Cách để đánh giá giá trị SEO cho một phần nội dung

20/11/13
295
66
28
#1
(WayToMarketing) - Tạo nội dung có giá trị là cả một quá trình. Để tạo ra nội dung có giá trị SEO thực sự cho công ty của bạn và cho khán giả mục tiêu của bạn là điều cực kỳ khó khăn. Mỗi lớp bổ sung thêm vào nội dung của bạn có thể giúp tăng giá trị SEO của nó. Bài viết này sẽ giải thích cách bạn có thể đánh giá giá trị SEO cho mỗi phần nội dung bạn tạo ra.

slide.jpg

Google xác định nội dung chất lượng cao như thế nào?

Thuật toán của Google thay đổi liên tục nhưng có 2 đầu vào con người có thể ảnh hưởng đến cách thức nội dung xuất hiện trong kết quả tìm kiếm:

- Phân tích hành vi: Google xem xét các yếu tố hành vi người dùng như thời gian tạm dừng và thời gian trung bình trên trang.

- Đánh giá chất lượng: Google thuê người kiểm tra kết quả tìm kiếm theo cách thủ công bằng cách sử dụng các nguyên tắc chất lượng.

Do vai trò của con người trong việc tiêu thụ nội dung và ảnh hưởng của chúng lên thứ hạng tìm kiếm, điều quan trọng là đảm bảo rằng phần của bạn đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật và con người.

Hãy bắt đầu với những cân nhắc kỹ thuật để đánh giá giá trị SEO cho một phần nội dung.

Nhắm mục tiêu vào từ khóa

Bạn phải biết từ khóa nào bạn đang tối ưu trước khi bắt đầu viết. Hãy luôn ghi nhớ những từ này khi viết bởi bạn sẽ tìm thấy những cơ hội tự nhiên để đưa chúng vào nội dung của bạn.

Việc thêm từ khóa sau đó không phải là điều lý tưởng. Nếu làm việc theo cách này sẽ chỉ khiến bạn lãng phí thời gian viết lại để đảm bảo nội dung của bạn thực sự có thể được tìm thấy bởi con người thông qua công cụ tìm kiếm.

Lựa chọn từ khóa

Các từ khóa bạn chọn phải phản ánh thực tế về khả năng xếp hạng của bạn. Ví dụ: một trang web mới không nên xếp hạng với các từ khóa có mức độ cạnh tranh cao - nỗ lực đó sẽ là lãng phí bởi các trang web khác đã có sẵn lợi thế SEO. Do vậy, bạn nên tìm các từ khóa có mức tìm kiếm cao hợp lý.

Ý định từ khóa

Khi bạn sử dụng SEO để lái lưu lượng truy cập tự nhiên vào trang web kinh doanh của mình, bạn cần đảm bảo rằng bạn đang lái đúng loại lưu lượng truy cập. Một chiến thuật đơn giản để có được ý định từ khóa là xem xét ý định đằng sau thuật ngữ. Ý định từ khóa có thể tiết lộ nơi ai đó đang ở trong hành trình của người mua hàng. Lịch biên tập của bạn nên được lấp đầy với những phần giúp khách hàng ở mọi giai đoạn.

Headline

Headline (thẻ H1) của bạn thường là cái mà người tìm kiếm sẽ nhìn thấy đầu tiên trong kết quả tìm kiếm. Nó cũng giúp Google biết về trang web của bạn.

Hãy đảm bảo rằng từ khóa sẽ có chứa trong 65 ký tự đầu tiên của headline bởi đó là nơi Google cắt nó trên trang kết quả tìm kiếm. Nếu bạn có một title dài, hãy đặt từ khóa ngay từ đầu để chắc chắn rằng chúng được xuất hiện.

Sử dụng một công cụ như Headline Analyzer của CoSchedule để đưa title của bạn có cơ hội tốt nhất để thu hút khán giả.

Copy body

Mặc dù việc đưa các từ khóa vào trong các bài viết của bạn là quan trọng nhưng nó không phải là trọng tâm của bài viết. Tập trung vào việc viết một bài viết theo cách tự nhiên. Khi tạo nội dung, hãy suy nghĩ xem điều gì sẽ cộng hưởng với khán giả của bạn chứ không chỉ kết hợp một từ khóa cụ thể.

Làm quá mức có thể dẫn đến hình phạt nhồi nhét từ khóa. Thật khó để tìm được sự thỏa mãn về mật độ từ khóa lý tưởng trong một bài viết nhưng hãy xem các chuyên gia SEO có những ý kiến riêng về vấn đề này như thế nào.

URL (hoặc 'Slug')

Các công cụ tìm kiếm xem URL nội dung của bạn để hiểu bài viết đó nói về vấn đề gì. Đảm bảo rằng đưa một hoặc hai từ khóa vào trong URL. Loại bỏ mọi sự lộn xộn không cần thiết (ngày, các thể loại...) trong URL để Google có thể xác định nhanh hơn nội dung của bạn và xem liệu nó có phù hợp với truy vấn của người tìm kiếm hay không.

