Marketing "rẻ tiền" mà các marketer cần biết

DMA

Thành viên mới
1/7/17
3
2
3
#1
Khi bạn đang làm việc cho một doanh nghiệp nhỏ với nguồn ngân sách marketing giới hạn. Chuyện được trao một nguồn ngân sách để phát động các chiến dịch truyền thông đại chúng gần như là chuyện không thể. Nhưng nếu bạn không có một chút danh tiếng nào trong thời đại kỉ nguyên số và khách hàng của bạn đang ngập lụt trong mớ thông tin hỗn độn mỗi ngày thì bạn sẽ phải luồn lách thế nào vào được tâm trí của khách hàng đây! Điều này càng tệ hơn nếu như mô hình kinh doanh của bạn đang phụ thuộc nhiều vào các hoạt động truyền thông, marketing.

Marketing re tien ma marketer can biet.jpg

Nhưng sự thật là những marketer giỏi, bằng sự khôn ngoan và khéo léo họ vẫn sẽ luôn biết cách để vượt qua thử thách và giúp doanh nghiệp của họ vươn lên tầm cỡ với những đại gia với ngân sách marketing khổng lồ. Tôi có một sự ngưỡng mộ đặc biệt dành cho đội ngũ marketing của Bitis's, thương hiệu đại diện cho giày Việt. Họ thật sự tài năng. Họ đã giúp thương hiệu giày Việt có một màn phản công ngoạn mục và giành lại được nhiều thiện cảm từ giới trẻ Việt.

Cũng thật bất ngờ rằng chúng ta cũng có rất nhiều phương án marketing mà gần như không phải bỏ một đông ngân sách nào hoặc chỉ bỏ rất ít. Đó là một nguồn bổ sung cho các chiến lược marketing tiêu tốn kinh phí. Nó sẽ giúp bạn loại bỏ đi những phương án tốn kém không cần thiết và tập trung nguồn lực vào những phương án quan trọng và dài hạn.

Dưới đây tôi chia sẻ các phương án marketing "rẻ tiền" (nhưng không phải hạng chiêu trò) nhưng vẫn giúp bạn lan tỏa hiệu quả hình ảnh doanh nghiệp của bạn đến với khách hàng. Và tất nhiên, nó chẳng ảnh hương gì đến vì tiền của bạn.

1/ Thiết lập Google My Bussiness

Đây là một trong những cách có hiệu quả mạnh mẽ mà không tốn phí. Thiết lập Google My Bussiness sẽ cho phép doanh nghiệp của bạn được hiện diện trên google maps, nhận được nhiều uy tín, tác động đến kết quả tìm kiếm, tăng thứ hạng cho website và củng cố cho các chiến thuật SEO. Ngoài ra, khách hàng sẽ biết đế bạn dễ dàng hơn thông qua việc tìm kiếm và biết đến bạn như một doanh nghiệp hợp pháp.

2/ Viết bài cho một số trang thông tin

Điều này rất hay được các đại diện doanh nghiệp truyền thông hay nghiên cứu thực hiện. Nếu đọc các trang báo tại Brandsvietnam bạn sẽ thường xuyên được thấy các bài báo cáo nghiên cứu chuyên ngành từ Buzzmetrics, Nelson, Younet Media,... Và doanh nghiệp của bạn cũng có thể thực hiện tương tự bằng cách cung cấp các thông tin chuyên ngành, chia sẻ các kinh nghiệm hữu ích mà doanh nghiệp bạn nhìn nhận được đến một số cộng đồng thuộc lĩnh vực có liên quan. Làm việc này sẽ giúp công đồng nhìn nhận bạn như một chuyên gia trong ngành và chính thì thế nó mang lại danh tiếng tốt cho doanh nghiệp, kết nối được với cả các Suppliers và Clients. Và điều quan trong là bạn có thể trở thành người dẫn dắt và tiên phong trong ngành. Tuy vậy, việc này bạn không nên hướng đến lợi ích cá nhân mà hãy đem lợi ích của cộng đồng lên trên hết nếu không muốn bị xem là "kẻ vụ lợi".

3/ Quản bá website thông qua chữ ký Email

Doanh nghiệp của bạn phải gửi email bao nhiêu lần mỗi ngày? Thây là đáng tiếc nếu bạn không tận dụng chứ kí trên Email để quảng bá doanh nghiệp của mình. Hãy trình bày chữ kí thật chỉnh chu. Một cách để giúp các đối tác và khách hàng nhận ra sự chuyên nghiệp của bạn. Niềm tin đôi khi xuất phát từ cách bạn chăm chú vào các tiểu tiết nhỏ. Hãy đặt đường link website ngay bên dưới hoặc một lời giới thiệu ngắn, một thông báo về sản phẩm mới, thay đổi mới của doanh nghiệp. Bạn cũng hãy làm như vậy với các kênh truyền thông khác như Facebook, Website, Instagram...

