Liệu Private Blog Networks (PBNs) có giá trị trong năm 2018?

20/11/13
296
69
28
#1
Private blog networks (PBNs) là chiến thuật xây dựng liên kết mũ xám. Nhưng câu hỏi đặt ra là: Nếu nhìn nhận theo quan điểm ROI và ROI thì chúng có đáng để xây dựng? Trong bài viết này tôi sẽ cung cấp cho bạn tất cả các thông tin bạn cần để đưa ra quyết định đúng đắn:

slide.jpg

3 lý do không sử dụng PBN

1. Chi phí

Một trong những nhược điểm lớn nhất là chi phí phát triển và việc duy trì một mạng lưới. Nếu bạn đang sử dụng để đấu giá, bạn sẽ mất khoảng 40 đến 400$ cho một domain tốt. Nếu bạn đang sử dụng nhà cung cấp domain thì chi phí sẽ giống nhau.

Sau khi bạn bảo vệ được domain mới của bạn, bạn phải trả tiền cho WHOIS, nhận hosting và thêm nội dung. Do vậy, giả sử bạn có một domain với giá 100$.

- Domain = 100$
- Private Whois = 5$
- Hosting = 12$
- Bài viết = 5$ (một PBN tốt sẽ có nhiều hơn một bài viết)

= 112$ cho một trang web.

Bạn có nghĩ chi phí này là cao? Tôi sẽ nói cho bạn biết thời gian đầu tư.

2. Thời gian đầu tư

Việc tạo một PBN chất lượng mất nhiều thời gian. Trước tiên, bạn phải tìm domain có giá trị. Khoảng 95% domain không đủ tiêu chuẩn. Với tổ chức của tôi, chúng tôi chỉ sử dụng domain đã hết hạn nếu chúng đáp ứng yêu cầu Topical Trust Flow (Đọc khái niệm Trust Flow để biết khái niệm này). Điều này khiến nghiên cứu của chúng tôi gặp nhiều thách thức hơn nhưng nó thường mang lại nhiều điều bổ ích. Giả sử bạn đang xây dựng một mạng lưới 10 trang web. Bạn sẽ mất khoảng từ 6-12 giờ để tìm 10 domain đủ điều kiện. Domain đủ điều kiện phải có Trust Flow ít nhất là 15 và DA là 15.

Chỉ số domain thấp hơn có thể chấp nhận được nếu Topical Trust Flow Topics có liên quan. Bây giờ bạn đã có 10 domain được đảm bảo và bạn sẽ phải thiết lập chúng. Sẽ mất 2-4 giờ để tìm máy chủ web và giúp các trang web sẵn sàng cho việc phát triển.

Sau đó bạn phải phát triển trang web bằng cách tạo ra tất cả các trang cần thiết, tìm các theme, viết/outsourcing nội dung, cài đặt plugin. Nếu bạn muốn được an toàn hơn, bạn cũng cần phải tạo một tài khoản social cho mỗi trang web. Quá trình này sẽ mất 1-2 giờ trên mỗi trang web. Điều này tương đương với khoảng 36 giờ đầu tư cho một mạng lưới gồm 10 trang web. Đó là chưa tính đến bất kỳ loại hosting hay vấn đề hacking mà bạn có thể gặp phải. Máy chủ web giá rẻ thường không mang lại bất cứ lợi ích nào cho bạn. Việc đối phó với những vấn đề này có thể khiến bạn phải mất khá nhiều thời gian.

Tất nhiên, bây giờ bạn có thể outsourcing phần lớn các bước này. Như khi bạn thuê ngoài, bạn sẽ tăng chi phí. Chi phí cao sẽ kéo dài trong bao lâu để bạn được nhận một ROI.

Điều này đưa tôi đến quan điểm tiếp theo:

- Sử dụng PBNs có mang lại ROI và ROT (Return on Time) tốt không?
- ROI khi sử dụng PBNs

Vì cả bạn và tôi hiểu giá trị của đồng tiền nên chúng ta hãy bắt đầu từ đó.

Trong ví dụ này, tôi sẽ sử dụng cụm từ khóa: “Los Angeles personal injury lawyer”. Dưới đây là một vài con số nhanh về cụm từ khóa này:

- Nó có khoảng 1.000 tìm kiếm mỗi tháng
- Trung bình linking root domains với đối thủ cạnh tranh trên trang đầu tiên là 135.

