Cách để đọc Source Code trang web và tại sao nó lại quan trọng đối với SEO

20/11/13
367
142
43
#1
Google và các công cụ tìm kiếm khác "đọc" code này để xác định nơi trang web của bạn sẽ xuất hiện trong index của họ với một truy vấn tìm kiếm cụ thể. Đây là hướng dẫn nhanh để chỉ cho bạn cách đọc mã nguồn trang web của riêng bạn để đảm bảo rằng SEO đúng cách và để kiểm tra các nỗ lực SEO của bạn. Tôi cũng đi qua một vài tình huống khác để bạn biết cách xem và kiểm tra các phần bên phải của mã nguồn để giúp các nỗ lực marketing khác.

Cach de doc source code trang web va tai sao no lai quan trong doi voi SEO.jpg

Cuối cùng, nếu bạn đang trả tiền cho ai đó để quản lý SEO trên trang web của bạn, bạn có thể tiếp tục theo dõi tiến trình của họ. Để bắt đầu, chỉ cần click vào liên kết "Next" ở bên dưới.

Cách để xem mã nguồn

Bước đầu tiên trong việc kiểm tra mã nguồn của trang web là xem code thực tế. Mỗi trình duyệt web cho phép bạn thực hiện điều này một cách dễ dàng. Dưới đây là các lệnh bàn phím để xem mã nguồn trang web của bạn trên PC và máy tính Mac.

PC

- Firefox – CTRL + U. Ngoài ra bạn có thể đến menu Firefox và click vào "Web Developer" và sau đó "Page Source".

- Chrome – CTRL + U. Hoặc bạn có thể click vào 3 đường ngang ở góc trên bên phải. Sau đó click vào "Tools" và chọn "View Source".

- Opera – CTRL + U. Bạn cũng có thể click chuột phải vào trang web và chọn "View Page Source".

Mac

- Safari - Phím tắt là Option + Command + U. Bạn cũng có thể click chuột phải vào webpage và chọn "Show Page Source".

- Firefox - Bạn có thể click chuột phải và chọn "Page Source" hoặc bạn có thể điều hướng đến menu "Tools", chọn "Web Developer" và click vào "Page Source". Tổ hợp phím tắt là Command + U.

- Chrome - Điều hướng đến "View" và sau đó click vào "Developer" và sau đó "View Source". Bạn cũng có thể click chuột phải và chọn "View Page Source". Phím tắt là Option + Command + U.

Khi bạn đã biết cách xem mã nguồn, bạn cần phải biết cách tìm kiếm những thứ trong đó. Thông thường, chức năng tìm kiếm tương tự mà bạn sử dụng cho trình duyệt web thông thường sẽ áp dụng cho việc tìm kiếm trong mã nguồn. Các lệnh như CTRL+F sẽ giúp bạn nhanh chóng quét mã nguồn của bạn với các yếu tố SEO quan trọng.

Thẻ title

Thẻ title là Chén thánh của SEO on-page. Đó là điều quan trọng nhất trong mã nguồn của bạn. Bạn có biết những kết quả mà Google cung cấp khi bạn tìm kiếm thứ gì đó không?

Tất cả những kết quả này đến từ các thẻ title của webpage mà chúng đang trỏ đến. Do vậy, nếu bạn không có thẻ title trong mã nguồn của mình thì bạn không thể hiển thị trong Google.

Bây giờ hãy tìm kiếm nhanh trên Google với thuật ngữ "Marketing Guides":

Cach de doc source code trang web va tai sao no lai quan trong doi voi SEO 2.jpeg

Bạn có thể thấy rằng kết quả đầu tiên là về marketing guides. Nếu chúng ta click vào kết quả đầu tiên đó và xem mã nguồn trang, chúng ta có thể thấy thẻ title:
Cach de doc source code trang web va tai sao no lai quan trong doi voi SEO 3.jpg
Thẻ title được chỉ định bằng thẻ mở <title>. Nó kết thúc bằng thẻ đóng: </ title>. Thẻ title thường ở gần đầu mã nguồn của trang trong phần <head>.

Và chúng ta có thể thấy rằng nội dung bên trong thẻ title khớp với những gì được sử dụng trong headline của kết quả đầu tiên trên Google.

Thẻ title không những là bắt buộc để được đưa vào kết quả tìm kiếm của Google mà còn giúp Google xác định các từ trong thẻ title của bạn là từ khóa quan trọng mà chúng cho là có liên quan đến tìm kiếm của người dùng. Do vậy, nếu bạn muốn một webpage xếp hạng cho một vấn đề cụ thể, bạn cần đảm bảo rằng các mô tả chủ đề nằm trong thẻ title.

