Các liên kết vẫn quan trọng đối với sự thành công của SEO. Các chuyên gia SEO hiểu được tầm quan trọng của mỗi liên kết nhưng họ cũng nhận ra rằng tất cả các liên kết được tạo ra không giống nhau.
Với internal, external và backlink trong toolbox của chúng tôi, chúng tôi nhận thức rõ rằng chỉ có sự pha trộn giữa các liên kết mới dẫn đến thứ hạng tìm kiếm cao và lưu lượng truy cập tăng.
Bài viết này sẽ cố gắng trả lời câu hỏi này và giải thích tại sao liên kết nofollow có thể có lợi cho khả năng hiển thị của một trang web.
Các liên kết Follow và Nofollow: sự khác biệt là gì?
Các công cụ tìm kiếm follow (tức là crawl) mỗi liên kết theo mặc định. Bạn có thể nói với các công cụ tìm kiếm không follow một liên kết cụ thể:
Google không trừng phạt bạn khi các liên kết bạn đặt trong nội dung là hữu ích, có liên quan và có giá trị. Nếu bạn đặt một bài viết cảm ơn hoặc đánh giá một sản phẩm ấn tượng trên trang web của bạn, sẽ không ai báo cáo bạn.
Tuy nhiên, có những lúc bạn nên nofollow các liên kết.
Khi nào thì Nofollow các liên kết
Để tránh Google thực hiện hành động manual trên trang web của bạn, hãy đảm bảo rằng bạn nofollow các liên kết trong các trường hợp sau:
1. Các liên kết trả tiền
Trong trường hợp bạn đồng ý đặt một liên kết trả tiền trên trang web của bạn, hãy đảm bảo bạn sẽ nofollow nó. Nếu bạn không muốn nhìn thấy cơn thịnh nộ của Google, hãy nofollow tất cả các liên kết trả tiền.
2. Các liên kết sản phẩm
Khá nhiều câu chuyện cùng với những liên kết bạn đồng ý đặt trên trang web của bạn để đổi lấy một sản phẩm hoặc dịch vụ. Nếu bạn quyết định sử dụng một số liên kết này, hãy nofollow chúng.
3. Các liên kết Paid Review
Bạn phải luôn nofollow các liên kết này trong phần trả tiền đánh giá các sản phẩm hoặc dịch vụ.
4. Các liên kết Affiliate
Tất cả các liên kết affiliate phải được nofollow theo mặc định. Google nhận ra rằng các liên kết này có tiềm năng tạo doanh thu và họ không muốn cung cấp các lợi ích bổ sung cho các trang web tham gia vào các chương trình affiliate.
5. Các liên kết từ các trang web không đáng tin cậy
Nofollow các liên kết đến các trang web không đáng tin cậy, các trang web trong các ngành công nghiệp spam. Việc liên kết đến các trang web chất lượng thấp có thể làm tổn hại xếp hạng tìm kiếm tự nhiên.
6. Các liên kết Noindex
Nếu bạn noindex một liên kết, hãy đảm bảo rằng nofollow chúng. Bạn không muốn các liên kết chất lượng thấp đi vào trang web của bạn.
7. Liên kết được sử dụng trong Widget & Hình ảnh
Các liên kết Nofollow trong widgets và hình ảnh bạn cung cấp để nhúng vào các trang web của bên thứ 3 chẳng hạn như logo, icon... Google sẽ xem sơ đồ liên kết này.
8. Các liên kết Guest Post
Google đã đưa ra một số cảnh báo chống lại guest posting trong nhiều năm. Nếu bạn muốn duy trì vị trí tốt trên Google thì nofollow là lựa chọn tốt nhất cho bạn.
9. Trang admin
Bạn muốn hoặc cần Google crawl các trang đăng nhập, giỏ hàng, quyền riêng tư, điều khoản sử dụng và các trang liên quan khác. Hãy đảm bảo rằng chúng được nofollow theo mặc định.
10. Nút Social Media
Nút chia sẻ Social media cũng phải được nofollow. Mặc dù Google không trừng phạt nó nhưng bạn sẽ không bao giờ muốn đẩy link equity vào các trang web của bên thứ 3 (đặc biệt nếu các trang web này có nền tảng truyền thông xã hội lớn).