Dữ liệu cho thấy bạn sẽ cần khoảng 135 domain đã hết hạn để xếp hạng cho từ khóa này. Đây không phải là môn khoa học chính xác. Nó có thể mất nhiều hơn hoặc mất ít hơn. Bạn cũng cần phải nhớ chất lượng của domain. Nếu chúng cạnh tranh trên trang đầu tiên thì phần lớn các liên kết của chúng đến từ các trang web có authority cao do vậy domain hết hạn sẽ không mang lại hiệu quả. Như đã nói, việc biết trung bình linking root domain sẽ cho phép bạn dự đoán ROI trong việc nhắm mục tiêu vào một từ khóa. Đây là một vài con số khác bạn cần biết để dự đoán về ROI:

- Trung bình CTR SERP ~ 3% - 30% (CTR cao hơn cho thứ hạng cao hơn)
- Trung bình chuyển đổi Prospect to Lead (PTL) ~ 5%
- Trung bình chuyển đổi Inbound Lead to New Customer (ILC) ~ 21%
- Ước lượng chi phí cho việc phát triển một mạng lưới trang web = ~ 112$
- Khoảng thời gian dành cho việc phát triển một mạng lưới trang web = ~ 1 giờ

Để dễ dàng hơn tôi đã tạo một Google Sheet:

Lieu pbns co gia tri trong nam 2018.png

Đây là tính toán tương đối nhưng nó cho bạn ý tưởng tiềm năng về ROI khi sử dụng PBNs/Lifetime Value (LTV) của một khách hàng là cao.

Tháng 1 đến tháng 3 được tính toán dựa vào thứ hạng trên trang đầu tiên với “Los Angeles personal injury lawyer”. Lưu ý rằng đây là một thị trường ngách cạnh tranh, do vậy bạn sẽ không thể tiếp cận trang đầu tiên trong khoảng 6-12 tháng.

Cách khác để đầu tư 28k$ vào SEO

Bạn có thể làm rất nhiều trong SEO với 28.000$. Tôi nhớ khi tôi bắt đầu và tất cả những gì tôi có là thẻ tín dụng với giới hạn 500$. Sau đó, tôi nghĩ đây là một khoản vốn để đầu tư vào SEO. Tôi đã có thể đạt được rất nhiều với 500$ nhưng tôi cũng đã đầu tư rất nhiều mồ hôi công sức vào đó. Do vậy, như Mark Cuban đã nói nếu bạn không có vốn, bạn phải bù đắp cho nó bằng mồ hôi công sức của bạn. Do vậy có 2 cách để đầu tư vào SEO ngoài PBNs:

Nội dung

Chiến lược SEO content-driven (hướng nội dung) sẽ đứng trước thử thách về thời gian. Chiến lược content-driven không những an toàn nhất mà nó thực sự là mô hình mua liên kết dễ dàng mở rộng nhất. Nếu bạn có 28.000$, bạn nên đầu tư 80% vào việc tạo nội dung.

Backlinks thực sự

Một chiến dịch SEO rất hiếm khi thành công nếu không có backlink. Nhưng nếu bạn không sử dụng PBNs, bạn phải tập trung vào việc mua backlink thực sự. Backlinks "thực sự" từ các trang web có lưu lượng truy cập và bạn không có quyền chỉnh sửa. Có 3 cách để có được backlink thực:

- Thông qua việc quảng bá nội dung
- Thông qua việc thúc đẩy guest posts
- Thông qua việc mua vị trí

3. Rủi ro

Cho dù bạn đang phát triển mạng lưới của bạn tốt như thế nào đi chăng nữa thì bạn luôn phải đối mặt với 2 rủi ro: Thứ nhất là trang web của bạn sẽ bị de-index và thứ 2 là trang web của bạn sẽ bị phạt với manual vì các liên kết inbound không tự nhiên.

Trong phút chốc bạn có thể nghĩ việc đầu tư tiền và thời gian có thể không có giá trị. Nhưng sau đó bạn nhận ra bạn có thể đầu tư cả thời gian và tiền bạc vào một cái gì đó mới mẻ hơn.

3 lý do tại sao bạn nên sử dụng một PBN

Tôi sẽ giải thích ưu điểm của việc sử dụng PBN.

