KPIs nội dung: Liệu bạn có đang đo lường chính xác nội dung của bạn?

20/11/13
295
69
28
#1
Chúng ta thường xuyên sản xuất nội dung mà không bao giờ xác định được mục đích của nội dung (content) là gì. Nếu bạn đang chuẩn bị tạo ra nội dung mới và chưa tự đặt ra câu hỏi tại sao bạn tạo ra nội dung này thì bây giờ hãy làm ngay điều này. Trong lúc bạn đang ở đó, hãy tự hỏi những câu hỏi dưới đây trước khi bắt đầu tạo nội dung:

- Nội dung này sẽ giúp thương hiệu của tôi đạt được mục tiêu gì?
- Liệu nội dung này có thể đo lường bất cứ điều gì với thương hiệu của tôi?
- Ai sẽ quan tâm đến nội dung này?
- Liệu nó có phải là nhân khẩu học của tôi?
- Liệu chúng có đủ để tạo ra sự tương tác?
- Làm thế nào tôi biết được nội dung này đã thành công?
- Tôi sẽ đo lường những gì?
- Cách nào tiết kiệm nhất để tạo ra nội dung này? In-house, agency hay freelance?

slide.jpg

Câu trả lời của bạn có phù hợp với mục tiêu, chiến lược và ngân sách của công ty không? Nếu chỉ sản xuất nội dung thôi là không đủ. Chắc chắn 88% các nhà marketing tích hợp nội dung vào chiến lược marketing của họ nhưng hơn một nửa các nhà marketing đang nỗ lực để đo lường nội dung mà họ tạo. Vậy làm thế nào chúng ta biết được nội dung vẫn đang hoạt động?

Hãy xem một vài KPIs mà bạn có thể đo lường cho các bài viết blog, podcast, nghiên cứu tình huống và webinars để xem liệu nội dung của bạn đang hoạt động hay không.

Số liệu bài viết blog

1. Thời gian trên trang

Độc giả tiêu tốn bao nhiêu thời gian trên blog của bạn? Hàng chục giây hay vài phút? Điều này có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào độ dài bài viết blog của bạn. Nếu tính trung bình số từ với nội dung được xếp hạng cao nhất trong Google là từ 1.140 đến 1.285 từ (Số liệu theo searchmetrics.com cung cấp), bạn sẽ muốn thời gian trên trang gần 1 phút và không phải là từ 5-10s.

Dưới đây là thời gian để thực hành trên trang:

- Thời gian của chính bạn và xem bạn mất bao lâu để đọc bài viết blog này. Sau đó, dành thời gian cho bản thân mình một lần nữa nhưng đọc lướt nó.

- Ngay cả với việc lướt qua bài viết của bạn với hơn 1.000 từ, bạn sẽ mất ít nhất 40-50s khi đọc qua các headline, từ khóa và comment.

2. Phân tích lưu lượng truy cập trang web

Lưu lượng truy cập đến từ đâu? Hầu hết những người dùng đang tìm kiếm các từ khóa mà bài viết của bạn có? Họ đến từ một trang web khác và click vào một liên kết đến bài viết của bạn?

Người dùng đến nội dung của bạn bằng cách nào là một thước đo cực kỳ quan trọng để đo lường. Nó sẽ cho bạn biết:

- Liệu bạn có backlink và nếu chúng có DA cao.
- Liệu các từ khóa trên trang và trong headline của bạn có liên quan đến những gì mọi người đang tìm kiếm.
- Liệu các thương hiệu có liên quan hoặc các blog tương tự đang liên kết với bạn và đã đến lúc bắt đầu mối quan hệ chia sẻ nội dung mới.
- Bạn nhận được bao nhiêu lưu lượng truy cập từ referrals, tự nhiên, khách truy cập mới hay người dùng cũ.
- Bạn có thể đo lường phân tích lưu lượng truy cập của bạn bằng cách sử dụng Google Analytics, Majestic, SEMrush On Page SEO Checker và Google Webmaster Tools.