Tại sao các liên kết Nofollow là một vấn đề
Google nói nó không chuyển PageRank hoặc anchor text qua các liên kết với thuộc tính nofollow. Tuy nhiên, gã khổng lồ tìm kiếm không phải lúc nào cũng tuân thủ theo các quy tắc của riêng nó.
Nói chung, chúng tôi không follow chúng. Điều này có nghĩa là Google không chuyển PageRank hoặc anchor text qua các liên kết này.
Cụm từ "nói chung" chỉ ra rằng đôi khi Google đưa ra một ngoại lệ để follow và tính các liên kết với một thẻ nofollow. Đây có thể là trường hợp của Wikipedia. Mặc dù mọi liên kết được đặt trên Wikipedia là một liên kết nofollow theo mặc định nhưng kinh nghiệm cá nhân của tôi là các backlink từ Wikipedia có thể làm việc với SERPs của một trang web. Rất có thể, suy nghĩ của Google là một trang web chất lượng cao như Wikipedia không đủ khả năng để liên kết đến các trang web spam, chất lượng thấp (điều này đúng) và tự động tính các liên kết của nó để điều chỉnh SERPs.
Trên thực tế, Rand Fishkin đã thử nghiệm giả định này và đi đến kết luận tương tự: các trang web hàng đầu tác động lên SERPs của một trang web, mặc dù liên kết của họ có thuộc tính nofollow.
Rõ ràng, liên kết từ các trang web đáng tin cậy tạo nên sự khác biệt cho dù bạn có đặt vào thẻ nào đi chăng nữa. Các liên kết mang lại lưu lượng truy cập và người dùng tiềm năng mà bạn vẫn có thể chuyển đổi thành khách hàng.
Hãy đối xử với mọi liên kết như một sự chuyển nhượng để xây dựng nhận thức và tăng sự tương tác. Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là kênh chuyển đổi của bạn cần được thiết lập và hoạt động tốt. Nếu bạn thấy rằng trang web của bạn bị rò rỉ lưu lượng truy cập, hãy tìm ra lý do tại sao.
Cuối cùng nhưng quan trọng không kém, các liên kết luôn mang đến nhiều liên kết. Nếu liên kết nofollow trỏ đến nội dung của bạn được đặt trên một trang web đáng tin cậy, trang web của bạn có thể nhận được hàng chục liên kết trong tương lai gần. Người dùng sẽ coi liên kết của bạn là hữu ích và có liên quan và sẽ chia sẻ nó trên web hoặc sử dụng nó trong nội dung của riêng họ.
Nghiên cứu các liên kết Nofollow
Bây giờ là lúc để chứng minh lợi ích của liên kết nofollow với con số thực tế.
Một trong những khách hàng SEO của tôi đã có kinh nghiệm phát triển lưu lượng truy cập chất lượng cao đến trang web của họ, chủ yếu là do sự phát triển liên tục của liên kết nofollow. Dưới đây là một số thống kê để xem xét (tính đến tháng 11 năm 2017 - báo cáo của Ahrefs):
- Tổng số liên kết: 12.175
- Các liên kết Follow: 3.922
- Các liên kết Nofollow: 8.151
- Phần trăm các liên kết nofollow: 67%
- Vị trí top 3: 91
- Vị trí 4-10: 250
- Vị trí 11-50: 3.706
Từ tháng 1 năm 2017 đến tháng 7 năm 2017, hầu hết các nỗ lực đã được đưa vào sử dụng, tổng số session tăng từ 11.573 đến 17.119 - 67%, lưu lượng truy cập tự nhiên tăng 69% và lưu lượng truy cập giới thiệu bằng 340%.
Ảnh chụp màn hình dưới đây thể hiện điều đó:
Tổng session (Total sessions)
Lưu lượng truy cập tự nhiên (Organic traffic)
Lưu lượng truy cập giới thiệu (Referral traffic)
Trong khoảng thời gian này, 90% các hoạt động marketing liên quan đến nội dung và các liên kết nofollow và trang web của khách hàng vẫn tăng đáng kể về tìm kiếm tự nhiên (vị trí top 3 đứng đầu với 28) và lưu lượng truy cập (mặc dù lưu lượng truy cập tự nhiên giảm nhiều).
