SEO - Không SEO

Ta Là Linh

Vỡ lòng
25/5/17
54
3
8
#1
Cũng chẳng nhớ là bao nhiêu lâu rồi chưa có tút nào về SEO, một phần vì đã ít khi đụng tới dự án nên cũng không biết nên nói gì, một phần cũng bận rộn nên ít có thời gian biên cái gì ra hồn, nay gõ vài dòng bàn chuyện cũ.

Như từ lâu và có lẽ ai cũng biết, SEO là một phần khá nhỏ trong Marketing và suy cho cùng nó cũng là một công cụ để kiếm tiền nên đừng thần thánh hóa nó.

Có nhiều bạn vẫn inbox mình hỏi SEO làm như thế nào ? Rồi khi mình hỏi ngược lại vì sao lại là SEO thì lại không trả lời được hoặc là do sếp bảo, hay do đối thủ đang làm ???

Một câu trả lời vô định làm tốn thời gian, tiền bạc, công sức. Trước khi làm SEO hay bất kỳ điều gì hãy tự hỏi ?

+ Mình có mục tiêu gì ?
+ Cần gì đạt được mục tiêu đó ?
+ Thời gian, chi phí, nhân sự...
+ Đó có phải là kênh duy nhất và dễ bắt chước ?
+ Lấy gì để chứng minh mục tiêu này là hợp lý ?

Khi bạn còn chưa rõ ràng mục tiêu đã bay vào muốn làm SEO, quá phi lý.

Một điều nữa là việc xác định từ đầu sai lầm làm bạn triển khai lệch hướng dự án SEO.

SEO vì người dùng, SEO vì bán hàng, SEO vì lên TOP.... Có rất nhiều mục tiêu, và có rất nhiều cách triển khai dự án SEO.

Bạn thấy một ông spam link lên TOP rồi bảo chờ đi nó bị Google phạt bây giờ đó, Ờ, bạn chờ dài cổ đi nhé. Bạn viết cả ngàn bài viết rồi ngồi chờ lên TOP, ờ mùa thu năm sau nó lên nhé.

SEO quan trọng không ? Có chứ ? Nhưng SEO có thay thế được không ? Quá dễ.

Nhiều khi cảm giác SEO như đống hổ lốn hỗn hợp các công việc, mà người nào giỏi sắp xếp, tiền nhiều, lực mạnh, sắp xếp tốt thì nhẹ nhàng lên TOP còn mấy ông dưới cứ đu nhau theo sau.

Ở một thái cực nào đó, càng ngày sự phân hóa trong SEO sẽ càng rõ rệt. Các ông lớn với nguồn lực dồi dào liên kết với nhau, chia sẻ tài nguyên và nhân lực đè bẹp các anh nhỏ mới loi nhoi hổ báo đi lên.
Các anh nhỏ mới ra cũng bài bản hơn, làm việc chỉnh chu và có tính toán rõ ràng hơn chứ không còn tùy hứng nữa.

SEO là vì TIỀN, vì DOANH THU, vì LỢI NHUẬN... Mà để làm được điều đó thì cần thõa mãn NGƯỜI DÙNG trước tiên. Sau đó dựa vào phân tích và nguồn lực mới xác định cách triển khai đạt TOP.
Content không men nên không mặn cũng không nhạt, còn thiếu vị đắng, thiếu một chút bay bổng lâng lâng.

Theo fb Nguyen Sy NGuyen
 

Thành viên trực tuyến