Meta Data

Mặc dù Google nói rằng meta description không giúp bạn xếp hạng tốt hơn nhưng SERP snippet của bạn có thể thuyết phục người tìm kiếm click vào nó và đọc nội dung của bạn. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng từ khóa mục tiêu của bạn xuất hiện thật sự tự nhiên. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng từ khóa của bạn được đưa vào trong thẻ title.

Thu thập và xây dựng liên kết

Kể từ khi Google triển khai bản cập nhật Penguin, có những người đã sử dụng các chiến thuật spam để tạo ra các backlink và đã bị trừng trị nghiêm khắc. Với những người phạm tội tồi tề nhất, họ sẽ bị deindex. Với những người khác, biện pháp dọn dẹp đã được thực hiện để lấy lại vị trí của họ trên trang kết quả tìm kiếm.

Tuy nhiên, các liên kết inbound và navigation rất quan trọng khi bạn đang cố đánh giá giá trị SEO của một phần nội dung. Tuy nhiên, số lượng không quan trọng bằng chất lượng. Trong bản copy nội dung của bạn, liên kết tới các trang external trên các trang web là đáng tin cậy mỗi khi có liên quan và hữu ích cho khán giả của bạn.

Trên trang web của riêng bạn, liên kết tới các trang của riêng bạn để cải thiện việc index nội dung và sẽ dẫn người đọc và công cụ tìm kiếm đến nội dung có liên quan nhất trên trang web của bạn.

Yếu tố liên kết có liên quan đến cách đánh giá giá trị SEO của một phần nội dung là có bao nhiêu trang web liên kết đến nó. Các liên kết từ các domain có liên quan và đáng tin cậy là vô cùng có giá trị cho các nỗ lực SEO của bạn.

Chiều dài nội dung

Hãy làm đơn giản: Chiều dài nội dung hoàn hảo là độ dài khán giả muốn - và điều đó sẽ phụ thuộc rất nhiều vào ngành công nghiệp/phân khúc của bạn.

Không có một kích thước phù hợp cho tất cả các độ dài của bài viết. Chiều dài bài viết của bạn phải phụ thuộc vào mục tiêu nội dung của bạn.

Hàng năm, có những nghiên cứu mới nói rằng bạn cần phải viết thêm vài trăm từ nếu bạn muốn xếp hạng. Trước đây, một bài viết blog với 250 từ được coi là đầy đủ nhưng sau đó, 500 từ trở lên mới được chấp nhận.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu gần đây của SnapAgency, độ dài lý tưởng cho các bài viết trên blog thông thường tổng cộng khoảng 1.000 từ. Nhưng đối với các bài viết muốn nhận được lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm, cần phải có 2.500 từ là lý tưởng hơn.

Google coi các bài viết có dưới 300 từ là "nội dung sơ sài". Đối với Google, nội dung sơ sài cũng có nghĩa là các bài viết không có giá trị. Chiều dài không phải là yếu tố duy nhất để xác định chất lượng. Hãy tự hỏi:

- Nội dung của tôi có phải là kể một câu chuyện?
- Nó có đủ hấp dẫn để khán giả mục tiêu chia sẻ hay không?
- Nếu không, nó cần phải được viết lại một lần nữa trước khi xuất bản.

Việc xem xét nội dung có liên quan đến SEO là liệu nội dung của bạn có trả lời câu hỏi một cách hiệu quả hay không. Việc tối ưu hóa nội dung của bạn cho một featured snippets là một cơ hội tuyệt vời để xuất hiện ở vị trí 0 trên SERP.

Tính dễ đọc

Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến cách một trang được xếp hạng. Một yếu tố quan trọng là tính dễ đọc. Trước đây, Matt Cutts luôn khẳng định rằng lỗi chính tả và ngữ pháp rất quan trọng trong thứ hạng tìm kiếm nhưng cuối cùng ông cũng đã xác nhận điều này trong một video Google Webmaster vào năm 2011.

Bên cạnh việc ảnh hưởng đến thứ hạng thì lỗi chính tả và ngữ pháp cũng có thể làm tổn thương đến sự tín nhiệm của bạn, điều này chắc chắn liên quan đến kết quả kinh doanh của công ty bạn. Theo Charles Duncombe, một lỗi chính tả duy nhất có thể cắt giảm 50% lượng bán hàng trực tuyến.

Các công cụ như Grammarly và ứng dụng Hemingway cung cấp một số tính năng hữu ích để đọc, đánh vần và ngữ pháp.

Hình ảnh hấp dẫn

Nội dung được tạo bởi văn bản chưa bao giờ là tiêu chuẩn vàng. Hình ảnh giúp phá vỡ các khái niệm phức tạp và làm cho nội dung hấp đẫn hơn.

Lựa chọn hình ảnh

Stock photos là OK nếu chúng phù hợp và không bị lạm dụng trong ngành công nghiệp của bạn hoặc trên web. Hình ảnh gốc là tốt nhất.

Mặc dù bạn nên sử dụng tối thiểu một hình ảnh, phần lớn nội dung sử dụng nhiều hình ảnh, ảnh chụp màn hình và các ví dụ với phần body của nội dung là tốt.