Chỉ số Podcast

1. Người đăng ký mới

Thu hút người đăng ký mới trên podcast là một thành tựu lớn. Những người đăng ký mới này cho thấy bạn đang làm một cái gì đó đúng.

Thêm vào đó, khi người nghe đăng ký họ vẫn trung thành với podcast của bạn. Người nghe podcast trung bình tiêu thụ 5 lần/tuần. Khi người nghe tìm thấy podcast mà họ thích họ sẽ đăng ký không liên tục.

Đó là lý do tại sao đăng ký là thước đo quan trọng nhất để đo lường khi sản xuất nội dung podcast. Bạn có thể đo lường điều này bằng cách nhìn thấy số lượng người đăng ký trong iTunes hoặc trên trang web podcast của bạn.

Cần đo lường với podcast mới hàng tháng và hàng quý để theo dõi tần suất bạn đang kiếm được người đăng ký mới.

2. Downloads

Podcast downloads là số liệu quan trọng nhất tiếp theo để đo lường nội dung podcast. Không phải ai cũng muốn cam kết đăng ký nhưng họ sẽ cam kết tải xuống các tập phim và nghe offline.

Nhà sản xuất Podcast có thể sử dụng các số liệu tải xuống để kiếm được các nhà quảng cáo mới để hỗ trợ chương trình, điều này rất tốt cho việc xây dựng doanh thu. Những số liệu này cũng sẽ thông báo cho nhà sản xuất những tập phim podcast tạo ra có nhiều lượt tải xuống nhất và là nhân tố quyết định khi phát triển các ý tưởng cho tập phim mới.

Bạn có thể tìm thấy số liệu tải xuống thông qua phần mềm podcast của bạn và thông qua các công cụ như Blubrry Media StatisticsRawVoice Media Statistics.

3. Thời gian nghe

Nếu mọi người không nghe toàn bộ podcast của bạn hoặc chỉ nghe trong vài phút đầu tiên thì có nội dung nào đó không đúng với nội dung podcast của bạn. Có thể những gì bạn nói không liên quan đến tiêu đề. Podcasters thấy điều này xảy ra nhiều nhất khi họ có quá nhiều quảng cáo đang chạy. Khi có quá nhiều quảng cáo sẽ đẩy người nghe đi.

Trong mùa hè, Apple đã thông báo thay đổi đối với ứng dụng Apple Podcasts để cho phép người sáng tạo theo dõi dữ liệu tổng hợp về thời điểm người nghe bắt đầu, dừng lại và bỏ qua một podcast.

Matthew Lieber, đồng sáng lập của Gimlet Media nói: "Đây là một điểm nhấn của ngành công nghiệp này. Đây là lần đầu tiên các nhà sản xuất và nhà xuất bản có thể nhìn thấy khán giả phản ứng như thế nào với chương trình của họ”.

Số liệu nghiên cứu tình huống

1. Chia sẻ và sự tương tác

Nghiên cứu tình huống của bạn đang được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội? Nó có gây sự chú ý?

Để định lượng ROI cho nghiên cứu tình huống của bạn, bạn cần phải có khả năng đo số lượng chia sẻ và số lượng theo dõi mới mà nó đạt được.

Bạn có thể đo lường điều này bằng cách sử dụng phân tích phương tiện truyền thông xã hội và theo dõi chia sẻ xã hội từ trang của bạn. Bằng cách nhúng các công cụ chia sẻ xã hội vào trang kết quả nghiên cứu tình huống của bạn, bạn có thể theo dõi có bao nhiêu người chia sẻ và theo dõi chuyển đổi.

Lưu ý: Không phải mọi chuyển đổi đều mang ý nghĩa tích cực. Theo dõi các nghiên cứu tình huống điển hình đưa ra kết quả tích cực. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá loại nội dung sẽ sản xuất cho các nghiên cứu trong tương lai cũng như biết được loại nào tạo ra nhiều comment và tương tác nhất.