Tôi không phải là người duy nhất tin rằng liên kết nofollow có giá trị, miễn là bạn đang xây dựng chúng đúng cách.
Trang web Fract.tl chia sẻ hai nghiên cứu cho thấy sức mạnh tuyệt vời của liên kết nofollow. Và bài viết của Moz gần đây đã tạo ra một cuộc tranh luận lớn về sức mạnh của các liên kết nofollow.
Tóm lại
Là chuyên gia SEO, chúng tôi đã cố gắng thúc đẩy nhiều liên kết đến các trang web của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng ta không sống trong một thế giới hoàn hảo. Một số liên kết của chúng tôi nhận được là nofollow.
Các liên kết Nofollow có nhiều giá trị. Chúng:
- Nâng cao nhận thức
- Xây dựng lòng tin
- Lôi cuốn người xem đến trang web của bạn
- Ngoài ra, mỗi liên kết nofollow chứng minh rằng trang web và nội dung của bạn là chất lượng. Nếu không, không ai có thể đặt liên kết đến trang web của bạn. Do vậy, nếu bạn nhìn thấy một liên kết nofollow đến trang web của bạn, đừng phàn nàn hay thất vọng về nó. Ngay cả khi các liên kết nofollow không trực tiếp giúp SEO của bạn thì chúng vẫn là một công cụ tương tác và chuyển đổi có giá trị. Chỉ cần tận dụng tối đa mọi liên kết nofollow và bạn sẽ tạo ra sự khác biệt về lưu lượng truy cập và xếp hạng.
Với internal, external và backlink trong toolbox của chúng tôi, chúng tôi nhận thức rõ rằng chỉ có sự pha trộn giữa các liên kết mới dẫn đến thứ hạng tìm kiếm cao và lưu lượng truy cập tăng.
Bài viết này sẽ cố gắng trả lời câu hỏi này và giải thích tại sao liên kết nofollow có thể có lợi cho khả năng hiển thị của một trang web.
Các liên kết Follow và Nofollow: sự khác biệt là gì?
Các công cụ tìm kiếm follow (tức là crawl) mỗi liên kết theo mặc định. Bạn có thể nói với các công cụ tìm kiếm không follow một liên kết cụ thể:
Mã:
<a href=”https://www.waytomarketing.com/” rel=”nofollow”>
Tuy nhiên, có những lúc bạn nên nofollow các liên kết.
Khi nào thì Nofollow các liên kết
Để tránh Google thực hiện hành động manual trên trang web của bạn, hãy đảm bảo rằng bạn nofollow các liên kết trong các trường hợp sau:
1. Các liên kết trả tiền
Trong trường hợp bạn đồng ý đặt một liên kết trả tiền trên trang web của bạn, hãy đảm bảo bạn sẽ nofollow nó. Nếu bạn không muốn nhìn thấy cơn thịnh nộ của Google, hãy nofollow tất cả các liên kết trả tiền.
2. Các liên kết sản phẩm
Khá nhiều câu chuyện cùng với những liên kết bạn đồng ý đặt trên trang web của bạn để đổi lấy một sản phẩm hoặc dịch vụ. Nếu bạn quyết định sử dụng một số liên kết này, hãy nofollow chúng.
3. Các liên kết Paid Review
Bạn phải luôn nofollow các liên kết này trong phần trả tiền đánh giá các sản phẩm hoặc dịch vụ.
4. Các liên kết Affiliate
Tất cả các liên kết affiliate phải được nofollow theo mặc định. Google nhận ra rằng các liên kết này có tiềm năng tạo doanh thu và họ không muốn cung cấp các lợi ích bổ sung cho các trang web tham gia vào các chương trình affiliate.
5. Các liên kết từ các trang web không đáng tin cậy
Nofollow các liên kết đến các trang web không đáng tin cậy, các trang web trong các ngành công nghiệp spam. Việc liên kết đến các trang web chất lượng thấp có thể làm tổn hại xếp hạng tìm kiếm tự nhiên.
6. Các liên kết Noindex
Nếu bạn noindex một liên kết, hãy đảm bảo rằng nofollow chúng. Bạn không muốn các liên kết chất lượng thấp đi vào trang web của bạn.