Dưới đây là một số điều quan trọng cần nhớ về thẻ title:

- Đảm bảo rằng bạn chỉ có một thẻ title cho mỗi webpage.
- Đảm bảo rằng mỗi webpage trên trang web của bạn đều có một thẻ title.
- Đảm bảo rằng mỗi thẻ title trên trang web của bạn là duy nhất. Đừng bao giờ để trùng lặp thẻ title.

Meta Descriptions

Một phần quan trọng khác trong phần head của webpage là thẻ meta description. Nó dài 160 ký tự, là bản copy quảng cáo miễn phí được hiển thị bên dưới nội dung title trong các công cụ tìm kiếm.

Cach de doc source code trang web va tai sao no lai quan trong doi voi SEO 4.jpg
Tôi đã nhìn thấy hàng trăm trang web bỏ qua điều này. Nó rất dễ tìm trong source code của bạn:
Cach de doc source code trang web va tai sao no lai quan trong doi voi SEO 5.jpg
Do vậy, hãy kiểm tra để đảm bảo rằng nó ở trên tất cả các webpage của bạn. Quan trọng hơn, hãy kiểm tra để đảm bảo rằng bạn không nhân bản nó trên nhiều trang. Việc trùng lặp thẻ meta description không khiến bạn bị phạt nhưng nó lại là một sai lầm marketing cực kỳ lớn.

Rất nhiều người bỏ qua meta description nhưng bạn thực sự nên suy nghĩ về nó bởi nó được đọc bởi người dùng. Hãy nghĩ rằng nó sẽ giúp thu hút nhiều khách truy cập hơn và tăng số lượng click.

H1 Headings

H1 headings mang một chút SEO on-page, do vậy bạn nên kiểm tra các trang của mình để đảm bảo rằng bạn đang sử dụng chúng đúng cách. Với mỗi trang trên trang web của bạn, hãy xem qua mã nguồn để xem bạn có nhận ra thẻ này không:
Cach de doc source code trang web va tai sao no lai quan trong doi voi SEO 6.jpg
Bạn không muốn có nhiều thẻ H1 xuất hiện trên bất kỳ webpage cụ thể nào. Gần đây, chúng tôi đã xuất bản một bài viết nói rằng bạn đừng cố gắng để tối ưu hóa H1 headings của mình. Và đừng có cố gắng để thúc đẩy SEO của bạn bằng cách đặt từ khóa của bạn trong H1 headings. Chỉ cần sử dụng nó sao cho có ý nghĩa - headings lớn nhất trên trang.

Nofollows

Nếu bạn tham gia vào xây dựng liên kết thì hãy kiểm tra backlinks để xem liệu chúng có phải là nofollow hay không. Nhưng trước khi tiến xa hơn, tôi sẽ nói qua về "link juice". Trong thế giới SEO, việc một trang web khác liên kết đến trang web của bạn là một thành tích tuyệt vời. Liên kết đó được công cụ tìm kiếm nhìn thấy như một sự chứng thực. Công cụ tìm kiếm xem số lượng liên kết trỏ đến trang web của bạn khi họ xếp hạng trang web của bạn.

Nofollows là một thuộc tính có thể được mã hóa thành một liên kết để ngăn chặn link juice đi vào một trang web. Đây là một điều rất phổ biến mà bạn sẽ thấy trong phần bình luận của blog.

Để tìm hiểu xem backlinks của bạn có đang truyền link juice hay không, bạn nên kiểm tra xem các liên kết có thuộc tính nofollow bên trong chúng hay không. Nếu có thì liên kết bạn đã làm việc rất chăm chỉ không giúp được nhiều cho bạn do thuộc tính nofollow bị Google bỏ qua.

Cach de doc source code trang web va tai sao no lai quan trong doi voi SEO 7.jpg

Có thể hình trên hơi khó nhìn nhưng rel = "external nofollow" là trong anchor link. Do vậy, mặc dù một người có thể click vào liên kết nhưng không có link juice nào được đi qua.

Một số người nghĩ rằng Google tính một vài link juice từ nofollow nhưng phải thận trọng với số lượng backlinks của bạn, bạn nên giả định rằng bạn không nhận được gì từ chúng.

