Bạn có thể thêm xếp loại và đánh giá SEO Snippets đến bất kỳ trang nào?

20/11/13
367
142
43
#1
Trước đây bạn đã nhìn thấy nó mặc dù có thể bạn không nhận thấy những gì bạn đang nhìn thấy. Đôi khi bạn thực hiện tìm kiếm trên Google, bạn sẽ nhìn thấy kết quả tìm kiếm có một chút khác biệt. Nó có thanh tiêu đề màu xanh lớn và URL màu xanh lá cây bên dưới nó. Sau đó, thay vì trực tiếp đi vào ngày và snippet, bạn sẽ nhận được một dòng màu xám nhạt. Bạn sẽ thấy có một số ngôi sao, 1-5, màu vàng và màu xám. Bạn sẽ nhin thấy từ "xếp loại" và con số xếp hạng hoặc phần trăm, theo sau là số phiếu bầu nếu có. Sau đó, bên dưới dòng đó có thể bạn sẽ nhìn thấy ngày xuất bản bài viết và snippet cho bài viết đó.

Nhiều người đặc biệt là những người không hiểu rõ về Google hoặc cách kết quả tìm kiếm hoạt động như thế nào thì vệc hình dung nó là một bí ẩn. Những ngôi sao xuất hiện như thế nào? Ai biết! Dường như nó có liên quan nhiều hơn đến những thứ như nhà hàng và sản phẩm. Bất kỳ sự khác biệt nào so với chuẩn trong kết quả tìm kiếm sẽ làm cho kết quả trở nên nổi bật. Nếu đó là một trang kết quả tìm kiếm với 9 snippet bình thường và một snippet với đánh giá 5 sao, bạn nghĩ cái nào sẽ hấp dẫn hơn? Vâng, đó là cái đầu tiên. Ý tôi là nếu bạn phải xếp chúng cạnh nhau. Vâng, tôi biết Google không hiển thị kết quả cạnh nhau. Vâng, ngay cả khi họ đã làm, phía trên bên trái vẫn là tốt nhất. Vấn đề là những ngôi sao đó là một yếu tố màu sắc duy nhất và là một thứ bạn không nhìn thấy trên mỗi trang, do vậy chúng làm cho kết quả nổi bật. Tất cả những trang khác là như nhau nhưng nếu một trang có đánh giá tích cực sẽ xuất hiện tốt hơn so với trang không có đánh giá.

Google Rich Snippets

Phần đánh giá là một trong nhiều phần dữ liệu bổ sung có thể xuất hiện trên kết quả tìm kiếm. Các trang phụ, thông tin về giá cả, đánh giá sao: đây là tất cả các dạng rich data Google có thể lấy và sử dụng trong kết quả tìm kiếm của họ. Các snippet khác bao gồm xem trước tweet khi bạn tìm kiếm tài khoản Twitter của một ai đó hoặc thông tin calo khi bạn tìm kiếm một món ăn hoặc công thức nấu ăn. Trên thực tế, hầu hết các kết quả công thức đều có xếp hạng theo sao, do vậy bạn có thể thấy những gì tôi đang nói với một tìm kiếm đơn giản hot chocolate.

Ban co the them xep loai va danh gia SEO snippets den bat ky trang nao.jpg

Thực tế là có một loạt các tùy chọn snippet khác nhau cho các loại nội dung khác nhau. Google có một bảng:

- Các bài viết với những câu chuyện hàng đầu và kết quả phong phú cũng như khả năng hiển thị thông qua AMP.
- Danh sách doanh nghiệp địa phương có thể có thông tin liên quan đến địa điểm.
- Kết quả âm nhạc có thể có kết quả phong phú với âm nhạc cụ thể.
- Công thức nấu ăn có thể có danh sách máy chủ lưu trữ cụ thể và kết quả rich snippet.
- TV và Phim có thể được xem liên quan đến nội dung.
- Video có thể có kết quả rich snippet với thông tin xem trước hoặc thông tin khác.

Bạn cũng có thể xem danh sách tất cả các định dạng rich data và loại nội dung mà Google sử dụng cùng với các ví dụ về ảnh chụp màn hình của từng loại trong thư viện này.

