Bản chất Landing Page SEO và nguyên tắc sống còn khi chọn Page SEO

thuyvu

Vỡ lòng
25/5/17
64
9
8
#1
Landing Page SEO là gì? Page SEO (hay còn gọi là Landing Page SEO) là trang được các SEOer chọn hoặc thiết kế để SEO lên TOP các công cụ tìm kiếm những từ khóa được chọn.

Nhưng thực tế thì vì rất nhiều nguyên nhân mà có rất rất nhiều SEOer làm sai ở bước này, hoặc chọn sai từ khóa, hoặc chọn sai Page SEO… Và sai Page SEO, là bạn sẽ mất từ 3 – 5 tháng để khắc phục, quá mất thời gian nên trước khi chọn page SEO hãy hiểu rõ về nguyên tắc chọn Page SEO.

Đến với nguyên tắc cấu hình Data một chút:

Page SEO là một trang bất kỳ trên website của bạn, có thể là Homepage ( Trang chủ ), có thể là Page ( Trang đơn), là Post ( bài viết chi tiết), là Category ( danh mục ), là Tag ( Trang thẻ Tag).

Tùy theo danh sách từ khóa, mục tiêu dự án mà bạn sẽ chọn Page SEO thích hợp. Nhưng lưu ý rằng:

+ Trang chủ ( Home page): Là nơi tốt nhất để SEO thương hiệu
+ Danh mục ( Category): Là nơi show sản phẩm, dịch vụ, tin tức… Nếu là website bán sản phẩm thì chủ yếu SEO danh mục + sản phẩm nên Landing page SEO thường là danh mục
+ Bài viết chi tiết (Post – Product ): Là nơi show chi tiết về 1 sản phẩm hoặc tin tức, Nếu là website tin tức – dịch vụ chủ yếu SEO Trang Page + Bài viết chi tiết.
+ Trang đơn ( Page ): Là những trang giới thiệu chi tiết về một sản phẩm, dịch vụ nào đó, hoặc dùng để thiết kế trang liên hệ, nhiệm vụ & sứ mệnh…
Có nhiều SEOer dù SEO sản phẩm nhưng vẫn SEO post + Page để SEO dễ lên TOP hơn. Nhưng như vậy phải đi vòng thêm một bước để user mua hàng và tỉ lệ chuyển đổi chưa chắc đã cao bằng SEO trực tiếp theo nhu cầu tìm mua sản phẩm của user.

Lưu ý: Thường các SEOer hay bỏ quên sự quan trọng của dấu slash ( / ) này ở cuối đường dẫn link. Google quy định landingpage có dấu ( / ) và không có dấu ( / ) là hoàn toàn khác nhau.

Ví dụ:
khanhthao.vn/san-pham/may-dem-tien-fengjin/

sẽ khác với khanhthao.vn/san-pham/may-dem-tien-fengjin
Cho nên nếu chúng ta không quy định 301 thì sẽ gây ra trùng lặp content ở trên website.

Tút thường làm: SEOer để tăng tỉ lệ chuyển đổi vẫn phải chọn Page SEO là danh mục nếu website là một trang bán hàng. Và để tối ưu thì SEOer lúc này sẽ chèn thêm các đoạn text phía đầu và cuối danh mục. Hoặc họ vẫn chọn Page SEO là Page, nhưng sẽ chèn thêm các slider show sản phẩm trong Page để đảm bảo tỉ lệ chuyển đổi tốt hơn.

Ban chat landing page seo va nguyen tac song con khi chon page seo.jpg
Trên sơ đồ cấu trúc bề mặt chúng ta rất dễ để biết là nên chọn page nào làm page SEO, nhưng đó chỉ là phần nổi, còn phần chìm là một chút về kiến thức nâng cao hơn.

