Cách tìm và sửa các liên kết hỏng trên website

20/11/13
318
105
43
#1
Nếu bạn có một trang web, tôi chắc chắn rằng bạn đã làm việc rất chăm chỉ và dành nhiều thời gian vào nó để nó trở thành một nguồn tài nguyên quý giá cho khách truy cập của bạn. Nhưng nếu liên kết của bạn không làm việc, rất có thể nó đang bị chệch khỏi đường ray và cần sự cần mẫn chăm chỉ hết mực của bạn. Liên kết hỏng trên trang web có thể có hại theo 2 hướng:

- Chúng làm cho trải nghiệm người dùng kém - Khi người dùng click vào liên kết và nhìn thấy lỗi 404, họ sẽ cảm thấy thất vọng và có thể không bao giờ quay lại.

- Chúng làm giảm nỗ lực SEO của bạn - Các liên kết hỏng hạn chế luồng link equity trong toàn bộ trang web của bạn, tác động tiêu cực đến việc xếp hạng.

slide.JPG

Để tránh những cạm bẫy tiềm tàng này, bạn nên kiểm tra định kỳ các liên kết hỏng trên toàn bộ trang web của mình. Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để làm điều này, bạn đừng lo. Tin tốt là chúng tôi đã thực hiện điều này trước và chúng tôi đã ghi lại tất cả mọi thứ theo từng bước, quy trình dễ thực hiện, chúng tôi hy vọng bạn sẽ thấy hữu ích. Vì vậy, đây là hướng dẫn toàn diện để giúp bạn tìm và sửa các liên kết hỏng trên trang web của bạn.

Bước 1: Tìm liên kết hỏng

Có một số công cụ bạn có thể sử dụng để xác định liên kết hỏng, nhiều trong số đó là miễn phí.

Google Analytics

Google Analytics là công cụ miễn phí tuyệt vời để theo dõi hiệu suất trang web và nó cũng hữu ích để dễ dàng tìm kiếm liên kết hỏng. Trước tiên, đăng nhập vào tài khoản Google Analytics của bạn và đặt khoảng thời gian đánh giá cho khoảng thời gian bạn muốn xem. Nếu bạn kiểm tra liên kết hỏng hàng tháng, hãy đặt khoảng thời gian cho tháng kể từ lần kiểm tra cuối cùng của bạn. Ở đây tôi sẽ sử dụng tài khoản WordStream.com làm ví dụ, với khoảng thời gian được đặt cho ngày 1 tháng 4 năm 2010 - ngày 30 tháng 4 năm 2010 trên dashboard.

Cach tim va sua cac lien ket hong tren website.png

Vào Content – Content by Title trên dashboard và tải trang. Tạo một filter ở dưới cùng bằng cách gõ tiêu đề trang 404 vào box trống sau “Filter Page Title: Containing”. Tiêu đề trang lỗi 404 của WordStream: “Sorry, there's been an error and this page may not exist. Don't leave though!”.

Cach tim va sua cac lien ket hong tren website 2.png

Tất cả các loại liên kết không tồn tại hoặc hỏng sẽ kích hoạt trang lỗi 404. Hầu hết các trang web xuất hiện ít trang này. Nhưng hiện giờ công cụ WordStream.com sẽ giúp tối ưu hóa những trang này để tận dụng lợi thế của nó: liên kết internal tới các trang quan trọng được liệt kê ngay bên dưới lỗi cùng với form “Contact Us”.

Cach tim va sua cac lien ket hong tren website 3.png

Bước tiếp theo là click vào nút “Go” trên trang Google Analytics filter. Sau đó click vào tiêu đề trang để xem chi tiết. Trong ví dụ của chúng tôi, trang WordStream 404 error đã được truy cập 126 lần qua 79 trang từ ngày mùng 1 tháng 4 đến ngày 30 tháng 4. Để điều hướng dễ dàng hơn, bạn có thể thay đổi hàng được hiển thị mỗi trang từ 10 đến 100 (để xem tất cả 79 hàng) ở dưới cùng bên phải .

Google Analytics cung cấp cảnh báo email để nhận các báo cáo liên kết hỏng thường xuyên cũng như đề xuất cho các liên kết hỏng.

Cach tim va sua cac lien ket hong tren website 4.png

Hãy nhớ rằng việc chuyển hướng và sửa các liên kết hỏng là một quá trình liên tục. Với các trang web trung bình, mỗi tháng một lần là một chu kỳ thích hợp.

Xenu

Một công cụ miễn phí khác mà chúng tôi khuyên là Xenu Link Sleuth. Sau khi bạn đã cài đặt phần mềm Xenu và mở công cụ, vào File - Check URL và nhập tên miền của trang web. Bỏ chọn ô có tên “check external links” và click "OK" để chạy phân tích. Lưu ý rằng nếu đây là lần đầu tiên bạn sử dụng Xenu, có thể mất một lúc để hoàn thành báo cáo. Do vậy hãy kiên nhẫn.