Một số dạng snippet này chỉ có sẵn cho những người được phê duyệt trước như một phần của chương trình thử nghiệm. Một số chỉ có sẵn nếu bạn có một loại nội dung nhất định như doanh nghiệp địa phương và lựa chọn rõ ràng với dữ liệu đó.
Ban co the them xep loai va danh gia SEO snippets den bat ky trang nao 2.jpg
Điều này nói đến một yếu tố quan trọng của rich snippet. Rich snippet là đặc ân. Bạn có thể đặt dữ liệu liên quan trên trang web của mình nhưng nếu nội dung của bạn bị mất, bạn đã sử dụng kỹ thuật spam hoặc bạn đã vi phạm chính sách của Google hoặc có thể dẫn đến hình phạt manual, Google có thể và sẽ lấy đi rich snippet cho đến khi bạn khắc phục được sự cố. Trong một số trường hợp, họ có thể vĩnh viễn lấy đi đặc ân ngay cả khi bạn khắc phục vấn đề.

Triển khai đánh giá snippet

Có một số tin tốt và một số tin xấu về rich snippet với hệ thống đánh giá. Tin tốt là bất kỳ loại nội dung nào bao gồm cả các bài viết blog cơ bản có thể bao gồm đánh giá snippet. Tin xấu là việc đưa vào dữ liệu này sẽ không đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được snippet đó và không có nhiều việc bạn có thể làm để cải thiện hoặc ảnh hưởng đến cơ hôi của bạn.

Tất cả những gì bạn thực sự đang làm là thêm hệ thống dữ liệu có cấu trúc vào trang web của bạn. Điều này thường không có nhược điểm trừ khi bạn code kém. Nhược điểm duy nhất có thể thực hiện một hệ thống đánh giá nếu script làm chậm trang của bạn khiến bạn nhận một một hình phạt. Vâng, nếu bạn bị đánh bom với những đánh giá tiêu cực thì bạn đang gặp một vấn đề với PR.
Ban co the them xep loai va danh gia SEO snippets den bat ky trang nao 3.jpg
Điều đầu tiên bạn cần làm là xác định xem bạn sẽ thêm đánh giá snippet hay một số loại dữ liệu phong phú. Cá nhân tôi nhận thấy rằng các đánh giá snippet không phải là loại snippet tốt nhất bởi chúng ít phổ biến. Các loại snippet có giới hạn khác nhau như thông tin doanh nghiệp sẽ tốt cho SEO.

Thứ 2, xác định loại xếp hạng sao bạn muốn sử dụng. Có 2 tùy chọn khác nhau:

- Đánh giá của bạn. Đây là cuộc bỏ phiếu xếp hạng sao, thường là khi nội dung bạn xuất bản đánh giá về một sản phẩm hoặc dịch vụ. Nếu bạn đang đánh giá nội dung nào đó và bạn muốn xếp hạng sao đó, bạn có thể sử dụng hệ thống này để hiển thị xếp hạng sao của bạn trong rich snippet

- Một đánh giá của bạn. Bạn có thể triển khai plugin để cho phép người đọc và khách truy cập xếp hạng nội dung của bạn dựa trên thang điểm từ 1 đến 5. Sau đó, bạn có thể cấu trúc dữ liệu này để đánh giá sao có thể được hiển thị trong rich snippet. Điều này có thể giúp bạn trong kết quả tìm kiếm khi mọi người chọn click vào một phần nội dung được đánh giá cao.

Khi bạn đã xác định loại đánh giá bạn muốn triển khai, bạn phải triển khai nó. Bạn cần dữ liệu đánh giá hiển thị công khai hoặc nếu không Google sẽ không thể lấy dữ liệu cho snippet của bạn. Không có cách nào để ẩn nó trong meta data mà không có dữ liệu.

Bạn có thể làm điều này với code tùy chỉnh hoặc với các plugin. Nếu bạn đang sử dụng WordPress, dưới dây là 2 tùy chọn cho mỗi loại đánh giá.

- GD Rating System: Đây là một trong những phiên bản miễn phí của hệ thống đánh giá bài viết/nội dung. Người đọc có thể đánh giá nội dung của bạn và hệ thống của Google có thể chọn nó. Nó tương đối nhẹ và nó cung cấp cho bạn một vài icon và phông chữ khác nhau cho các đánh giá của bạn.

Ban co the them xep loai va danh gia SEO snippets den bat ky trang nao 4.jpg

- Reviewer: Đây là plugin đánh giá cấp cao cho cả 2 loại đánh giá sao. Bạn có thể viết bài để đánh giá một sản phẩm, hoàn thiện các đánh giá so sánh và xếp loại sao về nội dung khác hoặc bạn có thể triển khai đánh giá người dùng.

