Our source - mối tình lắm ngang trái và đau thương

Ta Là Linh

Vỡ lòng
25/5/17
55
3
8
#1
CHUYỆN OUT SOURCE: LÀM GÌ ĐỂ KHÔNG ĐAU THƯƠNG? (bài dài bà cố, ráng mà đọc)

Tiếp theo câu chuyện của bài viết hôm trước, nói về cơ cấu phổ biến của phòng Marketing ở các công ty, mình có đề cập đến vấn đề về out source: không cẩn thận sẽ lắm đau thương.

Thì đúng như vậy đó! Nhìn qua cơ cấu của "Phòng Marketing trong mơ", nghe thôi là đã muốn xỉu rồi. Phòng mẹ gì lằng nhà lằng nhằng, nhân sự búa lua xua, tiền đâu mà trả cho hết, thóc đâu mà đãi gà rừng... thôi thì out source đê!

Thường nhiều business nhỏ sẽ chọn giải pháp thuê ngoài những phần không có nhân sự phụ trách. Điều này tốt thôi, vì sao?

- Tiết kiệm tiền
- Giảm gánh nặng phía HR
- Những đứa out source chuyên chỉ làm 1 thứ thì thường làm thứ đấy cực giỏi
- Có những nhu cầu công việc không phát sinh thường xuyên, ba hồi quá tải, ba hồi sau lại chẳng có.
- Pitching pitching pitching! Coi trâu bò đánh nhau thì chẳng phải con nào thắng thì sẽ là con khoẻ nhất?

Out source thường sẽ chia ra làm 2 kiểu chính:

Out source 1 phần

Kiểu out source này thường là những dự án nhỏ, task nhỏ, chỉ cần 1-2 freelancer hoặc một team be bé là làm được, thường sẽ rơi vào các task như sau:

- Content: Viết bài PR, quản trị xây dựng Fanpage, trả lời inbox, viết thông cáo báo chí, viết nội dung email, viết bài phục vụ SEO.
- Event: Chạy sự kiện các sự kiện nhỏ đã lên sẵn idea và concept, đơn giản chủ yếu đón khách, hỗ trợ khách, làm lucky draw, mini game, trao quà...
- Digital: Chạy quảng cáo FB, GG
- Design: Thiết kế banner, POSM, quay dựng video đơn giản theo idea và concept có sẵn.
......

Out source dự án

Kiểu out source này thường là các dự án lớn, đảm nhận là agency, làm từ A-Z, in-house theo dõi là chính chứ ko nhúng tay.

️1) Các bạn out source nhỏ có thể tìm được ở đâu?

- Web freelancer
- Group FB chuyên ngành (Kênh này là hữu hiệu nhất), mỗi mảng thường sẽ có các group chuyên các thành viên về lĩnh vực đó. Ráng mà tìm cho ra và join vào rồi đăng việc. VD content thì group "Việc làm báo chí truyền thông", design thì group "Vietdesigner", video thì group "Vietnam film maker"...etc
- Lên các group về Marketing chung và cầu cứu: Mọi người ơi cứu em, em cần tìm 1 bạn freelancer làm cái abc này xyz nọ.
- Nhờ người quen/ bạn bè giới thiệu (Nhưng ko nên làm với người quen nhé càng quen càng cho nhau ăn hành)
- Lụm ngoài đường! (chém đó, ko có đâu)

2) Để tránh đau thương khi out source cần chú ý điều gì?

- Cái đứa Marketing in-house phải CỨNG

Đúng rồi đó, nếu xác định out source phần lớn, thì nên lo mà tuyển 1-2 đứa in-house thôi nhưng phải giỏi, tốt nhất là chọn các bạn giỏi kiểu tổng quát, tức biết nhiều thứ nhưng ko biết quá sâu, sẽ dễ quản lý out source hơn là 1 bạn chỉ giỏi một thứ.

- Với freelancer và các dự án ít tiền, luôn xây dựng quy chế trả tiền ngay từ đầu

Xác định rõ, đến khúc nào trả bao nhiêu % tiền. 30/70 hoặc 50/50. Không được trả hết từ đầu nhưng cũng đừng nghĩ là người ta làm hết mới trả, ko ai thèm làm cho bạn đâu. Cơ chế này gọi là chia sẻ rủi ro.

- Với các dự án lớn, làm với agency, tiền nhiều, làm ơn đọc kỹ hợp đồng trước khi ký, ràng buộc khi 1 trong 2 bên làm sai, làm bể.

- Brief CÓ TÂM

Out source có thành công hay không phụ thuộc 69% vào phần brief. Hãy nắm rõ bạn muốn gì trước khi out source và viết nó ra kỹ y như thể đang đi dạy trẻ con vậy đó. Bỏ ngay cái suy nghĩ kiểu "tự đứa freelancer/ agency sẽ biết mình muốn gì ấy mà ahihi".

- Feedback CÓ TẦM

Out source thì đương nhiên sẽ phải feedback, và feedback phải thật kỹ, để tránh lại phải feedback LẦN NỮA và LẦN NỮA (rổi 2 bên lại DM nhau). Nên làm FILE FEEDBACK chứ đừng chơi feedback qua điện thoại, chat skype kiểu "Em ơi sửa cái này nhé", 5 phút sau "Ah chị lại nghĩ ra thêm chỗ này cần sửa"... thì yên tâm là sản phẩm cuối của bạn đảm bảo như cái giẻ lau nhà 8000 năm không thay.

- Luôn có phương án BACK UP

Out source thì luôn trong tình trạng phập phồng hơn in-house. Một ngày đẹp trời, freelancer đang làm cho bạn nói rằng bạn ấy bận dắt bồ đi dạo, dắt chó đi chơi, ko thèm làm project cho bạn nữa thì bạn cũng chả làm gì được. Vì thế, hãy xây dựng mạng contact cho mình thật nhiều freelancer back up để không chết tươi con đười ươi.

- Lấy file PROJECT

Một số bạn khi out source phần graphic/ video thường chỉ lấy file thành phẩm (tức mp4, jpeg, png) mà quên lấy file project (PSD/ AEP). Điều này sẽ khiến bạn không thể chỉnh sửa file khi cần thiết sau này. Vì thế, khi thanh toán tiền xong xuôi, yêu cầu giao file project và nói rõ vụ này trước khi thực hiện.

- Tâm niệm out source không phải là THẦN THÁNH

Đôi khi, bạn phải ngồi và sửa chính những lỗi nhỏ nhỏ của out source. Vì thế, hãy tự học hỏi những skill cơ bản để dắt túi, bung lụa khi cần thiết. VD đứa freelancer nó design cái banner cực đẹp rồi. Xong đến giờ G 1p30s nữa phải đem đi in và bạn phát hiện 1 lỗi chính tả, thì làm ơn, đủ skill để biết đường mở file PSD lên, mò ra layout nào có đoạn text đó và sửa.

Sơ sơ thế đó! Thở 1 cái nào! Má ơi, out source cũng muốn xỉu không kém gì xây cái phòng Marketing hic.

Đời là bể khổ! Làm tiếp thị cũng vậy...

Theo fb Nhat Pham
 

Thành viên trực tuyến