Cach tim va sua cac lien ket hong tren website 5.png

Bước 2: Tạo báo cáo và theo dõi các thay đổi của bạn

Sau khi xác định các liên kết hỏng, hãy tạo một bảng tính Excel để theo dõi quá trình chuyển hướng liên kết. Đặt tên cho nó chẳng hạn như “Broken Link Redirect Report.” Trong Google Analytics, bạn có thể xuất báo cáo bạn vừa tạo bằng cách click vào Export – CSV với Excel ở đầu trang và tải nó xuống. Với mục đích của chúng tôi, chúng tôi chỉ cần dữ liệu về các liên kết hỏng, page views và page views duy nhất, do vậy copy và paste cột dữ liệu này vào bảng tính Excel mà bạn đã tạo.

Bạn cũng có thể xuất dữ liệu từ Xenu, click vào File sau đó Export to Tab Separated File và sau đó mở tập văn bản đó với Excel. Tiếp theo, tổ chức dữ liệu chính từ Google Analytics và Xenu thành các phần riêng biệt trên bảng tính Excel của bạn. Nó sẽ giống như sau:

Cach tim va sua cac lien ket hong tren website 6.png
Bước 3: Phân tích dữ liệu và quyết định nên chuyển trang nào

Sau khi chuẩn bị, chúng tôi đến giai đoạn quan trọng. Cả Google Analytics và Xenu đều cung cấp cho chúng ta danh sách các liên kết có thể bị hỏng. Nhưng trước khi thực sự chuyển hướng chúng, trước tiên bạn nên phân tích các trang và lý do chúng hoạt động không đúng.

Từ phần Google Analytics trong ví dụ trên, chúng ta có thể thấy rằng không phải tất cả các liên kết hỏng đều được tạo ra như nhau. Một số liên kết thực sự được truy cập khá thường xuyên trong khi những liên kết khác thì không. Nhiều trường hợp các liên kết hỏng chỉ được truy cập một lần. Các URL này có thể là sản phẩm lỗi của con người hoặc người nào đó nhập sai URL vào thanh địa chỉ và có thể không đáng để sửa chẳng hạn như liên kết số 7 và số 8. Tuy nhiên, liên kết hỏng với nhiều lượt truy cập có thể đáng để sửa khi chúng hiển thị một xu hướng (ngay cả khi đó là lỗi của con người).

Ngoài ra, đối với một số liên kết, chúng tôi có thể dễ dàng tìm URL chính xác và điền dữ liệu trong bảng tính, với các liên kết khác, chúng ta có thể đặt một URL dự kiến ở đó và đánh dấu nó bằng một màu khác và với phần còn lại của các liên kết, chúng tôi có thể chuyển hướng đến domain homepage.

Báo cáo Xenu có lợi thế là không hiển thị URL được ghi lại trong phân tích của bạn do lỗi đánh máy. Tất cả các liên kết được hiển thị trong Xenu thực sự là các liên kết hiện có trên trang web. Nhưng các URL này vẫn có thể chứa lỗi ký tự. Ví dụ: các liên kết số 4 va số 5 gây ra cùng một vấn đề "#" được thay thế bằng "% 2523". Khi chúng tôi xác định các trường hợp này, chúng tôi cần phải xác định nguyên nhân và khắc phục cùng một vấn đề trên tất cả các trường hợp.

Bước này sẽ hoàn tất khi bạn đã tìm thấy các liên kết cần phải được chuyển hướng và ghi lại tất cả trong các báo cáo Broken Link Redirect Report của bạn.

Bước 4: Chuyển hướng trong CMS

Cuối cùng, đã đến lúc phải chuyển hướng các liên kết hỏng trong CMS. Tôi sẽ sử dụng Drupal CMS của WordStream làm ví dụ.

Vào Administration – Site building – URL redirects. Click “Add redirect”. Fill “From” và “To” bằng cách copy và paste từ Broken Link Redirect Report cuối cùng . Lưu ý đến định dạng liên kết. Chọ “301 Moved Permanently” trong menu Redirect Type. Click “Create new redirect”.

Cach tim va sua cac lien ket hong tren website 7.png

Lặp lại quá trình trên để chuyển hướng tất cả các liên kết hỏng và cập nhật báo cáo Broken Link Redirect Report..

Nhiệm vụ đã hoàn thành! Bây giờ bạn có thể tự hào hơn về trang web của mình vì tất cả liên kết của bạn hoạt động làm cho cả người dùng và các công cụ tìm kiếm!

Ghi nguồn www.waytomarketing.com khi sao chép lại bài viết này.
Link: Cách tìm và sửa các liên kết hỏng trên website.
 
Sửa lần cuối:

Bạn có quan tâm?

Thảo luận nhiều nhất

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.