Đến lúc này hãy nhớ một chút về cấu trúc liên kết nội bộ, ví dụ như SILO. Và tất nhiên chúng ta phải hiểu được bản chất của nó. Tại sao nên sử dụng nó và trường hợp nào ko nên sử dụng? Sau đó phân biệt rõ được đặc điểm, tính năng của và sự khác biệt trong dữ liệu của Post, Pages, Category, Tag, và các Taxonomy khác.
Ban chat landing page seo va nguyen tac song con khi chon page seo 2.png
1 – Bản chất của cấu trúc Silo là:

Bản chất Silo nó bắt nguồn từ việc tổ chức cấu trúc dữ liệu và phân lớp dữ liệu và liên kết dữ liệu vs nhau trong một phân mảng/khối dữ liệu ngẫu nhiên. Nhằm mục đích gì ? Lưu trữ, truy xuất, dò tìm, kết nối và phân tích dữ liệu tốt hơn.

Vì biết được cái nào dữ-liệu-mẹ/cái-nào-dữ-liệu-con/cái-nào-dữ-liệu-cháu.

Cấu trúc Silo bắt nguồn từ nguyên lý này trong việc tổ chức nội dung on-site để khi con bot crawling website, sẽ xác định được đâu là những chủ đề chính, rồi đâu là danh mục trực thuộc, đâu mà chỉ mục con.

Sau đó kết hợp vs việc Internal link sẽ giúp cho con bot xác thực được theo từng chủ đề liên quan (Topical Relavancy).

Khi đó nếu cấu trúc tốt thì sau một website search Google sẽ hiện ra sitelink theo những chủ đề quan trọng và nhiều người quan tâm nhất.

2 – Phân biệt cấu trúc data cơ bản

Phân biệt Post, Pages, Category. Ko thể thay Pages bằng category và sub category bởi vì trong technical, category nó hiển thị dữ liệu dạng lưu trữ Archives, các thông số SEO khi đó sẽ kém ưu tiên hiển thị hơn rất nhiều, mà sau này có tùy biến thêm Schemma Markup data hay những thứ khác thì cũng khó mà linh hoạt điều chỉnh và thích ứng. Tại sao người ta đặt Pages là Silo mẹ mà ko phải là Post, cũng ko phải category ? Vì Pages nó mang đặc tính là Static Data, Post nó mang đặc tính là Dynamic Data. Khi một con bot crawling data, nó sẽ ưu tiên Static Data trước vì đây là dữ liệu mẹ, khó biến đổi và thường là ưu tiên làm chủ đề gốc.

Sau đó nó mới crawling tiếp qua Dynamic Data vì đây là dữ liệu động trực thuộc những chủ đề, chỉ mục gốc của Static Data và luôn mang tính biến đổi, thêm mới, tùy chỉnh, xóa bớt. Trong quá trình đó nó sẽ lần theo những dữ liệu có liên quan với nhau thông qua Internal Link. Cuối cùng nó mới crawling tiếp dữ liệu phụ trực thuộc mục Archives, hay những phần bổ sung đặc tính Taxonomy khác.

3 – Cấu trúc Silo không phải là duy nhất và chính xác nhất

Khía cạnh technical. Có site ko cấu trúc theo silo vẫn lên top ào ào ? Có!

Vì cấu trúc website họ làm nó chuẩn theo dạng structure data. Còn làm trực diện về content, các kiểu on-site thì vẫn là Front-End còn Back-End này kia thì ko tối ưu được.

Ngoài ra tùy thuộc vào việc sử dụng website định hướng như thế nào, tin tức hay web bán hàng hay thương mại điện tử?

Ko thể đem trang thương mại điện tử ra để phân tích lấy đó làm case study cho việc cấu trúc Silo cho site tin tức được. Vì đằng sau nền tảng TMĐT như Magento thì khía cạnh technical, code, source back-end của nó tổ chức dữ liệu nó khác.

Sản phẩm nhiều theo nhiều ngành hàng, nhiều sản phẩm con mà cấu trúc bài post của nó là theo dạng product taxonomy nó khác vs cấu trúc dynamic post content trên site tin tức.