Tất nhiên có hàng chục hệ thống đánh giá. Bạn có thể chọn bất kỳ plugin nào có sẵn hoặc tìm các plugin tương tự cho bất kỳ CMS nào bạn muốn sử dụng. Và tất nhiên, bạn có thể thuê một nhà phát triển để mã hóa một cái gì đó tùy chỉnh cho trang web của bạn.

Ban co the them xep loai va danh gia SEO snippets den bat ky trang nao 5.jpg

Cho dù bạn sử dụng hệ thống nào đi chăng nữa thì bước tiếp theo bạn phải đảm bảo có các cờ structured data trong code. Các nhà phát triển có thể thực hiện việc này nếu bạn đang thuê họ. Bạn cũng sẽ thấy rằng hầu hết các plugin sẽ có một đánh dấu cụ thể vì lợi ích SEO (không phải tất cả).

Nếu bạn phải đặt mã theo cách thủ công, đó là một quá trình. Bạn cần phải xác định nội dung nào sẽ là một phần của snippet, nội dung này sẽ bao gồm các yếu tố như phiếu bầu, xếp hạng sao và ID của nội dung. Bạn có thể đọc thêm tại Schema.org.

Điều đáng lưu ý ở đây là Google sử dụng Schema.org cho tất cả các rich data snippet. Nếu bạn muốn sử dụng càng nhiều hộp thông tin khác nhau càng tốt, hãy đọc qua các tùy chọn Schema markup có sẵn và đưa chúng vào sử dụng. Một lần nữa bạn có thể làm việc với các nhà phát triển của bạn để làm điều này.

Khi bạn đã triển khai plugin của mình, hãy tiếp tục và khuyến khích mọi người bỏ phiếu nội dung của bạn, nếu có liên quan. Nếu bạn không có phiếu bầu, hoặc thậm chí chỉ một hoặc hai phiếu bầu, bạn có thể không đủ hấp dẫn đối với Google. Họ muốn các rich snippet phải hữu ích và chúng không hữu ích nếu chỉ có duy nhất một phiếu bầu từ chủ sở hữu trang web. Rất ít người không có phiếu bầu nghĩa là bạn sẽ không nhận được rich snippet ngay lập tức.

Google xác nhận rằng bạn đã thêm Schema markup vào hệ thống đánh giá khi họ re-index trang của bạn. Bạn có thể khuyến khích index mới bằng cách submit sitemap mới để thay đổi tất cả nội dung của bạn nhưng thực ra là không cần thiết. Google sẽ kiểm tra và họ sẽ index mọi thứ thay đổi.
Ban co the them xep loai va danh gia SEO snippets den bat ky trang nao 6.jpg

Theo Rich Benci, nó sẽ mất vài ngày cho đến 2 tuần trước khi Google phân tích đầy đủ ứng dụng ban đầu cho đánh giá snippet. Khi họ chắc chắn rằng snippet của bạn có giá trị và hoạt động đúng cách, họ sẽ cung cấp cho bạn các rich snippet trên trang web của bạn.

Tôi nói điều này bởi nếu có hình phạt manual hoặc đã vi phạm điều khoản dịch vụ của Google, có thể bạn sẽ liệt kê vào blacklist từ rich snippet. Sau đó, khi bạn đã đánh mất niềm tin với Google, họ sẽ chú ý đến bạn. Cuối cùng bạn vẫn có thể có được rich snippet nhưng cơ hội của bạn sẽ ít hơn.

Cũng có thể Google sẽ quyết định rằng các đánh giá được sử dụng bởi kỹ thuật mũ xám để làm tăng sức mạnh SEO cho các trang không xứng đáng. Nếu đúng vậy, tôi sẽ mong rich snippet bị xóa hoặc ít nhất bị mất đi giá trị trong kết quả tìm kiếm. Sự hiện diện của Schema markup không nhất thiết phải là yếu tố xếp hạng tìm kiếm nhưng nó khuyến khích các yếu tố xếp hạng khác như CTR và giá trị nội dung. Tuy nhiên, điều này có thể chứng minh rằng bạn sẽ gặp nhiều rắc rối, do vậy bạn không bao giờ biết Google sẽ làm gì với nó.

 

Bạn có quan tâm?

Donate