Marketing giỏi cũng như Ma nghe đồn nhiều nhưng chả bao giờ thấy

Ta Là Linh

Vỡ lòng
25/5/17
55
3
8
#1
Bài này mình viết trước đây khi có nhiều bạn hs sv nói với mình là "em thích làm trong phong marketing", nhưng hỏi ra thì cũng chưa hiểu phòng marketing trong công ty nó mặt ngang mũi dọc như thế nào. Nay post lên để nhóm đọc cho vui và nhớ lại thời mới ra trường của ngày xưa.

BỘ MÁY MARKETING TRONG MƠ

Thuở hồng hoang, marketing chỉ là chuyện của Tây lông, chả ai quan tâm. Đến thuở đỏ hoang, Markeing không còn là chuyện của bọn mũi lõ và An Nam không còn gọi marketing là "đám hay đi làm hộp đèn quảng cáo", thì nền tiếp thị nước nhà đã có những chuyển biến hay ho.

Marketing gioi cung nhu Ma nghe don nhieu nhung cha bao gio thay.jpg

Nhà nhà lập phòng mar, người người đi học mar. Nhưng cũng ít ai hiểu được phòng mar nên có gì.

Đây này!

Ngoài dàn BOD trên cao vời vợi, thì đứa đầu tiên liên quan đến bầy mar là CMO, tiếng Kinh là Giám đốc tiếp thị. Đứa này làm gì? Dễ lắm, làm thoả mãn sự ham muốn của dàn BOD

Đùa đó, CMO sẽ là người nắm ngân sách mar, và định hướng toàn bộ các hoạt động mar của công ty để đạt dc cái BOD muốn. Còn BOD muốn gì thì mỗi công ty 1 kiểu nhé. Điểm G mỗi người mỗi khác.

Tiếp đến dưới CMO sẽ có MM, tiếng kinh là trưởng phòng tiếp thị. Mia, đã có CMO lại có MM là thế hell nào. Ah MM sẽ là người nhúng tay vào sâu hơn trong việc thực thi các hoạt động mar, chứ ko còn là định hướng như CMO. Nhưng vẫn chưa phải là đứa làm nhé. MM sẽ hay làm gì? Sẽ đi tuyển người nè, đánh giá KPI nè, theo dõi dự án nè, cho lũ còn lại ăn hành nè, chửi lũ còn lại nè, bị CMO chửi xong trút xuống lũ bên dưới nè... nói chung như thái giám quản lý nguyên giàn hậu cung.

Tiếp đến dưới MM thì tuỳ từng công ty và lĩnh vực hoạt động, sẽ có 2 kiểu chia khác nhau.

Bổ ngang: Kiểu chia này sẽ có 2 bộ phận PR Com và Perfomance.

- PR Com: các hoạt động truyền thông, quảng bá, ăn nằm với báo chí truyền hình, sao xẹt, KOLs, sự kiện, xử lý khủng hoảng, từ thiện, nhận diện định vị brand... túm lại là make color hết cỡ, khiến ai nhìn vô brand cũng thấy tốt đẹp như thiên thần, nếu có bị phốt thì đứa này sẽ lo đi dập vùi. Em này thì hơi "bay bay", khó cân đo đong đếm nên thường các business lớn mới hay chú trọng đầu tư vào bộ phận này.

- Perfomance: các hoạt động bán hàng, khuyến mãi, tăng doanh số, dụ dỗ chào mời khách mua hàng, đi khách, cấu kết chặt chẽ với phòng Sales, ăn nằm với Sales Manager để chửi nhau xem thằng nào vô dụng hơn thằng nào? hehe... Nhưng tóm lại nhiệm vụ của em này liên quan nhiều đến số liệu, nên ưu điểm là rõ ràng hơn em PR Com, được BOD "hay" quan tâm hơn nhưng cũng vì thế mà ăn hành nhiều hơn. Nhiều SME, hoặc Super Small Business/ Shop đôi khi chỉ có mỗi em này mà ko có em PR Com, và đôi khi em này nhập chung với em Sales luôn thành Mar Sales.

Đây là kiểu chia nhiều doanh nghiệp sử dụng hơn, đặc biệt là những doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm Online.

Bổ dọc: Kiểu chia này cũng có 2 bộ phận, nhưng chia theo các hoạt động Online và Offline.

- Online: Nghe tên đoán bản chất. Cái gì online là em này cân hết, ko cần biết PR hay Perfom gì gì hết. Cứ online là đẩy vô xử. Đôi khi việc lên đơn khách mua online, trả lời thắc mắc cũng xử luôn.

- Offline: Tương tự, nhưng thay vì các hoạt động trên Internet thì lo các hoạt động "ngoài đời", sự kiện, workshop, họp báo, POSM các điểm bán, đôi khi quản lý luôn việc bán hàng ở các điểm....

Kiểu chia này cũng dc các shop bán hàng và doanh nghiệp mảng tiêu dùng nhanh sử dụng khá nhiều khi họ muốn đẩy cả 2 mảng bán online và offline, thường thì với shop cũng kiêm nhiệm luôn việc bán hàng/ sales. Các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm chủ yếu là bán offline cũng thích kiểu chia này hơn.

️Phe thứ 3: Bộ phận hỗ trợ

Ngoài leader ở các kiểu chia chính như đề cập ở trên, thì trong đó là các bộ phận hỗ trợ cho hoạt động Mar được suôn sẻ, gồm có:
- Event: Chuyên lo sự kiện/ workshop/ họp báo/ sự kiện nội bộ
- Content: Cái gì liên quan viết lách, nội dung là xử hết
- Digital: Các hoạt động email, quảng cáo trả phí
- SEO: Thứ hạng từ khoá, bảo vệ website phải "sạch" trong mắt Google.
- Tech: Lo các phần kỹ thuật, chủ yếu là kỹ thuật code web, đảm bảo web không chết tức tưởi, nằm các tool và hỗ trợ Digital
- Graphic: Thiết kế hình ảnh, từ quảng cáo online đến ấn phẩm in ấn, đảm bảo mỗi lần xuất hiện trước công chúng là lung thị linh.
- Video: Tương tự như graphic nhưng có "động đậy"
...
- Osin: Cái *éo gì cũng phải làm :))

Liệt kê thì dài nhưng những cái này có thể out source nếu không có người. Nhưng out source cũng lắm nỗi đau thương nếu không cẩn thận....

Cơ bản sơ sơ là thế. Nghe là muốn xỉu rồi phải không. Ai chuẩn bị start-up nghe mỗi cái phòng Mar là đủ mệt cmnr còn hàng đống phòng ban khác.

Nhưng như title đã nói, chỉ là trong mơ mới có cái phòng Mar dã man như vậy thôi, chứ thực tế phũ phàng lắm, nhất là start-up, đôi khi CEO với CMO với MM, ME với... osin thì cũng là 1 thôi.

Theo fb Nhat Pham