Ngoài ra, bạn muốn một vài "page sculpt" trên webpage của riêng bạn. Một số SEO tin rằng nó là một ý tưởng tốt để hạn chế những trang bạn gửi link juice nội bộ của bạn đến các webpage quan trọng hơn. Bạn có thể làm điều này bằng cách nofollow một số liên kết nội bộ trên trang web của bạn. Ví dụ: bạn muốn nofollow tất cả các liên kết đến trang Chính sách bảo mật hoặc các trang không quan trọng khác của bạn. Google sẽ yêu cầu bạn bỏ qua thực tiễn này và tôi đồng ý. Đó là một công việc tẻ nhạt, không cần thiết và tốt hơn hết bạn nên tạo ra nội dung tuyệt vời để thay thế việc đó.

Image Alt Tags

Image Alt Tags rỗng là rất phổ biến trong SEO. Thẻ Image alt mô tả hình ảnh của bạn với robot tìm kiếm.

Nếu bạn chạy một trang web thương mại điện tử, bạn cần đảm bảo rằng các thẻ alt của bạn phải được lấp đầy. Một ý tưởng tốt là đảm bảo rằng tên thương hiệu và một loạt các sản phẩm nằm trong mô tả thẻ alt của bạn.
Cach de doc source code trang web va tai sao no lai quan trong doi voi SEO 8.jpg
Trên đây là một ảnh chụp màn hình của một thẻ image với thẻ alt.

Bây giờ, bạn không muốn sử dụng thẻ alt cho hình ảnh. Điều đó có thể được xem như là việc tối ưu hóa quá mức và là một hình phạt. Chỉ cần chắc chắn rằng bạn có thẻ alt được lấp đầy với:

- Hình ảnh của hàng hóa
- Sơ đồ
- Infographics
- Logo của trang web
- Ảnh chụp màn hình
- Hình ảnh của thành viên nhóm

Xác nhận Analytics của bạn được cài đặt đúng

Một lý do cuối cùng để kiểm tra mã nguồn trang web của bạn là đảm bảo bạn có Google Analytics hoặc một công cụ khác được cài đặt trên từng webpage của trang web. Việc kiểm tra rất đơn giản. Với Google Analytics, chỉ cần xem mã nguồn của webpage và tìm kiếm chữ cái "UA".

Cach de doc source code trang web va tai sao no lai quan trong doi voi SEO 9.jpg

Nếu bạn tìm thấy "UA" được follow bởi 7 chữ số thì chắc chắn rằng bạn đã cài đặt Google Analytics trên trang đó. Ngoài ra, hãy theo dõi số lần "UA" được hiển thị trên webpage của bạn. Đôi khi, mã theo dõi của bạn vô tình bị chèn nhiều lần điều đó là không cần thiết. Nếu đúng vậy thì bạn cần yêu cầu các nhà phát triển loại bỏ nó.

Nếu bạn sử dụng KISSmetrics.com, hãy tìm "_km" để xác nhận rằng KISSmetrics đã được cài đặt trên trang web của bạn. Bạn cũng nên kiểm tra xem toàn bộ đoạn mã có tồn tại hay không.

Tiếp theo, bạn sẽ phải kiểm tra các webpage còn lại trên trang web của mình để xem liệu analytics code đã được chèn vào mỗi trang hay chưa. Nếu bạn không có analytics tracking code trên từng trang của trang web thì bạn sẽ không nhận được bức tranh đầy đủ về những gì đang xảy ra trên trang web của mình.

Đây có thể là một nhiệm vụ khó khăn nếu bạn có một trang web khổng lồ, thậm chí nó không thể tìm kiếm bằng phương pháp thủ công.

Tôi thích sử dụng xml-sitemaps.com để lấy tập tin văn bản của tất cả các URL của trang web. Điều này cung cấp cho tôi danh sách kiểm tra các tài sản giúp tôi theo dõi xem URL nào cần chú ý. Nó cũng là một công cụ tuyệt vời để cảnh báo các vấn đề nội dung trùng lặp và những thứ lạ khác ẩn trên máy chủ web.

Ngay cả xml-sitemaps.com sẽ chỉ cung cấp cho bạn 500 kết quả miễn phí. Bạn có thể yêu cầu nhà phát triển cung cấp cho bạn các URL để bạn có một sơ đồ hoàn chỉnh về trang web lớn của mình. Ngoài ra, bạn muốn họ tạo một script hoặc một chương trình để bạn không phải thực hiện chúng theo cách thủ công.

 

batimex

Thành viên mới
7/5/18
1
2
3
35
#2
Làm SEO bây giờ phải hiểu về CODE, không rất khó làm việc, mỗi đi links với viết bài thì không ổn
 

Bạn có quan tâm?

Donate

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.