2. Đề cập đến thương hiệu

Với các nghiên cứu tình huống, bạn muốn theo dõi số lượng báo chí mà thương hiệu của bạn nhận được. Nếu một nghiên cứu tình huống thực sự phổ biến, thương hiệu đằng sau nó sẽ mang lại lợi ích to lớn và nhiều thương hiệu mới sẽ đề cập đến trong không gian kỹ thuật số.

Theo dõi đề cập thương hiệu bằng cách sử dụng các công cụ như Mention, SumoMe, Brand24, Buzzsumo hoặc Klout. Điều này sẽ giúp bạn luôn cập nhật cuộc thảo luận và đánh giá mức độ thương hiệu của bạn được đề cập đến từ nội dung này.

3. Thời gian trên trang và lưu lượng truy cập trang web

Tương tự như các bài viết blog, thời gian trên trang và lưu lượng truy cập trang web là số liệu bạn muốn đo lường cho các nghiên cứu điển hình. Chúng hoạt động như các bài viết blog và tạo ra lưu lượng truy cập mới cho trang của bạn cũng như giảm tỷ lệ thoát, tăng page view tới các trang khác và tạo ra khách truy cập mới.

Sử dụng các công cụ mà chúng tôi đã đưa ra ở trên để đo thời gian nghiên cứu tình huống trên trang của bạn và lưu lượng truy cập để đo lường mức độ thành công của các nghiên cứu tình huống.

Webinars

1. Đăng ký

Số người đăng ký webinar của bạn là một dấu hiệu tốt cho thấy webinar thành công như thế nào. Nếu chỉ có 5 đến 10 người đăng ký trong khi mục tiêu của bạn là 10 thì chủ đề webinar có thể không phù hợp với nhân khẩu học của bạn.

Số lượng người đăng ký thấp cũng có thể là do cách quảng bá của webinar. Việc quảng bá thông tin về webinar thông qua nhiều kênh như truyền thông xã hội, email, các bài viết blog và phương tiện truyền thông trả tiền. Nó cũng có thể là kết quả của một trang đăng ký. Nếu bạn có số lần truy cập vào trang cao nhưng số lượng đăng ký thấp, đó là một chỉ số cho thấy trang đích đã không thực hiện công việc của mình.

Đo lường sự thành công của việc đăng ký webinar bằng kết quả của các chuyển đổi từ page view đến số lượng đăng ký thực tế.

2. Người tham dự thực tế

Con số đăng ký cao không có nghĩa là số người tham dự cao. Webinars dễ dàng để đăng ký và mọi người đăng ký rất nhiều. Trung bình những người tham dự webinar chỉ chiếm 30-40% trên tổng số đăng ký.

Có hàng chục lý do tại sao tỷ lệ tham gia quá thấp. Một số người họ đã đăng ký quá nhiều trong một tuần và họ quên đi việc đó hoặc trùng với lịch trình của họ và họ không thể tham dự webinar.

Hãy đảm bảo rằng bạn có những số liệu của những người thực sự tham dự và tham gia vào webinar.

3. Giảm sút rõ ràng

Việc đo lường tại thời điểm mà mọi người bỏ qua webinar sẽ cho bạn biết thời gian ngắn hoặc dài như thế nào để làm webinar cũng như các chủ đề webinar đang hoạt động.

Những người tham dự chỉ ở lại trong 5 phút đầu và sẽ bỏ đi nếu các nhà sản xuất không tạo ra sự thu hút hoặc những gì họ đang nói không phải là những thông tin họ muốn nghe.

Nếu họ chỉ ở lại ở nửa đầu của webinar thì số liệu đó cho thấy rằng webinar quá dài, quá nhàm chán hoặc là quá nhiều thông tin về nó.

 
Sửa lần cuối:

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thảo luận nhiều nhất