Cách để khắc phục lưu lượng truy cập giảm nhưng thứ hạng không thay đổi

20/11/13
365
139
43
#1
Dường như một số nhà xuất bản đang gặp phải vấn đề giảm lưu lượng truy cập nhưng thứ hạng vẫn giữ nguyên. Kiểm tra các công cụ SEO, AnalyticsAdSense để xác minh sự sụt giảm về lưu lượng truy cập mà không có thay đổi về thứ hạng.

Trước đây tôi đã từng nhìn thấy điều này. Ngoại trừ một số sai lầm (như lỗi mã hóa), phần lớn là do những thay đổi từ bên ngoài trang web. Tuy nhiên, vẫn có những cách để giải quyết vấn đề. Bước đầu tiên là chẩn đoán nguyên nhân của việc giảm lưu lượng truy cập.

Cach de khac phuc luu luong truy cap giam ma thu hang khong thay doi.jpg

Sự gián đoạn sản phẩm

Khi việc giảm thứ hạng đang dần dần diễn ra, điều này có thể làm thay đổi hành vi của người dùng. Ví dụ, việc giới thiệu một mô hình sản phẩm mới, thay đổi về lãi suất thế chấp, mùa vụ, sự gián đoạn trong ngành công nghiệp có thể dẫn đến sự thay đổi về những thứ mà người dùng đang tìm kiếm.

Google Trends là công cụ tốt nhất để xác thực xem ngành công nghiệp của bạn có xu hướng giảm, tăng hoặc ổn định hay không. Giá trị của Google Trends là cách nó hiển thị cho bạn định hướng truy vấn của người dùng cho trang web của bạn. Miễn là các truy vấn tìm kiếm quan trọng của bạn mang tính xu hướng hoặc giữ ổn định thì bạn vẫn ổn. Nếu xu hướng bị giảm thì điều đó cho thấy có một cái gì đó đã thay đổi.

Tình huống đó đòi hỏi một cuộc điều tra xem điều gì đang làm gián đoạn ngành công nghiệp của bạn và xem xét những lựa chọn có thể đáp ứng sự gián đoạn này trong ngành công nghiệp của bạn.

Ví dụ: Ứng dụngUber và Lyft phá vỡ ngành công nghiệp taxi. Đây là một dạng gián đoạn trong một mô hình kinh doanh mới tác động đến hành vi của người dùng. Một số ví dụ khác là sự ra đời của iPhone. iPhone tác động hoàn toàn đến ngành công nghiệp máy ảnh số.

Với cả 2 tình huống trên, bạn có thể lập bản đồ xu hướng lên và xuống cho Uber, Yellow Cab, iPhone và máy ảnh số và xem chính xác cách chúng được kết nối với nhau.

Sự gián đoạn qua đêm

Khi thay đổi xảy ra sau một đêm, rất có thể là do cách kết quả tìm kiếm được hiển thị hoặc cách trang web của bạn được hiển thị.

Các trình duyệt đang hiển thị cảnh báo cho các trang web không an toàn. Các cảnh báo có thể khiến khách truy cập trang web sợ hãi và khiến tỷ lệ thoát của bạn tăng lên. Việc chuyển đổi sang SSL không còn là bắt buộc nữa. Đó là một yêu cầu nếu bạn muốn duy trì hoặc tăng lưu lượng truy cập.

Điều này sẽ được thúc đẩy từ nay cho đến ngày 18 tháng 7 năm 2018 khi trình duyệt Chrome sẽ bắt đầu đưa ra cảnh báo nổi bật về các trang web không an toàn.

Việc chuyển sang giao thức bảo mật rất dễ thực hiện đặc biệt nếu bạn đang sử dụng WordPress. Hầu hết các máy chủ đều cung cấp chứng nhận SSL miễn phí (Ví dụ như letsencrypt.org) . Do vậy khi có được chứng nhận SSL thì bạn hãy cập nhật trang web của bạn theo cách thủ công trong WordPress URL settings và cập nhật tập tin HTACCESS của bạn để chuyển hướng các liên kết đến HTTPs hoặc bạn có thể làm điều đó một cách dễ dàng bằng cách sử dụng plugin như Really Simple SSL plugin.