1. Kiểm soát

Việc có quyền kiểm soát trong SEO là rất tuyệt vời. Với một mạng lưới, bạn có thể có anchor text, liên kết và thử nghiệm để xem những gì đang hoạt động. Không có chiến lược xây dựng liên kết nào cho phép bạn có thể tự do làm như vậy.

Trong trường hợp xấu nhất, bạn nhận được một hình phạt manual. Vì bạn có quyền kiểm soát, bạn chỉ cần loại bỏ liên kết và hình phạt sẽ được thu hồi.

2. Authority tức thì

PBNs là mạnh mẽ bởi bạn đang sử dụng authority của một trang web có tên tuổi và đáng tin cậy. Và như bạn có thể đã trải nghiệm, đó là thách thức để có được những loại liên kết tự nhiên.

3. Không tiếp cận cộng đồng/xây dựng mối quan hệ

Nếu bạn dựa vào PBN, bạn sẽ không phải mất thời gian để tiếp cận cộng đồng hay xây dựng mối quan hệ. Mặc dù đây không phải là một điều tốt nhưng chắc chắn nó giúp bạn tiết kiệm thời gian.

Chiến lược PBN cuối cùng

Tôi thấy quá nhiều SEO dựa vào PBN và họ đang mắc phải một sai lầm lớn. Tôi chắc chắn trước đây bạn đã nghe nói đến điều này nhưng bạn đừng bao giờ đặt tất cả trứng vào trong một giỏ. Điều này là đúng cho mọi loại xây dựng liên kết.

Mỗi năm, Google đã phá hủy những chiến lược SEO không đa dạng và dựa vào một phương pháp xây dựng liên kết duy nhất. Do vậy tôi sẽ nói cho bạn biết bí mật nhỏ của tôi.

Thứ nhất, tôi đánh giá rủi ro của một chiến lược xây dựng liên kết. Sau đó, tôi quyết định xem có bao nhiêu vốn và thời gian để phân bổ cho chiến lược đó. Ví dụ, tôi có thể đầu tư vào những thứ rủi ro hơn vì lợi nhuận tiềm năng cao hơn. Nhưng nhìn chung, những thứ rủi ro hơn sẽ chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong danh mục tổng thể của tôi. Đây chính xác là những gì bạn nên tiếp cận cách xây dựng liên kết và PBN.
Lieu pbns co gia tri trong nam 2018-2.png

Nếu 100% liên kết inbound của bạn đến từ PBN thì có nghĩa là bạn đang chơi với lửa. PBN phải được bổ sung vào các nỗ lực xây dựng liên kết khác của bạn. Chúng không nên thay thế các hoạt động xây dựng authority quan trọng khác như xây dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ trong ngành công nghiệp của bạn, quảng bá nội dung và sáng tạo nội dung.

Nếu bạn duy trì liên kết PBN trong khoảng từ 5-20% trong tổng link profile của bạn thì bạn đang ở trong ngưỡng an toàn.

PBNs luôn có rủi ro nhưng nó sẽ giảm khi chúng chỉ là một phần nhỏ trong link profile của bạn. 80-90% liên kết khác của bạn phải đến từ các trang internal như editorial links, business listings, branded properties hoặc các comment từ các diễn đàn hoặc blog.

Bạn cũng có thể sử dụng mũ trắng để thay thế cho PBN nếu bạn muốn tránh chúng hoàn toàn. Và bây giờ bạn đang tự đặt câu hỏi: PBN có xứng đáng để bạn đầu tư vào? Cái đó tùy thuộc vào quyết định của bạn.

Nếu bạn làm theo quy tắc 90/10 về đa dạng liên kết thì bạn sẽ phải dành thời gian để kiếm được các backlink thật. Đồng thời, bạn sẽ nhận được lợi ích của các liên kết PBN để giảm rủi ro.

Hãy nhớ rằng:

Marketing là về ROI. Nếu bạn tin rằng bạn có thể nhận được ROI bằng việc sử dụng liên kết PBN thì hãy làm nó.

Hầu hết mọi người đi theo con đường an toàn và sử dụng nhiều chiến thuật khác nhau. Đây là chủ đề gây tranh cãi trong thế giới SEO do vậy tôi muốn lắng nghe ý kiến từ bạn.

 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Thành viên trực tuyến

Thảo luận nhiều nhất