Đối lời về Shopify cho anh em MMO

25/5/17
189
16
18
#1
Chào ae, lại là mình đây, An Quốc đây!

Mình tính tối viết bài nhưng xíu đi uống bia nên muốn viết ra để uống cho ngon. Bài này dài lắm ae ráng đọc nhé.

Về Phạm Minh thì chúng ta luôn đặt ra nghi vấn là những gì bạn ấy show là thật? tại sao lại có vấn đề upload xong xoá, rồi số liệu nhìn vào quá ảo, tại sao lại mấy chục ngàn đơn hàng không fulfil store vẫn sống, tại sao returning customers có lúc 40%, tại sao và tại sao…

Mình cũng thắc mắc điều đó và đã quyết định có gắng hẹn được anh H (xin được dấu tên) để mình ra Nha Trang gặp ãnh. Nhưng may mắn là ãnh có việc vào SG và ãnh muốn chủ động gặp luôn nên chiều nay mình với ãnh đã hẹn café.

Khi gặp điều đầu tiền đó là mình muốn xem sales ngay trên điện thoại của ãnh, mình có chụp các screenshots như hình, ãnh cũng cho mình biết domain, cho mình biết nguồn gôc sản phẩm, nơi sản xuất, quy trình các thứ trong business này, mà mục đích vì sao lại đăng những kết quả đó lên để rồi bị bốc phốt.


Sau khi nói chuyện một hồi, mình mới tiếc cho anh bỏi vì lại cho bạn Phạm Minh, sinh năm 1995 lên đăng những screenshot, những videos như vậy, rồi cái cách bạn Phạm Minh phản ứng với cộng đồng làm cho mọi thứ đi quá xa và gây tranh cãi quá lớn.

Mình chia sẻ các điều dưới đây mang cương vị của một thằng cũng nghi ngờ những con số đó và muốn face to face xác nhận sự thật và sau cùng là học hỏi cái hay của team anh. Vì vậy mình viết những điều này không phải nói cá nhân nào đó sai, cá nhân nào đó đúng, mà chúng ta hãy nhìn nhận sự việc với lăng kính của sự học hỏi.

Phạm Minh sinh năm 1995. Bạn ấy làm cho anh H được hơn 3 năm. Anh H là 1 trong 5 co-founders của brand này. 2 người khác ở Mỹ, 2 người khác Tây Ban Nha. Anh H chịu trách nhiệm về technical trong team. Brand này được hình thành và phát triển được 5 năm.

Vì vậy, điều Phạm Minh nói về xây dựng 1 năm là chém gió vì đòn bẩy của 4 năm trước mới là bước tiến của 1 năm còn lại. Vấn đề này rõ ràng chúng ta có căn cứ để tranh luận.
Team của anh H hơn 20 coders và chịu trách nhiệm trong việc auto, apps, hệ thống của stores.

Thực ra, những gì chúng ta thấy trên Shopify chỉ là 1 phần của business vì brands này còn dựa trên rất nhiều nguồn thu khác: chuỗi store offlines đặt tại US, các đơn đặt hàng lớn từ wholesales, ref, ect..

Nên team anh H phải code 1 hệ thống riêng để vận hành và Shopify đóng 1 phần nào đó trong cả hệ thống, screenshots trên dashboard tổng còn lớn hơn screenshots ở Shopify nhiều.

Những điều trên để làm sáng tỏ 1 vấn đề đó là: team anh H đóng vai trò về technical trong toàn bộ brand, chỉ là 1 phần của Brand. Nói điều này ra để làm sáng tỏ 1 điều là công sức của brand còn có sự đóng góp của 4 thành viên nước ngoài khác.

Vì việc, việc Phạm Minh chia sẻ làm cho chúng ta không tin rằng 1 team Vietnam lại làm suất sắc đến thế thì rõ ràng điều khó tin đó hoàn toàn hợp lý. Bởi vì thực tế là còn có sự đóng góp của 4 co-founders kia. Nên chúng ta có chê trách thì chê trách Phạm Minh đã không nói rõ và làm như họ control everything. Xin lỗi anh H nếu anh đọc được dòng này nhưng em muốn nói lên sự thật. Anh cũng công nhận điều này mập mờ phải không ạ? Nếu từ đầu nói là anh chịu trách nhiệm mảng nào thì có lẽ cộng đồng sẽ đón nhận tích cực hơn. Bởi vì việc đồng đội cướp công sức xong post lên như thể chỉ cá nhân ấy làm được tất cả làm cho cộng đồng lên án xưa giờ, cái này đến từ người thật việc thật.