Các trường hợp có thể

Có nhiều lý do khiến bạn bị giảm lưu lượng truy cập sau một đêm mà không thay đổi thứ hạng là do sự thay đổi về cách Google hiển thị kết quả tìm kiếm.

Google đang dần chuyển sang mobile first index. Một phần trong đó ảnh hưởng đến cách trang web được index và được xếp hạng. Nhưng một phần khác của sự thay đổi này ảnh hưởng đến cách Google hiển thị kết quả tìm kiếm.

Các thay đổi tại Google có thể làm giảm lưu lượng truy cập:

1. Google đang hiển thị nhiều featured snippets ở đầu trang. Điều này có thể góp một phần đáng kể vào việc giảm lưu lượng truy cập. Danny Sullivan của Google gần đây đã xuất bản thông tin tổng quan về featured snippets.

2. Google đang hiển thị quảng cáo carousels ở đầu nhiều SERPs đặc biệt là dành cho mobile. Điều này cũng có thể góp phần làm giảm lưu lượng truy cập mà không thay đổi thứ hạng.

3. Google đang hiển thị bổ sung quảng cáo lấp đầy màn hình (mobile) bên dưới quảng cáo carousels. Điều này có thể làm giảm lưu lượng truy cập tự nhiên.

4. Đưa video gần hoặc bên dưới kết quả tìm kiếm tự nhiên. Video có thể làm giảm lưu lượng truy cập. Mặc dù đây không phải là lý do chính nhưng chúng có thể đóng góp nhiều hơn nữa ngay cả khi video được đặt bên dưới thứ hạng tự nhiên.

5. Tìm kiếm giọng nói có thể góp phần thay đổi cách người dùng truy vấn kết quả tìm kiếm. Thật hữu ích khi hiểu các khái quát chung về cách hoạt động của thuật toán tìm kiếm giọng nói. Để chẩn đoán điều này, hãy sử dụng Google Assistant hoặc thực hiện tìm kiếm giọng nói trên Google với các cụm từ khóa quan trọng nhất của bạn.

Tóm lại: Cách khắc phục

Rõ ràng là có thể trang web của bạn không sai ở chỗ nào. Nhưng vẫn có những thay đổi mà bạn có thể thực hiện. Điều đầu tiên cần làm là chẩn đoán lý do khiến lưu lượng truy cập của bạn thay đổi.

Nếu featured snippets đang ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn, có thể bạn cần phải cân nhắc về việc tạo nội dung. Tạo nội dung theo cách có thể được hiển thị trong featured snippets là một cách tiếp cận tốt.

Do vậy, khi tạo các bài viết tiếp theo của mình, hãy nhớ tạo bài viết để nó có thể vừa khít với featured snippets. Tạo một hoặc 2 đoạn bao gồm hình ảnh với nội dung như thể bạn đang tạo featured snippets.

Xem Google đang xếp hạng những gì và ghi chú về các loại nội dung (văn bản, hình ảnh và video) mà Google đang xếp hạng trong khu vực featured snippets.

Sau đó, nghiên cứu những gì Google đang quảng cáo trong featured snippets cho các từ khóa bên ngoài ngành công nghiệp của bạn và ghi chú nó. Điều quan trọng là hiểu được nhiều nội dung mà Google có xu hướng xếp hạng cho featured snippets.

Nếu người dùng hài lòng với featured snippets, bạn có thể tạo nội dung thân thiện với featured snippets.

Ngoài ra, bạn có thể muốn mở rộng nội dung video. Video là một dạng nội dung. Nội dung không chỉ giới hạn ở văn bản.

Nếu lưu lượng truy cập của bạn bị giảm nhưng thứ hạng vẫn giữ nguyên, vẫn có những hành động bạn có thể thực hiện để lấy lại lưu lượng truy cập đã mất.

 

Bạn có quan tâm?

Donate

Thành viên trực tuyến