Ban chat landing page seo va nguyen tac song con khi chon page seo 3.png

Ngoài ra việc internal link trên TMDT ít khi diễn ra và mật độ internal link ít hơn rất nhiều. Ko thể đánh giá web đó nó cấu trúc silo data chỉ dựa vào đường link URL permanent link mà còn cả khía cạnh code và technical đi theo sau. Có trang TMDT nó tách cái post ra nó tạo pages theo dạng tin tức, bài cập nhật, bài review rồi internal link trên đó để làm topical relevancy cho mấy cái sản phẩm, danh mục nó cần quảng bá và tối ưu cho user experience… Còn khía cạnh phối hợp vs Keyword Analytics vs Content Optimization vs các mô hình Silo túm đầu-cột đuôi các thứ nữa.

Sau khi chọn xong Landing page SEO rồi, thì phải vào bước chuẩn bị, thiết kế và tối ưu, và lúc này vai trò kiến trúc sư của SEOer sẽ xuất hiện:

Nếu chúng ta để ý thì trừ các trường hợp website là kiểu Single Page, còn lại đa phần đều có chung một bố cục layout:

Ban chat landing page seo va nguyen tac song con khi chon page seo 4.png

Đa phần rằng Layout website chỉ thay đổi ở phần Body, còn lại header và footer rất ít khi thay đổi. Do đó chúng ta có thể cấu hình internal link cứng từ layout website theo nhu cầu ở header và footer, cũng như cấu hình ở body left or body right , sau đó ở phần body content để cấu hình internal link mềm.

Ban chat landing page seo va nguyen tac song con khi chon page seo 5.jpg

90% SEOer hiện tại chưa tận dụng được sức mạnh thanh menu chính trên website, việc đưa vào đó các thông tin như giới thiệu, liên hệ, về chúng tôi, sứ mệnh…. Hầu như là vô nghĩa về SEO lẫn về User, vì thực sự rất ít User cần những thông tin này từ đầu. Hãy tham khảo các website lớn như TGDD, ĐMX, FPTSHOP… Những phần thông tin liên hệ, giới thiệu… Đều được đưa xuống Footer, Menu chính trên Header là nơi chỉ chứa các URL thật sự có ý nghĩa vào từng giai đoạn.
Ban chat landing page seo va nguyen tac song con khi chon page seo 6.jpg
Ở 2 Sidebar Left và Sidebar Right, theo thường thức cũng như Insignt thì User vào website theo thứ tự từ trên xuống, bên trái qua phải. Nên thường các nhà tối ưu sẽ chọn sidebar Right để đưa vào các nhóm data dạng như widget trên wordpress. Ở đây sẽ là các thông tin ví dụ như sản phẩm hot, tin tức mới, sản phẩm mới, khuyến mãi… Một phần để bán hàng một phân để tối ưu liên kết nội.

Ban chat landing page seo va nguyen tac song con khi chon page seo 7.jpg

Vâng, phần quan trọng nhất trong tối ưu liên kết vẫn là tối ưu liên kết mềm trong website, các SEOer tha hồ triển khai các sơ đồ liên kết nội mà mình nghĩ là tối ưu. Rồi tạo thành một sơ đồ ma trận hay một đống hỗn độn với đủ các kiểu link trong content body.

Dù bạn tối ưu liên kết nội bộ như thế nào đi nữa cũng phải luôn phải đảm bảo rằng Trang Chủ phải luôn nhận được nhiều liên kết nội nhất, sau đó mới đến những page SEO chính.

Để kiểm tra intenal link có đúng không thì nhớ vào Google Console để kiểm tra nhé

Ban chat landing page seo va nguyen tac song con khi chon page seo 8.jpg
Bài này đem ra ngoài dạy phải charge Min cũng 800$ vì dám đảm bảo Google ko có, diễn đàn và các Group và Pages Seo khác ko có. VN chắc chắn ko! Sure 1000%!

Vì SEO VN mình cũng hay bị cái là hay tìm hiểu nhưng ít khi đào sâu, mổ xẻ để hiểu tường tận đến xương tủy vấn đề và giành thời gian để test lại những lý thuyết này ở mức thực chiến trên thực tiễn. Sure luôn là 10 chuyên gia SEO bên ngoài chỉ có 2 – 3 người biết những kiến thức này, trừ trường hợp các đại cao thủ, sư phụ ẩn tu trên núi thì hiếm khi gặp đc.

Theo fb Diep Nguyen
 

Bạn có quan tâm?

Donate