Vì vậy từ giờ đến cuối bài chúng ta hãy nhìn nhận những thành quả những con số đến từ team 5 co-fouders với team Vietnam đóng vai trò là kỹ thuật. Hãy quên Phạm Minh đi. Từ giờ về sau là lúc chúng ta học hỏi được nhiều vấn đề, là lý do em nói ở post trước là ae sẽ thay đổi suy nghĩ ít nhiều.
Tiếp theo là các vấn đề liên quan đến các con số. Thực ra, việc mấy chục ngàn orders chưa được fulfilled nhưng store vẫn sống là bởi vì team anh làm việc vs Shopify theo gói Shopify Plus. Brand này mua 2 năm và được tặng 6 tháng, ký hợp đồng giấy và có ràng buộc rõ ràng. Lý do không fulfilled trên shopify là vì họ xây dựng 1 hệ thống tracking riêng, đấy tracking lên và gửi cho khách hàng bằng chính hệ thống của họ. Chắc chắn Shopify phải xác thực được điều này nếu không và ngàn orders là đã đóng store chứ đừng nói mấy chục ngàn.

Free Traffic? Có lẽ nhờ case study này chúng ta cần học được một điều là méo có thứ gì trên đời này là free cả, ăn bánh trả tiền hết.

Cái Phạm Minh đề cập là Free Traffic đã làm ae hiểu sai về Free – là không tốn đống tiền nào? Làm gì có.

Brand này dựa trên sức mạnh của KOLs.
Với mạng lưới mấy chục ngàn KOLs trải dài khắp đất Mỹ, các KOLs này đã giúp cho brands có lượng traffic cực lớn trên 2 nền tảng chính là Instagram và TVC.

Và 1 điều vô cùng hay ở đây là 100% họ lấy số điện thoại. Họ dùng các chiến dịch, các deals hấp dẫn để lấy sđt từ khách hàng, từ đó mỗi dịp họ chỉ tập trung bắn sms, thậm chí các chiến dịch và recovery abandonment cũng vậy.

Họ thuê các KOLs với các nội dung sáng tạo, chạy các chiến dịch cực virals. Đã có chiến dịch của họ nằm trong top các chiến dịch viral nhất vào năm ngoái.

Vì vậy Free Traffic là gì? Có lẽ khái niệm Free Traffic làm cho chúng ta lý tưởng hoá về 1 business không chạy ads mà có tiền. Phạm Minh nên nói rõ hơn là brand đã trả tiền cho rất nhiều KOLs, cho các chương trình TVC chạy 50s, có nhiều KOLs rất khủng mà họ deal được.

Vì vậy, không phải là Free Traffic, mà họ đang tận dụng sức mạnh của KOLs, của sự sáng tạo về các video viral, về sự sáng tạo trong cách bán hàng để đem lại 2 cái chính: 1. Số điện thoại, 2 đơn hàng.

Tại sao có ngày họ đạt returning customer cao như vậy, đó là bởi vì chiến dịch bán hàng của họ quá sáng tạo. Em xin không nói cụ thể các ideas bán hàng này.

Vậy những điều trên ta thấy là phần nồi của tảng băng trôi. Vấn đề đặt ra là?

Làm sao chúng ta track được các chiến dịch bán hàng đó, làm sao thu được số điện thoại và bắn sms, làm sao track được số liệu, làm sao phân tích khách hàng, làm sao auto được các chiến dịch đó, làm sao để chuẩn hoá quy trình thành một vũ khí để sử dụng?

Thì đây là vai trò của team anh H trong brand này. Team anh biến những ideas thành công cụ, thành những apps, kỹ thuật hoá các ideas để sử dụng lặp đi lặp lại thành một quy trình chuẩn mực.

Nếu người Mỹ họ có các ideas cực hay về các chiến dịch bán hàng, thì team anh H là người đưa điều đó thành hiện thực, người làm stores, tối ưu store.

Anh kể lại 1 lần brand thuê được 2 KOLs khủng chạy 1 chiến dịch TVC, cả team của anh phải thức trắng để track hệ thống, để nhận số điện thoại, để đảm bảo cả hệ thống không bị sập.
Như em nói ở trên, brand này đều thông qua số điện thoại hết nên đến mùa ví dụ như tax refund, họ chạy chiến dịch thông qua sms, khi bấm núi gửi đi thì cả team phải thức trắng để duy trình hệ thống, và đảm bảo chiến dịch kết thúc thành công.

Nếu ở trên em nói rằng hãy nhìn nhận thành quả trên là của 1 brand, thì sau khi em trình bày các ý trên ta thấy được vai trò team anh H vô cùng quan trọng trong hệ thống.

Và tới đây em cũng nói luôn mục đích chia sẻ của team anh H trong những ngày qua đó chính là anh muốn đóng gói những công cụ này thành 1 app tổng thể hoặc bundles và public cho cộng đồng sử dụng có trả phí.

Những gì anh kể làm bản thân em mở ra một vùng trời mới. Thực tế việc sử dụng KOLs, TVC, Instagram ai cũng biết, thậm chí 1 năm trước em cũng ngồi nói chuyện với một anh có sức ảnh hưởng trong cộng đồng, anh ấy cũng chia sẻ các ideas như vầy nhưng nó chỉ vẫn là ideas.

