Lại nói về viết bài chuẩn SEO

thuyvu

Vỡ lòng
25/5/17
42
4
8
#1
Câu chuyện thứ 1:
- Client: Nammmmm!!! Mày viết cái gì mà trà xanh của tao tăng cường sinh lý thế nào? Nguồn ở đâu?
- Tao: chị để em xem lại

Đúng thật chị ạ, em tìm từ Google.com.vn sang Google.com, cẩn thận tìm trên cả baidu nữa không đào đâu ra cái nguồn trà xanh tăng cường sinh lý. Để em sửa lại ạ

- Client: Từ nay bài nào của tao, đến đoạn nào khó hiểu, ít người biết hoặc thông tin mới thì mày dẫn cho tao cái link nguồn vào đấy. Gắn luôn link nguồn vào chữ ấy, nguồn không uy tín tao xóa bài bắt viết lại. Viết linh tinh khách của tao đọc có làm sao mày chịu trách nhiệm được không?

Câu chuyện thứ 2: (client khác)
- Nam: Em đố chị biết, nếu em nói về:
. Quảng Ninh
. Vua Trần Nhân Tông
. Phật giáo Thiền Tông
. Lễ hội mùa xuân
thì em đang nói về cái gì?

- Client: Mày đang nói về Yên tử chứ gì?? Yên tử là một thiền viện Thiền Tông ở Quảng Ninh là nơi vua Trần Nhân Tông quy y và hàng năm có lễ hội mùa xuân
- Chuẩn nạ. Vậy bài lễ hội mùa xuân Yên tử cho em trỏ link về Công thông tin điện tử Quảng Ninh, bài viết trên tạp chí Giác Ngộ nói về Thiền Tông và wiki nói về Vua Trần Nhân Tông cho bài viết tăng độ uy tín nhé
- Đéo cho. Trỏ link ra ngoài yếu web của tao

- (đm) Không yếu đâu. Thế bây giờ nếu em chỉ nói với chị về Quảng Ninh, theo chị em có thể nói những gì về Quảng Ninh?
- Hạ Long, Bãi cháy, than.
- Thế nếu em nói về vua Trần Nhân Tông..?
- Thời nhà Trần, giặc nguyên mông, rồng phượng.
- Thế nếu em chỉ nói về Thiền Tông..?
- Các vị Bồ Tát, các Thiền Viện, các vị sự Trụ Trì.

Đấy nhá. Nếu em nói về từng yếu tố thì sẽ nói ra rất nhiều chủ đề rộng. Nhưng mà nếu em nói 3 yếu tố cùng một lúc Quảng Ninh, Vua Trần Nhân Tông, Thiền Tông thì chắc chắc em đang nói về Yên Tử. Con ml AI nó đọc bài của mình nó cũng nghĩ như thế. Giống như 3 vòng tròn giao nhau vậy. Càng nhiều vòng tròn thì tại điểm giao nhau càng uy tín.

- Hơi hiểu. Như kiểu nếu tao nói riêng từng vấn đề: BCS, khách sạn, gái mại dâm thì mỗi cái là một chủ đề. Nhưng nếu tao mà nói 3 cái cùng 1 lúc thì tao đang nói về tội phạm mại dâm đúng không?
- Đúng nạ. Chị ví dụ thú vị vl

Câu chuyện thứ 3: (client khác)
- Nam: anh viết cho em một bài giới thiệu dự án cái. Marketing đéo gì mà lười, các dự án khác của em CEO nào cũng tự tay viết phần Giới Thiệu đấy
- Client: Được
- Nhớ trong nội dung có nhắc đến đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị tư vấn kết cấu, đơn vị tư vấn thiết kế cơ điện, chủ đầu tư..v.v thì nhớ gắn link sang official website của các đơn vị đấy đấy nhé
- Mày điên à. Chủ đầu tư tao có hẳn 1 page viết về chủ đầu tư rồi, mày còn dặn tao gắn external link vào tất cả các dự án của chủ đầu tư, rồi dẫn link nguồn trên official website chủ đầu tư
- Nhầm tý làm gì mà căng. Có bài uy tín trên web rồi thì gắn Internal link đến đấy, khỏi External link

Câu chuyện thứ 4: (client khác)
- Client: Nam ơi sao bài nào mày cũng bắt tao gắn tối thiểu một link đến site thương hiệu, một link đến KOLs, một link đến beauty blogger vậy. Gắn nhiều link mệt vl.
- Nam: Mệt mà lên TOP có sướng không?
- Còn 300 bài nữa, bài nào cũng tìm link bên ngoài để gắn vào như thế này à?
- Chuẩn nạ.

External link nó sẽ khiến cho bài viết của chị như một trung tâm của các nguồn thông tin vậy. Nó là nguồn trong từng mảng nội dung của chị viết ở trong bài. Mình không kỳ vọng người dùng sẽ bấm vào những external link đấy, vì có thể người dùng bấm vào mải đọc mà quên mua hàng. Nhưng đối với con AI, nó sẽ "bấm" vào tất cả các external link mà chị dẫn đến, nó "kiểm tra" độ uy tín của nguồn chị dẫn. Nguồn chị dẫn uy tín thì bài viết của chị cũng trở nên tin cậy và sẽ được xếp hạng cao.

Còn đối với cả website, web mỹ phẩm của chị gắn link sang 100 website chính thức của các thương hiệu mỹ phẩm, 100 beauty blogger đình đám trên thế giới thì tự Google nó sẽ đánh giá website của chị như một cái thư viện mỹ phẩm
- vl thư viện mỹ phẩm. Mày dùng từ văn vở quá
- Dùng từ thư viện mới là đúng.

Em có ông anh làm SEO từ 2011. Đợt đấy ông ấy chỉ viết, viết và viết thôi. Cũng làm như chị đang làm đây này. Viết bài nào cũng có External link về các blog của các chuyên gia SEO thế giới, trang support của Google hay các tool SEO.

- Giờ em hỏi chị: một người mà đọc hết 100 trang blog về SEO, 50k trang support Google và test qua 30 các tool SEO khác nhau thì đã được xếp hạng chuyên gia chưa?
- Một website mà các bài viết bên trong dẫn link ra vài trăm website khác chủ đề liên quan thì nó đã được coi là thư viện chưa?

Em lại có thằng bạn đang bán đồng hồ. Nó bán độ khoảng 50 thương hiệu đồng hồ. Cặm cụi viết từng bài lịch sử của từng thương hiệu đồng hồ, tổ hợp chập 2 của 50 để viết so sánh đồng hồ này với đồng hồ kia, đánh giá, review, phân biệt thật giả của từng thương hiệu đồng hồ. Chị bảo một thằng như thế có được coi là từ điển không, website của nó có được coi là thư viện hay không?

Vậy nên là, chị cứ phải kiên nhẫn tìm các nguồn link uy tín nói về các thương hiệu mỹ phẩm mà chị bán. Nó tốt cho nội dung của chị mà, dẫn chứng uy tín cho người dùng. Không tìm được link ngoài thì mình tự thuê báo PR rồi mình dẫn link bài trên web của mình đến bài đấy.

Người ta thuê báo để lấy backlink, mình thuê báo để vừa lấy backlink vừa lấy external link nạ : )))

Theo fb Ninh Thành Nam​
 

Thành viên trực tuyến