Alt Text, Title Text và Captions

Hình ảnh có thể được tối ưu hóa bằng cách sử dụng các từ khóa trong tên tập tin, alt text, title và caption. Google không thể nhìn thấy hình ảnh theo cách của con người (mặc dù tìm kiếm hình ảnh đang trở nên tốt hơn), do đó chúng dựa vào các yếu tố này để giúp hình ảnh.

Bên cạnh việc sử dụng từ khóa, thẻ alt của bạn sẽ mô tả hình ảnh một cách hiệu quả để giúp bạn với khả năng tiếp cận tổng thể.

Giảm kích thước hình ảnh

Một phần của việc tối ưu hóa hình ảnh là giảm kích thước tập tin hình ảnh. Điều này có lợi cho thời gian tải trang - một yếu tố quan trọng của kỹ thuật SEO.

Đừng bỏ qua video

Nội dung video có thể giúp bạn xác nhận một featured snippet cho một thuật ngữ nhất định và có thể giúp bạn xếp hạng trong các loại tìm kiếm khác nhau. Một cách dễ dàng để tăng giá trị SEO cho nội dung là chia sẻ video để bổ sung cho chủ đề.

Khả năng chia sẻ

Mức độ lan truyền của nội dung với đối tượng mục tiêu của bạn có thể gián tiếp giúp SEO thông qua:

- Xây dựng backlink khi mọi người chia sẻ hoặc khám phá nội dung của bạn trên các phương tiện này

- Khả năng hiển thị tìm kiếm bởi một số bài viết từ các trang web truyền thông xã hội cũng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

- Tăng lưu lượng truy cập hoặc chuyển đổi bởi có nhiều người chia sẻ nội dung.

Để xem hành động này, hãy xem nghiên cứu của BuzzSumo được tổng hợp lại để chứng minh điều này.

Đo lường giá trị SEO cho một phần nội dung

Các số liệu sau đây có thể hữu ích cho việc đo lường giá trị SEO của một phần nội dung và so sánh nó với các nội dung khác:

- Nó lái bao nhiêu lưu lượng truy cập tự nhiên?
- Xếp hạng tự nhiên/khả năng hiển thị
- Tạo chuyển đổi
- Tương tác xã hội (chia sẻ, comment, like/retweets...)
- Nhận thức về thương hiệu
- Tạo ra đăng ký mới (email/social)
- Bán hàng/tạo ra doanh thu
- Tương tác on-site (thời gian trên trang web, thời gian trên trang).

Một công cụ như Google Analytics có thể hữu ích để đưa ra những con số này.

Kết luận

Nội dung tuyệt vời cần có thời gian để tạo, thời gian để xếp hạng và thời gian để hoàn thành các mục tiêu kinh doanh cụ thể. Như vậy, sẽ là lãng phí nếu nội dung đưa ra mà không có mục đích đằng sau nó. Danh sách kiểm tra này có thể giúp bạn xác định xem bạn đã bao gồm tất cả các phần cần thiết để nội dung của bạn có cơ hội tốt nhất cho SEO:

- Từ khoá được chọn với sự cạnh tranh vừa phải
- Từ khoá được chọn với hơn 100 lượt tìm kiếm hàng tháng
- Từ khoá được chọn theo mục đích của người tìm kiếm
- Từ khoá được sử dụng trong title
- Title được tối ưu hóa để người tìm kiếm đọc bài viết
- Từ khóa sử dụng URL
- Từ khóa sử dụng trong bản copy body nhiều lần nhưng không nhận được lưu lượng
- Từ khóa sử dụng trong meta data
- Meta description được tối ưu để thu hút người tìm kiếm
- Hơn 2 liên kết internal trên 500 từ
- Hơn 2 liên kết external trên 500 từ (có liên quan & chất lượng cao)
- Thu thập hoặc xây dựng các liên kết inbound có liên quan và chất lượng cao đến bài viết
- Nội dung vượt quá 1.000 từ
- Nội dung kể một câu chuyện đáng để chia sẻ
- Nội dung trả lời câu hỏi được tối ưu hóa cho một rich snippet
- Tính dễ đọc được tối ưu hóa
- Không có lỗi chính tả hoặc ngữ pháp
- Hình ảnh hấp dẫn và gốc nếu có thể
- Tối ưu hóa hình ảnh được thực hiện liên quan đến việc sử dụng từ khóa và kích thước hình ảnh
- Video được sử dụng khi phù hợp
- Nội dung chứa các nút chia sẻ xã hội, click để tweets và được chia sẻ trên các kênh truyền thông xã hội của công ty bạn.
- Số liệu và công cụ được đưa ra để đo lường nội dung của bạn

Làm thế nào để bạn đánh giá giá trị SEO cho một phần nội dung? Có yếu tố hoặc số liệu nào mà chúng tôi đã bỏ lỡ? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn cho chúng tôi.

Ghi nguồn www.waytomarketing.com khi đăng tải lại bài viết này.
Link: Cách để đánh giá giá trị SEO cho một phần nội dung.
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.