Dân tộc ưa an toàn nhưng khoái GATO

QTVKN

Lớp 2
5/7/17
223
27
28
#1
Người VN từ bé đến lớn, thậm chí đến già đều không thích phiêu lưu, không thích áp lực, lại càng không thích những trò chơi mạo hiểm.

Còn ai cố tình mạo hiểm hay khác biệt quá chưa thành công thì bị gọi là điên, thành công rồi thì sẽ bị “ném đá cho đến chết”.

Đó chính là một trong những lý do kéo tụt đất nước VN nhiều năm không có những đột phá lớn, những sáng tạo, đóng góp cho nhân loại vươn ra tầm châu lục và thế giới.

Người giỏi trong nước không phát huy được nhưng sang nước ngoài lại phát triển rất tốt.
Không có nhiều startup của VN tầm cỡ thế giới nhưng lại có rất nhiều dự án lớn trên thế giới của người VN, có người VN ở vị trí quan trọng.

Thậm chí huyền thoại Flappy Bird đáng lẽ đã sánh ngang tầm thế giới nhưng lại bị dìm xuống bởi chính các anh hùng bàn phím dân tộc khi mà quá nhiều game như cờ Caro, và nhiều game khác lập trình còn dễ hơn cả Flappy Bird rất nhiều cũng nổi tiếng khắp thế giới, vậy mà Flappy Bird lại bị dìm bởi những câu chẳng có vẻ gì là đáng tự hào cho tinh thần dân tộc kiểu dìm hàng của chính đồng bào mình:
“Game đơn giản, chẳng có mẹ gì cả mà cũng bày đặt này nọ”.

Tới nay lại sắp đến Cốc Cốc bị dìm chết.

Một là người VN tự dìm nhau, hai là cá lớn lợi dụng tâm lý của người VN mà dễ dàng dìm chết thương hiệu hay Startup trong nước.

Tại sao Facebook rõ sờ sờ việc đánh mất dữ liệu người dùng, những lỗ hổng bảo mật có từ rất lâu rồi từ 5 đến 10 năm trước khi mình còn làm lập trình đều chứng kiến quá nhiều những bug từ cookie, API cho đến token có thể sử dụng để chiếm hữu luôn tài khoản facebook người khác hay khai thác hầu hết mọi thông tin về người đó thế nhưng người VN ta vẫn tặc lưỡi cho qua, coi như chẳng có gì xảy ra, chẳng liên quan tới mình, cứ dùng như bình thường?

Thế mà Cốc Cốc chỉ mới rộ lên tin đồn thất thiệt, không chính thức, thiếu căn cứ chuẩn xác mà chỉ là thông tin dưới dạng dự báo kèm theo suy luận võ đoán lập tức đã bị lên án rồi tẩy chay.

Cốc Cốc không hoàn toàn là startup của VN thế nhưng Cốc Cốc được xây dựng ở VN, nhiều vị trí cốt lõi là người VN và hướng tới người dùng VN.
Bên cạnh Cốc Cốc thì trước đó Zalo cũng từng có giai đoạn không được ủng hộ mạnh mẽ, thậm chí là còn bị bóc phốt, tung tin đồn, dìm xuống liên tục.

Để thấy rằng người VN ngay từ bé đã thích an toàn, không thích mạo hiểm mà có nổi lên cũng sẽ bị dìm chết nên rất khó có thể khiến cho dân tộc VN đột phá được.

Lẽ nào giới trẻ cần phải liều lĩnh hơn, đoàn kết hơn và bao dung hơn?

Người VN mình sính ngoại,
Thế nên theo mình Startup cứ hướng tới nước ngoài trước, tây một tí, giao diện tiếng Anh trước cũng được miễn là hữu dụng và được người nước ngoài đón nhận.

Sau đó liên tục được tôn vinh, nhắc tới, như một sự khai quật về sản phẩm của người VN ở tầm thế giới hay nước ngoài thì chắc chắn khi phân phối về VN sẽ lại có chỗ đứng ở một đẳng cấp khác.

Chứ còn cứ startup của người Việt, vì người Việt thì sớm muộn cũng bị ghen ăn tức ở mà đập cho tơi tả bất chấp cả việc chưa kịp lớn hay đang trưởng thành.

Thế nên với kinh nghiệm của ngành phần mềm từ hơn 10 năm trước của mình kèm với kinh nghiệm kinh doanh, khởi nghiệp trong suốt hơn 5 năm qua mình nhận ra rằng muốn tạo ra thành tựu mang tầm thế giới nhất định là:

1. Phải dám yêu, dám liều, dám nghĩ lớn, làm lớn, sử dụng công cụ trong thế giới phẳng làm đòn bẩy.
2. Nghĩ tới đáp ứng cho thế giới hay người nước ngoài trước, đáp ứng người VN sau.
3. Nghĩ tới đóng góp cho nhu cầu mang tầm nhân loại mà ai, người nào, quốc gia nào cũng cần.
4. Tìm cách phân phối, quảng cáo, truyền thông mang tính Toàn cầu dựa vào các kênh Global.
5. Từng bước kiên nhẫn, và thay đổi cho phù hợp.

Mang điều gì đó của VN ra thế giới giờ không còn là chuyện khó khi đã có Facebook, Google, Youtube, Twitter, Amazon và nhiều kênh truyền thông, phân phối thông tin, vận chuyển sản phẩm khác.

Thế nên giới trẻ VN muốn tạo ra đột phá nhất định phải ham học hỏi những Case Study mang tầm thế giới, tránh xa thị phi, suy nghĩ kiểu Gato (ghen ăn tức ở), ích kỷ, tiểu nhân, nhỏ nhen vốn dĩ tồn tại trong không ít người VN.

Hãy mang củ khoai, củ sắn của VN vươn ra thế giới chứ đừng chỉ vùng vẫy dẫm đạp lên nhau trong ao tù nữa.

Dần dần sẽ trở thành một nền tảng phát triển mang tư duy Global tốt bao phủ toàn VN.
Lúc đấy nền móng suy nghĩ, tư duy và xuất phát điểm của những thế hệ sau đó nữa sẽ là quốc tế hoá để vươn lên sao hoả, mặt trăng chứ không còn là nền tảng tư duy đi làm mấy chục năm lấy cái bảo hiểm, hay chỉ là cố để mở cửa tiệm nhỏ kinh doanh cho qua ngày nữa.

Khi thế giới trở nên phẳng hoá, chúng ta hoàn toàn có thể rút ngắn khoảng cách về tư duy, tầm nhìn, nền móng kinh doanh, sáng tạo và xây dựng thương hiệu nhanh chóng vươn ra biển lớn bằng cách này thay vì tư duy truyền thống rằng: “cứ bán trong nước tốt rồi mới vươn ra thế giới”.

Ví dụ như hiện nay rất nhiều dịch vụ ship hàng đang giải quyết bài toán trong nước, thi nhau mở ra rồi được tôn vinh.

Sao ai đó là người VN không thử phát triển dịch vụ này ở nước khác lấy tiền Đô thay vì chỉ là loanh quanh, luẩn quẩn ở VN đi?

Theo Pham Hung Thang (Founder & CEO Vitot Seafood & Freshfood)
 

Bạn có quan tâm?


Thảo luận nhiều nhất

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.