4/ Gửi Newsletters Email

Một email hướng đến việc chia sẻ các thông tin sản phẩm, dịch vụ mới, những chính sách tốt mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp hoặc là chia sẻ các thông tin kinh doanh có liên quan điều có sẽ giúp mối quan hệ giữa bạn với các khách hàng, đối tác được kết nối sâu sắc hơn. Miễn là bạn đừng lạm dụng nó và biến nó thành một mớ thư rác. Một tiêu đề như " Công ty ACB vừa cập nhật các chính sách mới"; Hoặc bạn kết hợp từ việc viết các bài viết trên các trang thông tin và chia sẻ nó đến khách hàng với một tiêu đề "Chúng tôi vừa đăng bài báo cáo về ... và được đăng trên tạp chí XYZ" là một số gợi ý cho bạn. Ngoài ra Mailchimp là một công cụ email marketing miễn phí nổi tiếng và nó sẽ giúp cho bài viết của bạn trở nên sinh động hơn.

5/ Thuyết trình tại một sự kiện

Đừng bỏ qua khi doanh nghiệp của bạn có cơ hội được nói tại các sự kiện. Chỉ cần chiếm được một khoảnh khắc 1 phút 30 giây là đủ để chung ta có một lời trình bày ngắn gọn để mọi người biết về mình. Chúng ta nên nói điều gì?Bạn hãy thay mặt doanh nghiệp để dành lời cảm ơn đến ban tổ chức, lời ủng hộ về thông điệp tích cực từ một ai đó, một triết lý nào đó phù hợp với sự kiện mà chính doanh nghiệp bạn cũng đang theo đuổi,... và ngay sau đó nói cho mọi người biết bạn đến từ đâu, doanh nghiệp bạn là gì. Đội ngũ của bạn hãy chuẩn bị trước những điều này và chớp lấy cơ hội ngay khi thời cơ đến.

6/ Những sản phẩm tặng và những cuộc thi

Những sản phẩm tặng và những cuộc thi là một cách đặc biệt hữu ích khi bạn muốn thu hút những những người xem mới. Một số điều kiện đơn giản kèm theo nhưng like, share và subscribe các trên các mạng xã hội và website của bạn. Một số sản phẩm tặng nên là áo, viết, sổ hoặc ly sứ,... các sản phẩm này không mắc nhưng lại có nhiều hữu ích với người dùng. Sẽ chẳng có gì đáng tiếc và phí phạm nếu bạn chắc rằng họ là những khách hàng tiềm năng. Những quà tặng sẽ mang lại các hiệu ứng lan truyền words of mouths. Hình ảnh thương hiệu của bạn sẽ thật sống động và lâu dài.

7/ Lợi ích từ các kênh mạng xã hội

Tấc cả đều dễ dàng để xây dụng và chẳng tốt phí. Dưới đây là các mạng cần thiết hiện nay tại thị trường Việt Nam, hãy chắc rằng đội ngũ marketing của bạn làm cho các kênh này trở nên sống động:

Linkedln: mạng xã hội dành cho tuyển dụng, hầu như những công ty có cơ cấu tổ chức chuyên nghiệp đều update các thông tin tuyển dụng của mình trên này để tìm kiếm các ứng viên tốt. Những ứng viên giỏi, professionals cũng được tìm thấy ở đây. Điều đó đã mặc định rằng doanh nghiệp hoạt động thường xuyên trên mạng xã hội này luôn được thiện cảm với các doanh nghiệp và cá nhân xung quanh.

Facebook: mạng xã hội lớn nhất thế giới. Dù là công ty bạn hướng đến đại chúng hay chỉ một cụm nhỏ thì cũng thật thiếu sót nếu bạn không cân nhắc về kênh mạng xã hội này. Nếu như website cung cấp các thông tin chính thống thì facebook cho người dùng những thông tin gần gũi hơn.

Twitter: Mạng xã hội đại chúng phổ biết ở thị trường châu Âu. Nếu bạn hướng đến thị trường quốc tế hãy cân nhắc mạng xã hội này.

Một số mạng xã hội khác: một số mạng xã hội hữu ích cho những doanh nghiệp đặc thù Instagram( Thời trang, ẩm thực, du lịch, giải trí, giới trẻ) Youtube (mạng này đa dạng người dùng nhưng phụ thuộc vào khả năng phát triển videos trong đội ngũ của bạn)

Và vẫn còn nhiều giải pháp hữu ích khác nữa mà gần như bạn chẳng phải tốn ngân sách cho nó. Trong thời buổi kinh tế cạnh tranh như ngày nay. Việc tối ưu hóa chi phí luôn là yếu tố quan trong giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và tạo đạo đà cho sự hưng thình. Hầu hết các trường hợp thì bạn không thể nào có được nguồn ngân sách lơn nếu như kết quả hoạt động của bạn không mang lại hiệu quả. Hãy bổ sung các phương án trên và giúp nó được hoạt động hiệu quả. Tất cả vừa là những phương án bổ sung tuyệt vời và hướng đến sự bền vững lâu dài mà còn là bước tạo đà để bạn tự tin triển khai các chiến dịch quy mô.

Theo fb Danh Khong
 

Bạn có quan tâm?

Thảo luận nhiều nhất

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.