho 1000 người, có thể bạn nhận được một liên kết nhưng có thể bạn sẽ làm phiền 999 người này. Đây không phải là chiến lược để xây dựng authority trong ngách của bạn. Mặt khác, xây dựng mối quan hệ thông qua việc tiếp cận cá nhân đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn nhưng lại đem lại lợi ích và lâu dài hơn: mối quan hệ, đối tác kinh doanh, cơ hội mới...Cho dù bạn đang ở trong ngành công nghiệp nào thì sẽ chỉ có một số trang web liên quan mà bạn muốn liên kết.

Phải làm gì khi SEO mũ trắng "thất bại"

Có thể bạn không bao giờ "thất bại" khi nói đến SEO mũ trắng, nó chỉ lấy đi nỗ lực, thời gian và sẵn sàng để chơi lâu dài. Vậy bao nhiêu thời gian là đủ? Nó phụ thuộc vào các từ khóa mà bạn đang nhắm mục tiêu và mức độ cạnh tranh.

Một số từ khóa/chủ đề có nhiều sự cạnh tranh hơn so với các từ khóa khác.

Hãy nhìn vào AHREFS KEYWORD DIFFICULTY (KD) để cảm nhận về sự cạnh tranh và những khó khăn

Vào Keywords Explorer và nhập từ khóa. Tổng quan bạn sẽ thấy điểm KD cho từ khóa đó.

Seo mu trang cach de choi theo nguyen tac va gianh chien thang 23.png

Điểm KD được xếp hạng theo thang điểm từ 0 - 100, điểm số càng cao thì từ khóa đó càng cạnh tranh. Bạn cũng sẽ nhìn thấy con số ước tính referring domain mà bạn cần để xếp hạng trong top 10 để bạn chọn.

Điều này là hữu ích cho biết thời gian, công sức và đầu tư cần thiết để xếp hạng.

Đối với các thuật ngữ siêu cạnh tranh, bạn cần viết lại/làm mới nội dung 1-2 lần trước khi nó bắt đầu xếp hạng. Đây là điều chúng tôi thường làm ở Ahrefs. Một lần nữa, điều này lại gắn liền với tâm lý của mũ trắng; chúng tôi đang cố gắng tạo ra nội dung đáng để xếp hạng. Và một phần quá trình này bao gồm việc đảm bảo rằng nội dung không bao giờ trở nên lỗi thời.

Tổng kết

SEO mũ trắng nói về những suy nghĩ đúng đắn: đặt người dùng đầu tiên, tạo ra nội dung thực sự hữu ích và không spam mọi người. Bạn không thực hiện mọi thứ một cách nhanh chóng, bạn cần phải quan tâm và xem mọi thứ trong một khoảng thời gian dài.

Chắc chắn mũ đen có thể mang lại kết quả cho bạn trong ngắn hạn nhưng hoạt động mũ trắng là điều cần thiết để thành công lâu dài. Tại Ahrefs, chúng tôi không bao giờ mạo hiểm sử dụng các chiến thuật mũ đen. Là một doanh nghiệp hợp pháp, điều đó quá mạo hiểm đối với chúng tôi. Bất cứ ai muốn cạnh tranh với chúng tôi cũng đều phải sử dụng phương pháp SEO mũ trắng. Hãy nhớ rằng, SEO mũ trắng là một cuộc chạy đua marathon chứ không phải là nước rút. Đó là một kế hoạch dài hạn.

 

Bạn có quan tâm?


Thảo luận nhiều nhất

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.