1 năm sau ngồi nói chuyện với một người khác nhưng anh ấy đã đưa điều đó thành sự thật.

Có thể định hướng brand, về sp, về ideas các chiến dịch không phải là do 1 mình anh H sáng tạo ra, mà là từ co-founders bên Mỹ, nhưng ta thấy được một điều là đã có team Vietnam đứng sau lưng các chiến dịch triệu $$$ của tụi Mỹ. Điều đó giúp chúng ta tiến gần hơn với con đường build brand chân chính.

Gặp café 2 vợ chồng anh rất hiền và dễ thương, nên mình thấy hơi buồn vì những lời chỉ trích mà cộng đồng nhắm vào team anh, cái này hơi chủ quan nhưng mình rất mến con người Nha Trang nói riêng và Khánh Hoà nói chung bởi vì họ thân thiện và thật tình, anh H là người Nha Trang. Nên cảm tích cho mình thấy mình tin tưởng anh. (Cái này ae đừng gạch đá nhé, chủ quan thôi).

Có lẽ đáng trách là Phạm Minh quá ngây thơ và đưa ra những thông tin quá mông lung làm cho cộng đồng nghi ngờ, bởi những lần vụng về phản bác cộng đồng, nhưng anh H nói em ấy là 1 người giỏi, vì vậy mong ae hãy cho bạn trẻ sinh năm 1995 một cơ hội.

Thông tin vụn vặt nên mình cố gắng tổng hợp để ae thấy được 1 điều đó là những gì team anh H làm được là sự thật. Nhưng đó là dựa trên sự bài bản và sáng tạo của người Mỹ, Tây Ban nha và khả năng code, kỹ thuật tài tình của của team VN, là tập thể của hơn 20 con người ở Nha Trang chứ không phải là Phạm Minh sn 1995 (tất nhiên em ấy cũng góp sức trong team), nhưng mình nói ra là mọi người hãy nhìn nhận đây là 1 brand lớn, tồn tại thực sự và phát triển thật sự.

Điều chốt lại ở đây chính là cách làm của họ. Sự bài bản được kỹ thuật hoá thành các công cụ và tận dụng sức mạnh của KOLs. Tất nhiên sản phẩm là cốt lõi rồi.

Dừng bài viết tại đây và mình khẳng định đây là người thật việc thật. Đây không phải là Shopify bình thường, không phải dropshipping. Print on demand, mà họ đang làm 1 business nghiêm túc và xây dựng 1 brand phát triển và tồn tại đến bây giờ. Là 1 brand của 5 co-founders trong đó 1 có founder là người Vietnam chúng ta.

Mục đích của anh H đó là chứng mình mọi người team anh có năng lực và có thể support các teams có cùng định hướng chạy các chiến dịch, xây brands, ect..

Có lẽ cần lắm những cái đầu sáng tạo và mindset như 2 co-founders người Mỹ, 2 co-founders người Tây Ban Nha kia, mình đã rất ngạc nhiên khi anh H nói về nguồn hàng mà họ lấy, thật sự bất ngờ.

Sau buổi café này mình tin tưởng cho một con đường lâu dài ai cũng muốn đi nhưng vì cơm áo gạo tiền mà dần chối bỏ đó, đó là xây dựng brand, một cộng đồng lớn mạnh và sáng tạo hỗ trợ lẫn nhau.

Dù như thế nào cũng cảm ơn Phạm Minh đã chia sẻ và bị bóc phốt để cả cộng đồng thấy được những điều mới và hay, những cái 1 năm trước chỉ là ideas nhưng bây giờ chúng ta có thể làm được. Mong đọc được các chia sẻ khác từ bạn.

Bài viết này em không đứng về ai mà chỉ viết trên góc độ cá nhân. Vì vậy nếu anh H đọc được có gì không phải mong anh chỉ em thấy. Nếu ae thấy có vấn đề gì cứ vô tư nêu ý kiến. Nhờ những sự việc này chúng ta mới đi lên. Người Việt mình giỏi lắm, thật sự!

Sau buổi café, mình đã hỏi ý kiến về việc sẽ có 10 người trong cộng đồng ra Nha Trang hẹn anh café để anh show hết mọi thứ từ domain cho đến các thứ như anh đã chia sẻ với mình. Vậy nên ae nào thực sự muốn tham gia cứ inbox em nhé, 10 người thôi không hơn được. Tất nhiên 10 người ấy thực sự nghiêm túc với business của mình và mong muốn phát triển chứ không phải chỉ hóng hay bốc phốt.

Bài dài quá rồi, em đi uống bia đây, chúc ae mọi sự tốt đẹp.

Ps: có gì anh em cứ giữ hoà khí, đừng căng thẳng gì vì làm Shopify đã quá căng thẳng rồi.

Theo Anh Quoc
 

Bài viết cùng chuyên mục

Bạn có quan tâm?

Donate

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.