Khủng hoảng truyền thông: Cơn bão không được báo trước

PTDNV

Vỡ lòng
20/7/18
21
3
3
#1
Chẳng biết từ lúc nào cái tư duy của ANH BÁN THUỐC nó ngấm vào máu của tôi. Với sự nhạy bén của dân Sale tôi thấy các cơ hội ở mọi nơi mọi lúc. Chắc bây giờ các Boss của hệ thống Con Cưng đang stress về sự cố trên thì dịch vị dạ dày tiết ra nhiều, lâu ngày sẽ viêm loét dạ dày thôi thế thì kiểu gì chả đến lúc dùng AN DẠ VƯƠNG của SAGI mà nếu các anh ấy có vui quá vì hiệu ứng TRUYỀN THÔNG NGƯỢC cho hệ thống Siêu thị Con Cưng thì chắc các anh ấy cũng cần CAO DƯƠNG để thăng hoa cảm xúc :))

Nói vui vậy thôi từ vụ việc này, các doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến việc quản lý rủi ro và giải pháp tình thế để giải quyết khủng hoảng truyền thông đúng không ạ. Vậy Tú Nguyễn cũng xin phép được chia sẻ 1 ít nhưng kinh nghiệm để anh em tham khảo. Nếu cái gì dùng được thì dùng, không dùng đến thì càng tốt ^^.


1. Có 1 câu cổ nhân nói “Không muốn người khác biết thì đừng làm”
Câu nói ấy đơn giản lắm mà mãi vẫn cứ đúng. Doanh nghiệp biết làm sai vẫn cứ làm, miễn là chưa bị phát hiện. Trong trường hợp này, mọi điều biện minh đều vô nghĩa. Bởi các bạn đã chủ định đánh cướp niềm tin của khách, phải nhắc lại là đánh cướp nhé không phải cắp đâu. Kẻ cắp nó còn ẩn nấp để lấy tài sản của người khác, còn đây các bạn cướp trắng trợn mà không những thế còn có 1 số anh/chị còn dõng dạc đứng lên tuyên bố hùng hồn về các triết lý kinh doanh khiến hàng vạn người hâm mộ. Với cái nhóm này chúng ta không bàn nhé. Next…

2. Vậy chúng ta chỉ quan tâm đến các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, chỉ là các lỗi sơ suất khiến cho dư luận công chúng hiểu nhầm thôi nhé. Các bước quản lý khủng hoảng truyền thông như sau:

Bước 1: PHÒNG THỦ - Quản lý rủi ro truyền thông:

- Đối với tài liệu quan trọng từ công ty: Mọi văn bản của công ty đều được lưu trên phần mềm hoặc mã hóa bằng pass. Chỉ người được quyền truy cập mới được tiếp cận vậy chúng ta có thể kiểm soát được nguồn phát sinh rủi ro.

- Đối với sản phẩm trưng bày: Đảm bảo kiểm tra đầy đủ nguồn gốc xuất xứ trước khi đưa lên giá trưng bày sản phẩm. Nếu Công ty sản xuất sản phẩm đổi tên thì cần yêu cầu nhà cung cấp bổ sung tem nhãn hoặc các văn bản chứng nhận việc đổi tên công ty là đúng và pháp luật chấp nhận. Cần phải dán thông báo tại địa điểm bán hàng để khách hàng biết trước khi mua sản phẩm hoặc thu hồi về kho đợi tem nhãn mới.

- Đối với hàng hóa xuất đi: khuyến nghị anh em sử dụng mã QR dán trên sản phẩm để đảm bảo không bị tình trạng đá hàng chéo tỉnh gây lên bức xúc và cạnh tranh không lành mạnh trong hệ thống. Anh em chưa biết tìm đơn vị nào thì inbox em chỉ nhé !

- Đối với lãnh đạo công ty: mọi phát ngôn trước công chúng, cổ đông, khách hàng đều phải chuẩn bị và kiểm duyệt nội dung tránh tình trạng cảm xúc cá nhân gây lên bão dư luận ảnh hưởng đến uy tín cá nhân.

- Quản lý thông tin: việc có 1 đội ngũ công nghệ thông tin tốt rà soát các từ khóa liên quan đến công ty thường xuyên sẽ phát hiện và can thiệp tức thời các thông tin thất thiệt ảnh hưởng đến uy tín của sản phẩm dịch vụ của công ty.

Bước 2: PHẢN KHÁNG - Ứng phó với Khủng hoảng truyền thông.

- Khoang vùng nguồn phát thông tin trong vòng 24h kể từ khi xẩy ra;
- Chuẩn bị toàn bộ các tài liệu để chứng minh đó là lỗi phát sinh trong nghiệp vụ mà không phải là hành vi lừa dối khách hàng;
- Làm việc với nguồn phát thông tin nhằm đính chính lại thông tin có kênh báo chí đi cùng đảm bảo phản hồi ngay bằng bài viết trực tiếp;
- Tổ chức họp báo đính chính thông tin;
- Thừa nhận lỗi với thái độ chân thành và sẵn sàng chịu trách nhiệm (nếu có).

Bước 3: IM LẶNG – Lắng nghe, lựa chọn và ra quyết định
 Trường hợp 1: Doanh nghiệp đúng, chỉ do lỗi tác nghiệp
- Doanh nghiệp lắng nghe ý kiến phản hổi của dư luận;
- Lựa chọn đền bù thiệt hại cho người tiêu dùng (nếu có);
- Cam kết hạn chế để xảy ra tình trạng tương tự.

 Trường hợp 2: Doanh nghiệp sai
- Lặng lẽ im lặng chờ phản hồi của dư luận;
- Nhận trách nhiệm và đền bù thiệt hại (nếu có);
- Đổi tên kinh doanh tiếp hoặc chuyển lĩnh vực.

Trên đây là kinh nghiệm xử lý khủng hoảng truyền thông của Mr Tú Nguyễn. Rất mong có thể giúp ích dc cho các anh chị trong việc quản trị điều hành công ty của mình. Chúc các bạn Thành công. Trân trọng cảm ơn vì đã đọc bài viết này.

Theo CEO SAGI GROUP - Nguyễn Thanh Tú
 

Bạn có quan tâm?

Donate

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.