7. Liên kết được sử dụng trong Widget & Hình ảnh
Các liên kết Nofollow trong widgets và hình ảnh bạn cung cấp để nhúng vào các trang web của bên thứ 3 chẳng hạn như logo, icon... Google sẽ xem sơ đồ liên kết này.
8. Các liên kết Guest Post
Google đã đưa ra một số cảnh báo chống lại guest posting trong nhiều năm. Nếu bạn muốn duy trì vị trí tốt trên Google thì nofollow là lựa chọn tốt nhất cho bạn.
9. Trang admin
Bạn muốn hoặc cần Google crawl các trang đăng nhập, giỏ hàng, quyền riêng tư, điều khoản sử dụng và các trang liên quan khác. Hãy đảm bảo rằng chúng được nofollow theo mặc định.
10. Nút Social Media
Nút chia sẻ Social media cũng phải được nofollow. Mặc dù Google không trừng phạt nó nhưng bạn sẽ không bao giờ muốn đẩy link equity vào các trang web của bên thứ 3 (đặc biệt nếu các trang web này có nền tảng truyền thông xã hội lớn).
Tại sao các liên kết Nofollow là một vấn đề
Google nói nó không chuyển PageRank hoặc anchor text qua các liên kết với thuộc tính nofollow. Tuy nhiên, gã khổng lồ tìm kiếm không phải lúc nào cũng tuân thủ theo các quy tắc của riêng nó.
Nói chung, chúng tôi không follow chúng. Điều này có nghĩa là Google không chuyển PageRank hoặc anchor text qua các liên kết này.
Cụm từ "nói chung" chỉ ra rằng đôi khi Google đưa ra một ngoại lệ để follow và tính các liên kết với một thẻ nofollow. Đây có thể là trường hợp của Wikipedia. Mặc dù mọi liên kết được đặt trên Wikipedia là một liên kết nofollow theo mặc định nhưng kinh nghiệm cá nhân của tôi là các backlink từ Wikipedia có thể làm việc với SERPs của một trang web. Rất có thể, suy nghĩ của Google là một trang web chất lượng cao như Wikipedia không đủ khả năng để liên kết đến các trang web spam, chất lượng thấp (điều này đúng) và tự động tính các liên kết của nó để điều chỉnh SERPs.
Trên thực tế, Rand Fishkin đã thử nghiệm giả định này và đi đến kết luận tương tự: các trang web hàng đầu tác động lên SERPs của một trang web, mặc dù liên kết của họ có thuộc tính nofollow.
Rõ ràng, liên kết từ các trang web đáng tin cậy tạo nên sự khác biệt cho dù bạn có đặt vào thẻ nào đi chăng nữa. Các liên kết mang lại lưu lượng truy cập và người dùng tiềm năng mà bạn vẫn có thể chuyển đổi thành khách hàng.
Hãy đối xử với mọi liên kết như một sự chuyển nhượng để xây dựng nhận thức và tăng sự tương tác. Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là kênh chuyển đổi của bạn cần được thiết lập và hoạt động tốt. Nếu bạn thấy rằng trang web của bạn bị rò rỉ lưu lượng truy cập, hãy tìm ra lý do tại sao.
Cuối cùng nhưng quan trọng không kém, các liên kết luôn mang đến nhiều liên kết. Nếu liên kết nofollow trỏ đến nội dung của bạn được đặt trên một trang web đáng tin cậy, trang web của bạn có thể nhận được hàng chục liên kết trong tương lai gần. Người dùng sẽ coi liên kết của bạn là hữu ích và có liên quan và sẽ chia sẻ nó trên web hoặc sử dụng nó trong nội dung của riêng họ.
Nghiên cứu các liên kết Nofollow
Bây giờ là lúc để chứng minh lợi ích của liên kết nofollow với con số thực tế.
Một trong những khách hàng SEO của tôi đã có kinh nghiệm phát triển lưu lượng truy cập chất lượng cao đến trang web của họ, chủ yếu là do sự phát triển liên tục của liên kết nofollow. Dưới đây là một số thống kê để xem xét (tính đến tháng 11 năm 2017 - báo cáo của Ahrefs):
- Tổng số liên kết: 12.175
- Các liên kết Follow: 3.922
- Các liên kết Nofollow: 8.151
- Phần trăm các liên kết nofollow: 67%
- Vị trí top 3: 91
- Vị trí 4-10: 250
- Vị trí 11-50: 3.706
Từ tháng 1 năm 2017 đến tháng 7 năm 2017, hầu hết các nỗ lực đã được đưa vào sử dụng, tổng số session tăng từ 11.573 đến 17.119 - 67%, lưu lượng truy cập tự nhiên tăng 69% và lưu lượng truy cập giới thiệu bằng 340%.
Ảnh chụp màn hình dưới đây thể hiện điều đó:
Tổng session (Total sessions)
Lưu lượng truy cập tự nhiên (Organic traffic)
Lưu lượng truy cập giới thiệu (Referral traffic)
Trong khoảng thời gian này, 90% các hoạt động marketing liên quan đến nội dung và các liên kết nofollow và trang web của khách hàng vẫn tăng đáng kể về tìm kiếm tự nhiên (vị trí top 3 đứng đầu với 28) và lưu lượng truy cập (mặc dù lưu lượng truy cập tự nhiên giảm nhiều).
Tôi không phải là người duy nhất tin rằng liên kết nofollow có giá trị, miễn là bạn đang xây dựng chúng đúng cách.
Trang web Fract.tl chia sẻ hai nghiên cứu cho thấy sức mạnh tuyệt vời của liên kết nofollow. Và bài viết của Moz gần đây đã tạo ra một cuộc tranh luận lớn về sức mạnh của các liên kết nofollow.
Tóm lại
Là chuyên gia SEO, chúng tôi đã cố gắng thúc đẩy nhiều liên kết đến các trang web của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng ta không sống trong một thế giới hoàn hảo. Một số liên kết của chúng tôi nhận được là nofollow.
Các liên kết Nofollow có nhiều giá trị. Chúng:
- Nâng cao nhận thức
- Xây dựng lòng tin
- Lôi cuốn người xem đến trang web của bạn
- Ngoài ra, mỗi liên kết nofollow chứng minh rằng trang web và nội dung của bạn là chất lượng. Nếu không, không ai có thể đặt liên kết đến trang web của bạn. Do vậy, nếu bạn nhìn thấy một liên kết nofollow đến trang web của bạn, đừng phàn nàn hay thất vọng về nó. Ngay cả khi các liên kết nofollow không trực tiếp giúp SEO của bạn thì chúng vẫn là một công cụ tương tác và chuyển đổi có giá trị. Chỉ cần tận dụng tối đa mọi liên kết nofollow và bạn sẽ tạo ra sự khác biệt về lưu lượng truy cập và xếp hạng.
Ghi nguồn www.waytomarketing.com khi sao chép lại nội dung này.
Link: Giá trị SEO của một liên kết Nofollow là gì?
Link: Giá trị SEO của một liên kết Nofollow là gì?
Sửa lần cuối:
Bài viết cùng chuyên mục
- Xây dựng liên kết đã trở nên ít quan trọng với SEO?
- Hãy biết từ chối các liên kết cụ thể
- Cách gỡ Disavow link bẩn và các khôi phục tác vụ thủ công trên Google
- 5 thắng lợi Seo dễ dàng nhưng thông minh để thúc đẩy hoạt động xây dựng nội dung và liên kết
- Xây dựng liên kết sẽ thay đổi như thế nào trong năm nay?
- Giải pháp xây dựng liên kết trong năm 2018
- 6 bước để xây dựng liên kết chất lượng
- Liệu Private Blog Networks (PBNs) có giá trị trong năm 2018?
- Làm thế nào để xây dựng liên kết học bổng đúng cách
- 5 cách sử dụng Social Profiles để nhận các liên kết chất lượng
- Nghệ thuật xây dựng liên kết: Phát triển việc kiếm các liên kết
- 7 loại nội dung có thể nhận được các liên kết tốt
- 83 chiến thuật xây dựng liên kết có giá trị theo thời gian
- Cách để bắt đầu một chiến dịch xây dựng liên kết hỏng
- Xây hệ thống kiếm tiền thụ động cho dân làm SEO